สวีเดนพบจุดรั่วไหลที่ 4 บนท่อนอร์ดสตรีม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกเหตุการณ์ที่กำลังถูกจับตา และน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครนคือ การรั่วของท่อก๊าซเส้นสำคัญอย่างท่อก๊าซ NordStream ในเวลาเพียงไม่ถึงสัปดาห์มีรายงานพบการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมทั้ง 1 และ 2 รวมถึง 4 จุดแล้ว โดยจุดล่าสุดเพิ่งถูกพบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมประชุมด่วนต่อกรณีการรั่วไหลปริศนาที่เกิดขึ้นซึ่งหลายฝ่ายชี้ว่า เกิดจากความตั้งใจก่อวินาศกรรม

เมื่อวันพฤัสบดีที่ผ่านมา หน่วยงานชายฝั่งของสวีเดนเผยภาพถ่ายทางอากาศที่แสดงให้เห็นถึงฟองก๊าซผุดขึ้นมายังผิวน้ำจากการรั่วไหลครั้งใหม่ของท่อนอร์ดสตรีม ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 แล้วในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

รายงานระบุว่า ภาพถ่ายทางอากาศถูกบันทึกไว้ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา หรือเพียงไม่กี่วันหลังการรั่วไหลครั้งแรกซึ่งพบถึงสามจุดในวันเดียวบริเวณน่านน้ำของเดนมาร์กและสวีเดน ทำให้ภาพรวมของสถานการณ์ขณะนี้ ทั้งท่อนอร์ดสตรีม 1 และ 2 พบการรั่วไหลแล้วทั้งหมด 4 จุดด้วยกัน

"ไบเดน" ลั่นไม่มีวันยอมรับรัสเซียผนวกดินแดน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแฉ รัสเซียฝึกทหารใหม่แค่ 2 วันก่อนส่งไปรบในยูเครน

2 จุดอยู่ในน่านน้ำใกล้ดินแดนของเดนมาร์กบริเวณเกาะบอร์ทโฮม อีก 2 จุดพบในน่านน้ำใกล้สวีเดน และหากแบ่งตามท่อจะพบว่า 2 จุดรั่วไหลบนท่อนอร์ดสตรีม 1 ส่วนอีก 2 จุด รวมจุดใหม่ล่าสุด เป็นการรั่วไหลบนท่อนอร์ดสตรีม 2

การรั่วไหลของท่อนอร์ดสตรีมถึง 4 จุดในเวลาไล่เลี่ยกันทำให้หลายฝ่ายชี้ว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะเกิดจากเหตุธรรมชาติ

รายงานจากบียอร์น ลุนด์ ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหวสวีเดนระบุว่า สามารถจับสัญญาณการระเบิดที่เกิดขึ้นใต้ท้องทะเลก่อนพบการรั่วไหลได้ บ่งชี้ว่านี่เป็นความพยายามตั้งใจก่อวินาศกรรม

นอกจากนั้นยังมีความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ให้น้ำหนักไปในทิศทางเดียวกันคือ เกิดจากความตั้งใจ

มิคาอิล ครูติคิล นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัท RusEnergy ชี้ว่า การพิสูจน์ว่าท่อนอร์ดสตรีมเสียหายจากอะไรนั้นทำได้ไม่ยากเย็น เพียงแค่พิจารณาลักษณะของท่อว่าถูกแงกระแทกมาจากภายในหรือภายนอก ถ้าถูกแรงอัดจากภายในก็บ่งชี้ว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจากระบบ แต่ถ้าเป็นแรงอัดจากภายนอกก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นการวางระเบิดตามที่หลายฝ่ายตั้งสมมุติฐาน

ทางสวีเดนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

อย่างไรก็ตาม มีความเคลื่อนไหวจากทางรัสเซีย ที่ขณะนี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียระบุว่า รัสเซียไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รั่วไหล

พร้อมตั้งข้อสังเกตไปที่บุคคลซึ่งจะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้นั่นคือ สหรัฐอเมริกา เนื่องจากหากท่อนอร์ดสตรีมถูกปิดการใช้งาน สหรัฐฯ ก็จะทำกำไรได้มากขึ้นจากการขายพลังงานให้ยุโรป

นอกจากนั้นรัสเซียยังระบุว่า สหรัฐฯ มีแผนการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ให้กับยุโรปอย่างน้อย 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมถึงจุดที่เกิดการรั่วไหลทั้ง 4 จุดนั้นอยู่ในพื้นที่ควบคุมของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ

ล่าสุดสหรัฐฯ ออกมาโต้แย้งสมมุติฐานและข้อกล่าวหาของรัสเซียแล้ว รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ลอยด์ ออสติน ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลัง จนกว่ากระบวนการสืบสวนจะเสร็จสมบูรณ์

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ระบุว่าจะจัดประชุมด่วนในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน หรือในวันนี้ เพื่อหารือในประเด็นที่ท่อนอร์ดสตรีมยังคงเสียหายอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งชาติที่เป็นแกนหลักเรียกร้องให้ตั้งโต๊ะประชุมก็คือรัสเซีย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ