วันนี้ที่รอคอย! ยูเครนทวงคืนเคอร์ซอนสำเร็จ หลังถูกรัสเซียยึดไป 8 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวยูเครนเฉลิมฉลอง หลังกองทัพรัสเซียถอยทัพจากเมืองเคอร์ซอนและพื้นที่โดยรอบ ทำให้ยูเครนกลับมาควบคุมเคอร์ซอนได้อีกครั้งในรอบ 8 เดือน

“เมืองเคอร์ซอน” เป็นเมืองหลักเมืองแรกของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครองไว้ได้ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงแรก ๆ เลยของ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” และอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซีย ส่วนงานบริหารก็เป็นชุดบริหารที่รัสเซียแต่งตั้งขึ้นมา โดยมีกลุ่มต่อต้านคอยก่อกวนรัสเซียที่ปกครองเคอร์ซอนอยู่เป็นระยะ ๆ

ล่าสุดหลังจากผ่านมากว่า 8 เดือน ในที่สุดเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) กองทัพยูเครนก็สามารถทวงคืนเมืองเคอร์ซอนกลับมาได้ และปลดปล่อยพื้นที่อื่น ๆ ในภูมิภาคเคอร์ซอนได้เกือบครึ่ง

รัสเซีย สั่งถอนทัพจากเคอร์ซอน หลังยูเครนรุกคืบหนัก

ยืนยันแล้ว “ปูติน” ไม่มาร่วมประชุม G20

รัสเซียรักษาชีวิตของกำลังพล ด้วยการถอนกำลังออกจากเมืองเคอร์ซอนในยูเครน

โดยกองทัพรัสเซียได้ถอยทัพไปทางตะวันออก หลังมีข่าวรายงานมาตลอดสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียมีแผนจะถอยทัพ ซึ่งยูเครนไม่ได้วางใจ และเกรงว่านี่อาจเป็นกับดักที่รัสเซียเตรียมการไว้

แต่เมื่อกองกำลังของยูเครนเคลื่อนพลผ่านพื้นที่ส่วนใหญ่ของเคอร์ซอนเมื่อวาน กลับพบการต่อต้านจากรัสเซียเพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่มีเลย วิดีโอในโซเชียลมีเดียจากเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ทั่วฝั่งตะวันตกของภูมิภาคเคอร์ซอนแสดงให้เห็นภาพทหารกำลังได้รับการต้อนรับจากพลเรือน ซึ่งออกมาเฉลิมฉลองอิสรภาพที่ได้รับกลับคืนมา

บรรยากาศภายในเมืองเคอร์ซอนเต็มไปด้วยผู้คนที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสสโวโบดากลางเมืองเคอร์ซอน บางส่วนหลั่งน้ำตา พวกเขาพากันกอดทหารยูเครนที่เพิ่งมาถึง ถ่ายรูปเซลฟี่กับพวกเขา และโบกสะบัดธงยูเครนไปมา

ส่วนที่อื่น ๆ ในเมือง ก็มีฝูงชนเรียงรายอยู่ตามถนนของเคอร์ซอนคลี่ป้ายสีฟ้าและสีเหลืองขนาดยักษ์ ซึ่งเป็นสีธงชาติยูเครน ขณะที่รถจำนวนมากถูกนำมาจอดตามถนนและบีบแตรเพื่อเฉลิมฉลอง

ไม่เพียงแต่ในเคอร์ซอนเท่านั้น ประชาชนในหลายเมืองทั่วยูเครนต่างออกมาร่วมเฉลิมฉลองแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งนี้

กระทรวงกลาโหมของประเทศยืนยันว่า สามารถปลดปล่อยเมืองเคอร์ซอนและพื้นที่รอบ ๆ ได้แล้วจริง “เคอร์ซอนกำลังกลับสู่การควบคุมของยูเครนและหน่วยของกองกำลังติดอาวุธยูเครนกำลังเคลื่อนพลเข้าสู่เมือง”

จากรูปการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่า นี่อาจไม่ใช่กับดัก แต่เป็นความพ่ายแพ้ของรัสเซียและชัยชนะครั้งใหญ่ของยูเครนจริง ๆ

ด้าน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า “นี่คือวันแห่งประวัติศาสตร์ ... เรากำลังทวงคืนพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ เรากำลังทวงคืนเคอร์ซอน”

เซอร์ฮีย์ คลาน สมาชิกสภาภูมิภาคเคอร์ซอนกล่าวว่า “ธงยูเครนโบกสะบัดในเมืองเคอร์ซอน จากนี้ไป ธงชาติยูเครนจะปรากฏบนอาคารทุกหลังในเคอร์ซอน นี่คือสิ่งที่เราใฝ่ฝันตั้งแต่วันแรกของการถูกยึดครอง”

เขาเสริมว่า ไม่ชัดเจนว่าทหารรัสเซียทั้งหมดถอนตัวออกจากเคอร์ซอนและพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคแล้วหรือไม่ โดยเตือนว่า ทหารรัสเซียบางส่วนอาจยังคงอยู่ในพื้นที่ และอำพรางตัวด้วยการสวมชุดพลเรือน

คลานเตือนว่า “ทหารรัสเซียจำนวนมากทิ้งเครื่องแบบทหารของพวกเขา และตอนนี้กำลังซ่อนตัวโดยสวมชุดพลเรือน ... พวกเขาจะวางแผนการยั่วยุ ปฏิบัติการติดธงปลอมในเมือง มีงานมากมายรออยู่ข้างหน้าในการเคลียร์เมือง”

การสูญเสียเมืองเคอร์ซอนนี้ นับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งเพิ่งประกาศผนวกพื้นที่ตรงนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเองไปเมื่อ 6 สัปดาห์นี้เอง โดยรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า ภูมิภาคเคอร์ซอนยังคงเป็น “ส่วนหนึ่งของรัสเซีย” โดยโฆษก ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวว่า “ไม่มีอะไรสามารถเปลี่ยนแปลงได้”

นี่จึงเป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่า รัสเซียจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะตามการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียประกาศผนวกเคอร์ซอนและดินแดนอื่น ๆ ของยูเครน ก็เพื่ออ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ และหากมีการโจมตีหรือยึดครองพื้นที่เหล่านี้ รัสเซียอาจใช้เป็นข้ออ้างในการใช้อาวุธที่หนักขึ้น ซึ่งอาจรวมถึง “นิวเคลียร์”

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ