เคลื่อนหีบศพอดีตประธานาธิบดีจีน “เจียง เจ๋อหมิน” ถึงกรุงปักกิ่งแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หีบบรรจุศพอดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน ของจีนถูกเคลื่อนย้ายถึงกรุงปักกิ่งแล่วเมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมประกอบรัฐพิธีศพในวันที่ 6 ธ.ค.นี้

เครื่องบินเที่ยวพิเศษที่ทำหน้าที่ขนย้ายหีบบรรจุศพของ อดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้เวลา 15.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยมีผู้นำระดับสูงของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนเข้าแถวรอรับ ทั้ง ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และ เผิง ลี่หยวน ภรรยา รวมทั้งนายกรัฐมนตรีหลี่ เคอเฉียง ทั้งหมดสวมชุดสีดำ ประดับดอกไม้สีขาวที่หน้าอก

เมื่อเครื่องบินเดินทางมาถึง ประธานาธิบดีสี และ ภรรยา ได้ทักทายและแสดงความเสียใจกับ นาง หวัง เย่ปิน ภรรยาของอดีตประธานิบดีเจียง

“เจียง เจ๋อหมิน” อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรม

เข็มกระตุ้นต้องมา! เช็กจุดปักธง ฉีดวัคซีนต้านโควิด19 ฟรี ทั่วประเทศ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารกองเกียรติยศ 12 นาย ได้ร่วมกันแบกหีบบรรจุศพเคลื่อนมายังหน้าแถวของผู้นำรัฐบาลจีนเพื่อให้ความเคารพศพด้วยการโค้งคำนับ 3 ครั้ง และยืนสงบนิ่งเพื่อร่วมกันไว้อาลัย

โดยก่อนหน้าที่หีบบรรจุศพของอดีตประธานาธิบดีเจียงจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังกรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ หีบบรรจุศพของอดีตประธานาธิบดีเจียงได้ถูกนำมาตั้งไว้ที่โรงพยาบาลหัวต่งในในเซี่ยงไฮ้ เพื่อเปิดโอกาศให้ประชาชนไว้อาลัย

ขณะที่ระหว่างการเคลื่อนขบวนศพจากโรงพยาบาลไปยังท่าอากาศยานเซี่ยงไฮ้ ฮองเฉียว (Shanghai Hongqiao) ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนและเจ้าหน้าที่รัฐบาลออกมาร่วมเคารพศพตลอดเส้นทาง

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันศุกร์ที่ 2 ธ.ค. ช่องดูบอลสดและอัปเดตผลบอลโลก
“นครนิวยอร์ก-สิงคโปร์” เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปี 2022



ส่วนการประกอบรัฐพิธีศพสำหรับประธานาธิบดีเจียงจะมีขึ้นที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งในวันอังคารที่ 6 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งทางการระดับท้องถิ่นของภูมิภาคต่างๆ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ข้าราชการ และ ประชาชน ในการร่วมรับชม และ ทำกิจกรรมไว้อาลัย

โดยเมื่อผู้ร่วมรัฐพิธีศพมหาศาลาประชาชนมหาศาลาประกอบพิธีสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย ประชาชนชาวจีนทุกคนต้องทำแบบเดียวกันเป็นเวลา 3 นาที ขณะที่จะมีการเปิดสัญญาณไซเรนและบีบแตรจากหน่วยงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเช่นกัน

ขณะที่หน่วยงาน หรือ สถาบัน และ หน่วยงานอื่นๆของรัฐบาลจีนในต่างประเทศเช่นสถานเอกอัคราชทูต หรือสถานกงศุลต้องลดธงชาติลงครึ่งเสา และ งดจัดงานรื่นเริง

การถึงแก่อสัญกรรมของ อดีต ประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน เมื่อวันที่ 30 พ.ย จากโรคลูคีเมียและอวัยวะหลายระบบหยุดทำงาน ถูกนักวิเคราะห์มองว่าอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของจีนในช่วงเวลานี้เข้นกันเนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประชาชนในหลายเมืองประท้วงต่อต้านนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมีผู้ชุมนุมบางส่วนถูกจบ

ซึ่งแม้ว่าการชุมนุมแทบจะไม่เกิดขึ้นแล้ว แต่การที่รัฐบาลอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม เพื่อให้ประชาชนไว้อาลัยต่อการอสัญกรรมของอดีตผู้นำอาจทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอีกได้

สำหรับ เจียง เจ๋อหมิน ก้าวสู่อำนาจในปี 1989 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างมาก เพราะต้องเป็นผู้นำต่อจากประธานาธิบดี เติ้ง เสี่ยวผิง ที่ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในจัตุรัสเทียนอันเหมินจนกลายเป็นโศกนาฏกรรมนองเลือด และถูกนานาชาติประณาม ประกอบกับจีนเพิ่งเปิดประเทศ และอยู่ในช่วงปฏิรูปเศรษฐกิจ

อดีตประธานาธิบดี ผู้นี้ยังถือเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนในทางปูทางให้จีนก้าวขึ้นสู่การเป็นมหาอำนาจโลกในทางเศรษฐกิจ โดยสนับสนุนให้นักธุรกิจเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ และจับมือกับนายกรัฐมนตรี จู หรงจี้ รื้อระบบสวัสดิการใหม่

เขายังนำจีนเข้าสู่การเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ทำให้มีการลงทุนจากต่างประเทศจากบริษัทต่าง ๆ เช่น General Motors และ Walmart ทะลักเข้าสู่จีนมากขึ้น จนตัวเลขเศรษฐกิจเติบโตในระดับเลขสองหลักต่อเนื่องมากกว่าสิบปี ซึ่งในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งระหว่างปี 1989-2002 เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่า 3 เท่า

สภาพอากาศวันนี้! อุณหภูมิลด อากาศเย็นสลับฝน เตือนใต้อ่วมฝนกระหน่ำ

รวมไฮไลต์รถเด่นห้ามพลาด! ในงาน Thailand International Motor Expo 2022

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ