วิสัยทัศน์2030 พลิกโฉมซาอุฯ มุ่งเป็นหนึ่งจัดมหกรรมกีฬา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในโลกกีฬา ขณะนี้ ซาอุดีอาระเบีย กำลังพยายามพัฒนาตัวเองให้ก้าวขึ้นมาอยู่ในแถวบนๆ ให้ได้ และด้วย "วิสัยทัศน์ 2030" ของเจ้าชายบิน ซัลมาน ที่ต้องการพลิกโฉมซาอุดีอาระเบีย พัฒนาเศรษฐกิจให้มีความหลากหลายเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมัน

การพัฒนาทางด้านกีฬา เป็นหนึ่งในหมุดหมายของวิสัยทัศน์ระยะยาวครั้งนี้ โดยเป้าหมายสูงสุดคือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติอย่างกีฬาโอลิมปิก

บรรดาหญิงสาวชาวซาอุฯ กำลังฝึกซ้อมฟุตบอลกันอย่างเอาจริงเอาจัง  เสียงโค้ชชาวเยอรมัน ตะโกนกำกับเป็นระยะทักษะการรับส่งบอลของพวกเธอจัดได้ว่าคล่องแคล่วอย่างยิ่ง

ทีมฟุตบอลหญิงซาอุดีอาระเบียที่ชื่อ  "Jeddah Eagles” หรือ “ อินทรีย์แห่งเจดดาห์”พวกเธอกำลังฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเข้าแข่งขันระดับอาชีพ

ผลฟุตบอลโลก อาร์เจนตินา พลิกล็อกแพ้ ซาอุดีอาระเบีย 1-2

แมตช์อัศจรรย์! ส่อง 5 เกมสุดพลิกล็อกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

หลังจากซาอุดีอาระเบียมีการตั้งลีกฟุตบอลสำหรับผู้หญิงเป็นครั้งแรก และเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา

ส่วนนี่คือทีมฟุตบอลหญิงอีกทีมหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า Eastern Flame หรือทีมเปลวเพลิงแห่งตะวันออกพวกเธอกำลังซ้อมหนักเช่นกัน เพื่อหวังเข้าไปอยู่บนอันดับต้นๆของลีกให้ได้

ในวันก่อตั้งลีกฟุตบอลหญิง สหพันธ์การกีฬาซาอุดีอาระเบีย ออกแถลงการณ์ว่า เพื่อกระตุ้นให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในกีฬา ในระดับชุมชน และจะทำให้สังคมยอมรับความสำเร็จในด้านกีฬาของผู้หญิงมากขึ้น

นี่ถือเป็นภาพที่ทั้งแปลกตาและก้าวล้ำสำหรับชาวซาอุฯ ดินแดนที่ผู้หญิงเคยถูกบีบบังคับและกดดันให้ซ่อนอยู่แต่ภายในผ้าคลุม ภายในบ้านและต้องอยู่ในอาณัติของผู้ชาย

ระบอบปกครองของที่นี่ อาศัยระบบฉันทานุมัติระหว่างสมาชิกราชวงศ์ องค์กรทางศาสนาและผู้นำทางเศรษฐกิจ

ในเรื่องศีลธรรมของสังคม องค์กรที่ผูกขาดและกำหนดความเป็นไปต่างๆ คือองค์กรศาสนา และสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นได้จากความเข้มงวดและการจำกัดสิทธิบางอย่างของผู้คน โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ผ่านมา

เมื่อไม่นานมานี้ ซาอุดีอาระเบียเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขับรถ และทำใบขับขี่

แต่โลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้ความเคร่งครัดจำกัดกรอบนี้เริ่มคลายตัว  ผู้หญิงซาอุฯ สามารถขับรถได้  ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ โรงภาพยนตร์และสถานที่จัดคอนเสิร์ตกลับมาเปิดใหม่ รวมถึงสนามฟุตบอลสำหรับผู้หญิง

นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่เรียกว่า วิสัยทัศน์ 2030 หรือ Vision 2030

Vision 2030 คือความพยายามเปลี่ยนผ่าน ปฎิรูปสังคมซาอุดีอาระเบียให้ทันสมัย พัฒนาเศรษฐกิจให้มีความหลากหลายเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมัน

เจ้าของวิสัยทัศน์นี้ คือ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน องค์มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่สื่อตะวันตกนิยมเรียกพระนามย่อว่า MBS

MBS เป็นพระโอรสพระองค์โตของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน กษัตริย์แห่งซาอุฯ  เข้าสู่การเมืองตั้งแต่อายุ 24 พรรษา และขึ้นมามีอำนาจอย่างรวดเร็ว จากการเป็นที่ปรึกษาให้กับพระบิดา    มาถึงการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่ผ่านมา

การขึ้นมามีอำนาจของเจ้าชายเกิดขึ้นในห้วงเวลาที่ซาอุดิอาระเบียเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่เมื่อสิ่งสิ่งที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของประเทศมายาวนานอย่างน้ำมันดิบมีราคาตกต่ำ ทำให้งบดุลของรัฐเริ่มมีปัญหา

เจ้าชายบิน ซัลมานเริ่มต้นแผนปฎิรูปประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ ที่ในที่สุดจะส่งผลต่อความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเมืองในอนาคต มีการเปิดกว้างเชิญชวนให้ต่างชาติมาลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเงินจากน้ำมัน

มีการทุ่มเงินลงทุนกว่า 5 แสนล้านเหรียญหรือ 17 ล้านล้านบาทเริ่มสร้างเมืองแห่งอนาคตที่ชื่อ Neom (นิอุม) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจากธุรกิจแนวใหม่ไม่ว่าจะเป็นบันเทิง เทคโนโลยีและพลังงานทดแทน รวมถึงการสร้างสนามกีฬาใหม่ และการพัฒนานักกีฬา

เมื่อปี 2017 ผู้หญิงในซาอุฯ ได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันกีฬาในสนามกีฬาใหญ่หลายแห่งซึ่งแต่ก่อนเป็นที่ทางเฉพาะของผู้ชาย ก่อนที่เมื่อปีที่ผ่านมา จะมีการจัดลีกฟุตบอลสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ถูกเรียกว่าการปฏิรูปนี้ถูกตั้งคำถาม หลังจากเจ้าชาย MBS ใช้วิธีที่ถูกมองว่าแข็งกร้าว ในการจัดการกับผู้เห็นต่าง

โดยเหตุการณ์ที่เป็นรอยด่างมากที่สุดคือ ข้อกล่าวหาว่าพระองค์อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของนักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯ จามาล คาช็อกกี้ ที่ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหดในสถานกงสุลซาอุดิอารเบียในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปี 2018

คาช๊อคกี้ คือหนึ่งในคนที่วิพากษ์วิจารณ์แผนการปฏิรูปของเจ้าชายว่าทันสมัยแต่ไม่เป็นประชาธิปไตย

แต่ประเด็นและสาเหตุของการเสียชีวิตของจามาลก็กำลังจางหายไปในวันที่บริบทการเมืองโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

สงครามในยูเครนทำให้เกิดสภาวะขาดแคลนพลังงาน ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ภาวะเงินเฟ้อและความยากลำบากจากค่าครองชีพในหลายประเทศทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง

จากที่เคยวิพากษ์วิจารณ์เจ้าชาย MBS ในเรื่องคดีสังหารจามาล คาชอคกี้ ผู้นำสหรัฐเดินทางไปที่ซาอุดีอารเบียเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านเพื่อขอร้องให้เจ้าชาย MBS ผลิตน้ำมันเพิ่ม     เพื่อกดราคาในตลาดโลกให้ลดลงมา

ซาอุดีอาระเบียผงาดขึ้นมาในฐานะผู้เล่นที่สำคัญของการเมืองระหว่างประเทศ พร้อมๆกับการเดินหน้าอย่างเต็มสูบในการผลักดัน Vision 2030 ต่อโดยเฉพาะในเรื่องกีฬา

อับดุลอาซิส อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีกีฬาของซาอุดิอาระเบียให้สัมภาษณ์ว่า การให้ความสำคัญของกีฬา ไม่ใช่เพราะใช้กีฬามาฟอกขาวหรือลบล้างข้อครหาที่ซาอุดีอาระเบียถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่มีเป้าหมายแท้จริง คือ ต้องการที่จะพาซาอุดีอาระเบีย ก้าวไปยืนแถวหน้าในวงการกีฬาโลก

เมื่อมีอำนาจเต็มมือและมีงบประมาณมหาศาล  ทำให้ Vision 2030 ในเรื่องกีฬาถูกผลักดันให้ไปต่อได้เรื่อยๆ   นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งก่อสร้างด้านกีฬาที่ผุดขึ้นมากมายหลายที่

โค้ชเก่งๆจากทั่วโลกถูกดึงตัว  มีการจัดกิจกรรมการกีฬาระดับโลกหลากหลายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมวยสากลชิงแชมป์โลก ,มวยปล้ำwwe ,การแข่งขันรถสูตรหนึ่งฟอร์มูล่า 1, กอล์ฟรายการใหม่อย่าง LIV และยังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพปี 2027

อีกสิ่งที่สะท้อนถึงความทะเยอทะยานของซาอุดีอาระเบียในการขึ้นมาเป็นแถวหน้าของโลกกีฬาคือ การส่งหนังสือไปยังสภาโอลิมปิกแห่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  เสนอตัวและได้รับการคัดเลือกให้เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ฤดูหนาวครั้งที่ 9 ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2029 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า

สิ่งที่ซาอุดิอารเบียใช้เป็นเหตุผลในการโน้มน้าวเพื่อให้ได้เป็นผู้จัดงานคือ การมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกับที่ประเทศใดเคยจัดด้วยการสร้างสกีรีสอร์ทที่อยู่กลางทะเลทราย

ซาอุดีอาระเบียกำลังขยับเข้าไปมีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติมากขึ้นทีละขั้น  ก่อนที่จะขึ้นไปยังฝันในขั้นสุดท้าย

นั่นก็คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติอย่างกีฬาโอลิมปิก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ