“ไบเดน” เผย มิสไซล์ที่ตกในโปแลนด์ ไม่น่าจะถูกยิงมาจากรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.สหรัฐฯ บอกว่า จากวิถีของขีปนาวุธที่พุ่งมาตกในโปแลนด์ คาดว่าไม่น่าจะถูกยิงมาจากรัสเซีย แต่ยังต้องรอข้อมูลจึงจะได้ข้อสรุป

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เปิดเผยว่า จรวดขีปนาวุธที่ตกใส่หมู่บ้าน “พาเซโวโดฟ (Przewodów)” ของโปแลนด์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 รายนั้น เมื่อประเมินเบื้องต้นจากวิถีการยิง คาดว่าไม่น่าจะถูกยิงมาจากรัสเซีย

ไบเดนให้ความเห็นดังกล่าวหลังเรียกประชุมฉุกเฉินบรรดาผู้นำตะวันก ขณะกำลังเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ชาติสมาชิกนาโต - G7 เตรียมถกด่วน หลังจรวดรัสเซียตกในโปแลนด์

จับตา “นาโต” จะใช้บทบัญญัติมาตรา 5 หรือไม่? หลังมิสไซล์ตกในโปแลนด์

รัสเซียถล่มยูเครนหนัก ขีปนาวุธตกแผ่นดินโปแลนด์ ชาวบ้านดับ 2 ราย

ไบเดนกล่าวว่า “มีข้อมูลเบื้องต้นที่โต้แย้งว่าขีปนาวุธถูกยิงมาจากรัสเซีย ผมไม่ต้องการที่จะยืนยันอย่างนั้นจนกว่าเราจะตรวจสอบอย่างครบถ้วน แต่มันไม่น่าเป็นไปได้ในความคิดผมว่าวิถีของมันถูกยิงมาจากรัสเซีย แต่เราจะรอดูกันต่อไป”

เขาเสริมว่า “เราตกลงที่จะสนับสนุนการสอบสวนของโปแลนด์เกี่ยวกับเหตุขีปนาวุธตกในชนบทของโปแลนด์ใกล้ชายแดนยูเครน และพวกเขาจะทำให้เกิดความกระจ่างชัดว่า มันเกิดอะไรขึ้น”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวที่ตกใส่หมู่บ้านโปแลนด์เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) เป็นขีปนาวุธที่ “ผลิตโดยรัสเซีย” ซึ่งหลายฝ่ายออกมาตีครวามเช่นกันว่า ยูเครนเอง ก็มีขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ S-300 ที่รัสเซียผลิตเช่นกัน

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจสลากออมสินพิเศษ 1 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 1 ปี งวดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ลอตเตอรี่ 16/11/65

 

ทั้งนี้ หากผลการสอบสวนออกมาว่า นี่เป็นขีปนาวุธที่ยิงมาจากรัสเซียจริง ไม่ว่าจะเจตนาหรือด้วยความบังเอิญก็ตาม มันจะทำให้มีแนวโน้มมากขึ้นว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนอาจขยายตัว โดยการดึงประเทศอื่น ๆ เข้าสู่ความขัดแย้งโดยตรง

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ