“อีลอน มัสก์” กลับลำอีกตลบ เผยพร้อมสนับสนุนอินเทอร์เน็ตยูเครนต่อไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีลอน มัสก์ กลับลำ ประกาศพร้อมสนับสนุนระบบอินเทอร์เน็ตให้กับยูเครนต่อไปฟรี ๆ ชี้ “แม้เสียเงินเรื่อย ๆ ก็จะช่วย”

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเทคโนโลยีอวกาศ ประกาศว่า เขาพร้อมสนับสนุนและจัดหาระบบอินเทอร์เน็ตให้กัยูเครนฟรีต่อไป หลังก่อนหน้านี้เจ้าตัวออกมาบอกในทำนองว่า เขามีทุนไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ให้กับยูเครน

โดยเขาชี้ว่า การเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตให้กับยูเครนมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 765 ล้านบาท) ต่อเดือน และที่ผ่านมาเขาใช้เงินของสเปซเอ็กซ์ไปแล้ว 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3 พันล้านบาท) ในการรันระบบ

รับค่าใช้จ่ายไม่ไหว! อีลอน มัสก์ ยุติการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตให้ยูเครน

ขวัญหาย! กราดยิงกลางค่ายฝึกทหารรัสเซีย ดับ 11 เจ็บ 15

“ไม่เสียใจที่บุกยูเครน” ปูตินเผยจะระดมกำลังพลเรียบร้อยใน 2 สัปดาห์

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าพ่อเทคโนโลยีได้ขอให้เพนตากอนหรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้ทุนสนับสนุนโครงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสตาร์ลิงก์แทนเขา โดยในเอกสารที่ยื่นต่อเพนตากอนระบุว่า สเปซเอ็กซ์จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 120 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.5 พันล้านบาท) ในช่วงที่เหลือของปี และอาจมีค่าใช้จ่ายเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ อีลอน มัสก์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยชาวเน็ต ทำให้ล่าสุด มัสก์ออกทวีตว่า “ช่างหัวมันละดัน ... แม้สเปซเอ็กซ์จะยังคงเสียเงินเรื่อย ๆ แต่เราจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลยูเครนฟรี ๆ ต่อไป”

โดยมีผู้มาตอบกลับทวีตของมัสก์ว่า “ทำดีได้ดีมีที่ไหน” ซึ่งเจ้าพ่อเทคโนโลยีก็มาตอบกลับว่า “ถึงอย่างนั้น เราก็ยังต้องทำดีต่อไป”

นับตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มต้น ระบบอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อผ่านระบบดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของ อีลอน มัสก์ สร้างคุณประโยชน์อย่างมากต่อยูเครน ทั้งในด้านการสู้รบ และการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงโลกภายนอกของประชาชน

มิคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า “พูดกันตามความจริง ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ แต่ อีลอน มัสก์ ได้ช่วยให้เราอยู่รอดในช่วงเวลาของสงครามนี้”

เขาเสริมว่า “ภาคธุรกิจมีสิทธิ์ในการตัดสินใจกลยุทธ์ของตัวเอง ... เราจะหาทางที่จะทำให้สตาร์ลิงก์ทำงานต่อไปได้ เราคาดหวังว่า บริษัทฯ จะสนับสนุนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับเราจนกว่าการเจรจาใด ๆ จะสิ้นสุดลง”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ