รัสเซียส่งทหารเกณฑ์ใหม่กลับบ้านนับพัน เหตุร่างกายไม่ผ่านเกณฑ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูมิภาคคาบารอฟสก์ของรัสเซียรายงาน การเกณฑ์ทหารในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ประมาณครึ่งหนึ่งถูกส่งกลับบ้านเนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์

เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้วหลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศระดมกำลังพลสำรองครั้งใหญ่ 300,000 นาย เพื่อไปเสริมทัพ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” แต่รัสเซียดูจะประสบปัญหาหลายอย่างจากการประกาศระดมกำลังครั้งนี้ ทั้งการประท้วง การพยายามหลบหนี ไปจนถึงการทำร้ายเจ้าหน้าที่เกณฑ์ทหาร

ปัญหาสำคัญในการระดมกำลังพลครั้งใหญ่ของรัสเซีย อยู่ที่ความผิดพลาดในระบบการระดมพล ที่ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีลูกเล็ก และผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติ กลับได้รับหมายเรียกไปด้วย

รัสเซียเป็นงง ไม่รู้ว่าดินแดนยูเครนที่ผนวกมาคือตรงไหนบ้าง

ปูตินพูดอะไรบ้าง? ในการประกาศ “รวมแผ่นดิน” ผนวก 4 ภูมิภาคยูเครน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแฉ รัสเซียฝึกทหารใหม่แค่ 2 วันก่อนส่งไปรบในยูเครน

ล่าสุดการระดมกำลังพลรัสเซียในภูมิภาคคาบารอฟสก์ ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ก็ประสบปัญหา หลังเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาครายงานว่า มีชายชาวรัสเซียหลายพันคนที่ถูกเรียกตัวไปสู้รบต้องถูกส่งตัวกลับบ้าน เนื่องจากร่างกายไม่ผ่านเกณฑ์

มิคาอิล เดกตยาเรฟ ผู้ว่าการภูมิภาคคาบารอฟสก์ กล่าวว่า “จากเพื่อนร่วมชาติของเราหลายพันคนที่ได้รับหมายเรียกและมาถึงที่ทำการเกณฑ์ทหารในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ประมาณครึ่งหนึ่งถูกส่งกลับบ้านเนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก”

เดกตยาเรฟกล่าวว่า เขายังได้สั่งปลด ยูริ ไลโก ผู้บัญชาการทหารประจำภูมิภาคที่ก่อความผิดพลาดในการเรียกตัวคนที่ไม่พร้อมมาเป็นทหาร และเรียกร้องให้หยุดความผิดพลาดใด ๆ ในกระบวนการระดมพล โดยยืนยันว่า การปลดไลโกออกจากตำแหน่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการระดมพลของปูติน

การระดมพลเพื่อต่อสู้ในยูเครนยังส่งผลให้ชายวัยฉกรรจ์หลายพันคนพยายามหนีออกนอกประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเกณฑ์ทหาร แม้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซียจะบอกว่าจะเกณฑ์เฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ทางทหารและความเชี่ยวชาญพิเศษ แต่ในทางปฏิบัติกลับดูเหมือนจะไม่สนใจประวัติใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะสุขภาพ สถานะ และแม้กระทั่งอายุ

ขณะนี้มีผู้ประท้วงถูกจับกุมราว 2,000 คนในกว่า 30 เมือง และผู้ประท้วงชายบางคนก็ได้รับเอกสารการเรียกตัวไปเกณฑ์ทหารทันทีหลังถูกจับกุม ซึ่งรัสเซียกล่าวว่า เป็นเรื่องถูกกฎหมาย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Reuters

 

คอนเทนต์แนะนำ
สัญญาณอันตราย! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเหนือญี่ปุ่น
ผู้นำยูเครน เผยข่าวดี ยึดดินแดนกลับมา ได้อย่างต่อเนื่อง
เช็กสถิติวอลเลย์บอลสาวไทย พบ แคนาดา ศึกชิงแชมป์โลก 2022

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ