รัสเซียรักษาชีวิตของกำลังพล ด้วยการถอนกำลังออกจากเมืองเคอร์ซอนในยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพรัสเซีย ประกาศถอนกำลังออกจากเมืองเคอร์ซอน เมืองเอกของภูมิภาคเคอร์ซอนทางภาคใต้ของยูเครน โดยให้เหตุผลว่าเป็นการรักษาชีวิตของกำลังพลเอาไว้

พลเอก เซอร์เก ซูโรวิคิน ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียในสมรภูมิยูเครนได้แจ้งต่อ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมว่า กองทัพไม่สามารถส่งการสนับสนุนด้านต่างๆไปยังเมืองเคอร์ซอนได้อีกต่อไป  โดยจากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเห็นควรให้ถอยแนวป้องกันไปตามแนวฝั่งตะวันออก ของฝั่งแม่น้ำดนิโปร”

พลเอกซูโรวิคิน ย้ำว่าการตัดสินใจดังกล่าวแม้เป็นสิ่งที่ยากลำบาก แต่จำเป็นต้องปกป้องชีวิตทหารชีวิตเอาไว้ และรักษาประสิทธิภาพในการสู้รบ ทำให้ไม่มีประโยชน์ที่จะวางกำลังไว้บริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำซึ่งมีพื้นที่จำกัด

ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศ 26 แข้งลุยศึกฟุตบอลโลก 2022

เปิบพิสดารไม่รอด “สารวัตรบีเกิ้ล” ดมกลิ่นเจอค้างคาวรมควันซุกลักลอบเข้าไทย

ตลาดคริปโทดิ่งอีก “บิตคอยน์” ร่วงเหว 15% พิษ “ไบแนนซ์” ถอนซื้อ “FTX”

สำหรับเคอร์ซอน เป็นเมืองหลักในภูมิภาคเคอร์ซอน ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เขตปกครองยูเครนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศแผนผนวกให้เป็นของรัสเซีย เดือนกันยายน

ขณะที่ข่าวการถอนทัพของรัสเซีย มีขึ้นหลังจากช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนรุกคืบโจมตีกองทัพรัสเซียในพื้นที่เคอร์ซอนจนกองทัพรัสเซียต้องถอยร่นไป และรัสเซียกำลังเร่งอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนโดยให้ขึ้นเรือข้ามฝั่งแม่น้ำ

การประกาศถอนทัพของรัสเซียครั้งนี้นับเป็นการถอนทัพครั้งสำคัญที่สุดของรัสเซีย และอาจเป็นจุดเปลี่ยนในเกมสงครามที่ย่างเข้าสู่เดือนที่ 9 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายยูเครนยังไม่ไว้ใจว่าการถอนทหารที่ฝ่ายรัสเซียประกาศนั้นเป็นรื่องจริง และเชื่อว่ายังมีกองทัพรัสเซียประจำการอยู่ในเมืองเคอร์ซอนอยู่

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี  ระบุว่าว่ายูเครนยังต้องใช้ความระมัดระวัง และ ไม่ควรเชื่อมั่นว่ารัสเซียจะยอมยกเมืองเคอร์ซอนคืนให้อย่างง่ายดาย

ส่วนมิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า สถานการณ์ในเมืองแห่งนี้จะอยู่ที่ระดับไว้วางใจได้ ก็ต่อเมื่อยูเครนสามารถควบคุมพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากการประกาศถอนทัพแล้ว เมื่อวานนี้ยังมีรายงานว่า นาย คิรีล สเตรมูซอฟ  (Kirill Stremousov) รองผู้ว่าการภูมิภาคเคอร์ซอนได้เสียชีวิตแล้ว เนื่องจากประสบอุบัติเหตุรถยนต์

รายงานข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก นาย วลาดิเมียร์ ซัลโด (Vladimir Saldo)รักษาการผู้ว่าการภูมิภาคเคอร์ซอนที่ ยกย่อง สเตรมูซอฟ ว่าร่วมสู้รบโดยไม่ใช้ปืน แต่ใช้การสื่อสารด้วยความจริง และ ตรงไปตรงมา  เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในภูมิภาคเคอร์ซอนเป็นอย่างไร

โดยก่อนหน้าที่รัสเซียจะส่งกำลังทหารบุกยูเครน สเตรมูซอฟ  เป็นบลอกเกอร์ และ นักการเมืองท้องถิ่น  ก่อนจะได้รับแต่งตั้งจากรัสเซียให้เป็นผู้นำอันดับ 2 ของภูมิภาคเคอร์ซอนภายใต้การยดครองของรัสเซีย ขณะที่ฝ่ายยูเครนมองว่า สเตรมูซอฟ เป็นคนขายชาติ

ขณะที่ก่อนเสียชีวิตไม่กี่ชั่วโมง มีคลิปวิดีโอ ของ สเตรมูซอฟปรากฏบนโลกโซเชียมีเดีย โดยเสตรมูซอฟ ได้กล่าวหารัฐบาลยูเครนว่าฝักใฝ่ลัทธินาซี และกองทัพรัสเซียยังควบคุมพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไว้ได้ทั้งหมด

 

คอนเทนต์แนะนำ
สาวร้องถูกสามีตำรวจ ซ้อม-ถุงดำคลุมหัว
ตีบทแตก ลูกหนี้อ้างสารพัดหลอกยืมเงิน 1.4 ล้าน
เด็กก็ไม่เว้น คอลเซ็นเตอร์ขู่เรียกเงินแสน
ตร.เตรียมแจ้งข้อหาเด็ก 18 เจตนาฆ่า-ส่งศาลฝากขัง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ