ผลทดลอง ชี้สารจาก "เห็ดเมา" ช่วยรักษาภาวะซึมเศร้าได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการทดลอง ชี้สารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่พบในเห็ดเมา ช่วยลดอาการซึมเศร้าในผู้ป่วยที่มีอาการระดับรุนแรงได้อย่างมีนัยสำคัญ

การทดลองระยะกลางนี้ จัดทำโดยบริษัทยาคอมพาส พาธเวย์ (COMPASS Pathways) ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ซึ่งทำการทดลองกับผู้ป่วย 233 คน ที่มีภาวะซึมเศร้าแบบรักษาได้ยาก คือ ใช้ยาต้านเศร้าอย่างน้อย 2 ตัวแล้วแต่ยังไม่ได้ผล และมีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย ผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดลองแต่ละคน จะได้รับยาที่มีสารสังเคราะห์จากสารหลอนประสาทไซโลไซบิน ซึ่งพบได้ในเห็ดขี้ควาย หรือเห็ดขี้เมา ควบคู่กับการทำจิตบำบัด เป็นเวลา 3 สัปดาห์

"โรคซึมเศร้า" หายได้ มีความเสี่ยงต้องรีบพบแพทย์!

เศรษฐกิจทรุดหนัก Amazon หยุดรับพนักงานใหม่

“อีลอน มัสก์” เอาจริง ปลดพนักงานทวิตเตอร์วันนี้!

โดยผู้ป่วยแต่ละกลุ่ม จะได้รับสารไซโลไซบินในปริมาณไม่เท่ากัน คือ กลุ่มหนึ่งได้ 25 มิลลิกรัม, กลุ่มหนึ่งได้ 10 มิลลิกรัม และอีกกลุ่มได้ 1 มิลลิกรัม 

หลังจากได้รับยาดังกล่าว ผู้ป่วยจะเข้าสู่ภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น ผ่อนคลาย ราว ๆ 4-6 ชม. โดยเข้ารับการรักษาในช่วงเช้า และกลับบ้านในช่วงบ่ายหรือเย็น เมื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
ผลที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่ได้รับสารไซโลไซบิน 25 มิลลิกรัม มีอาการซึมเศร้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับสารดังกล่าวแค่ 10 หรือ 1 มิลลิกรัม

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการรักษาจะค่อย ๆ ลดลงหลังจากผ่านไปเกิน 12 สัปดาห์ สำหรับในประเทศไทย เห็ดขี้ควายหรือเห็ดเมา ยังถูกจัดให้เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

 

คอนเทนต์แนะนำ
ชูวิทย์ แฉเครือข่าย “จ้าว เหว่ย” ฟอกเงินในไทย
ยึดทรัพย์ 300 ล้าน เครือข่ายมาเฟียจีน
หนุ่มเมากร่างขับชนราวกั้นไล่ชกนักข่าว-ด่าตร.
ระทึก! หนุ่มทาสยา คลั่ง บุกทำร้ายครูในห้องเรียน ตร.เร่งไล่ล่า

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ