ผู้นำสหรัฐฯ-จีน เตรียมพบกัน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ G 20 คาดหารือปมไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การพบปะแบบตัวต่อตัวของสองผู้นำมหาอำนาจโลก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G 20 อย่างประธานาธิบดีไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ซึ่งคาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นเรื่องไต้หวัน สงครามในยูเครน และเกาหลีเหนือ ขึ้นมาหารือร่วมกัน

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี 20 เช่นเดียวกับ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้แทนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ก็ได้เดินทางมาถึงเกาะบาหลีตั้งแต่เมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน

โหด! ทหารรับจ้างรัสเซีย “ถูกประหารด้วยค้อน” หลังแปรพักตร์ช่วยยูเครน

"เดโมแครต" ยังครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ทั้งนี้ ในส่วนของวันนี้ (14 พ.ย.) ประธานาธิบดีไบเดน มีกำหนดเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำกลุ่ม จี 20 ที่รีสอร์ต นูซา ดูอา (Nusa Dua) ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และมีการตรวจค้นยานพาหนะเข้า-ออก เนื่องจากสื่อมวลชน คณะผู้แทน และผู้นำบางส่วนทยอยเดินทางถึงตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ การพบกันของ 2 ผู้นำมหาอำนาจโลก คือ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ซึ่งนี่จะเป็นการพบหน้ากันแบบตัวเป็นๆ ครั้งแรกของทั้งคู่ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ปี 2021 

 

คอนเทนต์แนะนำ
ราคาทองเช้าวันจันทร์ฟ้าครึ้มๆ "ลง 100 บาท"
ศาลเจ้าญี่ปุ่น จัดพิธี "ชิจิ โกะ ซัง" รับขวัญหุ่นยนต์สุนัข

 

มีการคาดการณ์ว่า ประเด็นที่สองผู้นำน่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือ คือ ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน สงครามในยูเครน รวมถึงความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุว่า การประชุมหารือระหว่างสองผู้นำอาจกินระยะเวลานานสองชั่วโมงหรือมากกว่านั้น และประธานาธิบดีไบเดนจะพูดคุยกับประธานาธิบดีสีอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นที่สหรัฐฯมีความกังวล พร้อมย้ำว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะมองหาพื้นที่ที่สหรัฐฯ และจีน สามารถทำงานร่วมกันได้ เช่นประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ หรือด้านสาธารณสุข 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ