สหรัฐฯ อ้าง อิหร่านส่งผู้เชี่ยวชาญช่วยฝึกการใช้โดรนให้กองทัพรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำเนียบขาวเผย อิหร่านส่งผู้เชี่ยวชาญและช่างเทคนิคไปยังไครเมีย เพื่อช่วยสนับสนุนรัสเซียในการใช้โดรนโจมตียูเครน

จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ อิหร่านกำลังเอาตัวเข้าไปพัวพันในความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนมากขึ้น โดยส่งผู้เชี่ยวชาญการใช้โดรนไปยังไครเมีย ภูมิภาคของยูเครนที่รัสเซียผนวกไว้ได้เมื่อปี 2014 เพื่อช่วยเหลือรัสเซีย

เขาบอกว่า ผู้เชี่ยวชาญที่ถูกส่งไปใหความช่วยเหลือรัสเซียแค่ในด้านการฝึกใช้และการบำรุงรักษาโดรนเท่านั้น ไม่ได้ลงมือบังคับโดรนในการโจมตียูเครน

“ปูติน” งัดกฎอัยการศึก เพิ่มประสิทธิภาพการรับมือยูเครน

"โดรนจากอิหร่าน" อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสงครามในยูเครน

วงในเผยเอง อิหร่านเตรียมจัดหาขีปนาวุธ-โดรนให้รัสเซีย

“ข้อมูลที่เราได้มาคือ อิหร่านได้ส่งผู้เชี่ยวชาญและช่างเทคนิคด้านการใช้โดรนไปยังไครเมีย แต่รัสเซียยังคงเป็นผู้ลงมือบังคับโดรนโจมตียูเครนด้วยตัวเอง” เคอร์บีกล่าว

เขาเสริมว่า “รัฐบาลอิหร่านขณะนี้ได้มีส่วนร่วมกับสงครามทั้งในภาคสนาม และในการจัดหาอาวุธซึ่งถูกใช้ในการสังหารพลเรือนและทำลายโครงสร้างพลเรือนมในยูเครน นี่เป็นระบบอาวุธที่กองทัพรัสเซียไม่มีความคุ้นเคย และอากาศยานไร้คนขับเหล่านี้ ก็เป็นของที่สร้างในอิหร่าน รัสเซียแทบไม่เหลืออะไรในคลังแสงแล้ว”

โฆษกความมั่นคงแห่งชาติบอกอีกว่า “ก่อนหน้านี้มีความผิดพลาดในการบังคับหรือในระบบของโรน ไม่ว่าจะเกิดจากการควบคุมที่ผิดพลาดจนโดรนไปไม่ถึงเป้าหมาย หรือความผิดพลาดในระบบและแสดงศัพยภาพได้ไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานรก็ตาม ดังนั้น อิหร่านจึงตัดสินใจส่งผู้เชี่ยวชาญและช่างเทคนิค เพื่อให้รัสเซียสามารถใช้โดรนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น”

เคอร์บีกล่าวว่า เวลานี้สหรัฐฯ มีความกังวลว่ารัสเซียอาจหาทางซื้ออาวุธล้ำสมัยจากอิหร่าน อย่างเช่น ขีปนาวุธพื้นสู่พื้น สำหรับใช้โจมตียูเครน

นอกจากนี้ เคอร์บียังยืนยันว่าสหรัฐฯ กำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อเปิดโปง ป้องปราม และตอบโต้อิหร่าน ที่จัดหาอาวุธให้แก่รัสเซีย รวมถึงกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม

โดยเคอร์บีกล่าวว่า อิหร่านและรัสเซียอาจโกหกคนทั้งโลกได้ แต่ไม่สามารถปิดซ่อนข้อเท็จจริงได้ และข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ก็คือรัฐบาลอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสู้รบในยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทำเนียบขาว กลายเป็นประเด็นตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งประณามรัฐบาลอิหร่านต่อกรณีการปราบปรามพวกผู้ชุมนุมที่ออกมาประท้วงบนท้องถนน หลังผู้หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อเดือน ก.ย.

ยุทโธปกรณ์ที่รัสเซียใช้ในการถล่มยูเครนระลอกใหม่ คือ “โดรนกามิกาเซ่” ซึ่งยูเครน สหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกเชื่อว่า เป็นโดรนจากอิหร่านที่ให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซีย

โดรนที่รัสเซียใช้คือ HESA Shahed 136 ของอิหร่าน ซึ่งโดรนรุ่นนี้สามารถติดตั้งหัวรบได้ ทำให้เมื่อโจมตีเป้าหมายจะเกิดการระเบิด ทำให้มันสามารถทำลายตัวเองได้หลังการโจมตีเป้าหมายเสร็จสิ้น จึงเป็นที่มาของชื่อเล่นที่เรียกกันว่า “โดรนกามิกาเซ่” เหมือนกับตำนานการพลีชีพของนักบินกองทัพญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ รัสเซียปฏิเสธว่า ไม่เคยใช้โดรนจากอิหร่านในการโจมตียูเครน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย บอกว่า “ที่ผ่านมามีการใช้ยุทโธปกรณ์ของรัสเซียที่มีชื่อเป็นของรัสเซียเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน 2 คน และทูตอิหร่านอีก 2 คน ออกมาบอกกับสื่อรอยเตอร์ตรงกันว่า อิหร่านเตรียมที่จะจัดหาขีปนาวุธพื้นสู่พื้นและอาวุธโดรนให้กับรัสเซีย

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
เตรียมร้องศาลคุ้มครองฉุกเฉิน - ร้อง ป.ป.ช. ปมควบรวม ทรู-ดีแทค
23 ตุลาคม "วันปิยมหาราช" ใช้ทางด่วนฟรี 3 สายทาง รวม 60 ด่าน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ