ถูกต่อต้านหนัก! ตร.ซานฟรานฯ กลับลำ ไม่ใช้ “หุ่นยนต์ฆ่าคนได้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการซานฟรานซิสโกลงมติใหม่ สั่งระงับการนำ “หุ่นยนต์ฆ่าคนได้” มาใช้ในราชการตำรวจ หลังเจอกระแสต่อต้านอย่างหนัก

หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการปกครองของเมืองซานฟรานซิสโก ได้มีมติอนุมัติคำขอของกรมตำรวจซานฟรานซิสโก (SFPD) ในการนำ “หุ่นยนต์ไร้คนขับควบคุมระยะไกล” ที่มีความอันตราย “สามารถฆ่าคนได้” มาใช้ในราชการ ล่าสุดเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) กลับคำตัดสินแล้ว

คำอนุมัติเดิมทำให้ตำรวจสามารถใช้หุ่นยนต์ที่ติดตั้งอาวุธอันตรายในภารกิจหรือสถานการณ์ที่มีความรุนแรงซึ่งเสี่ยงต่อการสูญเสียของชีวิตประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ซานฟรานซิสโกอนุมัติใช้แล้ว! หุ่นยนต์ที่สังหารคนได้

ตำรวจซานฟรานซิสโกเล็งนำ “หุ่นยนต์ฆ่าคนได้” มาใช้ในราชการ

หุ่นยนต์ที่อยู่ในรายชื่อขออนุมัติใช้มีทั้งหมด 7 รุ่น 17 ตัว โดยโฆษกตำรวจ SFPD เปิดเผยว่า “หุ่นยนต์อาจติดตั้งระเบิดเพื่อทำลายสิ่งก่อสร้างที่มีป้อมปราการ อาชญากรที่ติดอาวุธ หรือครอบครองวัตถุอันตราย”

โฆษกเสริมว่า หุ่นยนต์สามารถใช้เพื่อ “ทำให้ผู้ต้องสงสัยที่ติดอาวุธ หรือมีความอันตรายที่เป็นภัยต่อชีวิตผู้อื่น ไม่สามารถต่อสู้ได้ หรือทำให้เสียขวัญได้”

อย่างไรก็ตาม คำอนุมัติดังกล่าวได้ทำให้เกิดเสียงคัดค้านและแรงต่อต้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน รวมถึงผู้ที่หวั่นเกรงว่าการใช้หุ่นยนต์จะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุมากขึ้น

ผู้ประท้วงและสมาชิกคณะกรรมการที่ไม่เห็นด้วยหลายคนรวมตัวกันที่ขั้นบันไดของศาลาว่าการเมือง เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมติเดิม โดยในการลงมติก่อนหน้านี้ มีคณะกรรมการ 3 คนจาก 11 คนที่พยายามคัดค้านการนำหุ่นยนต์ฆ่าคนมาใช้ในราชการ

หลังจากเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มต่อต้าน ก็ทำให้คณะกรรมการเมืองต้องประชุมลงมติใหม่อีกครั้ง และการลงเสียงครั้งล่าสุดออกมาเป็นเอกฉันท์ให้ระงับคำสั่งการนำหุ่นยนต์ฆ่าคนมาใช้

ฮิลารี โรเนน หนึ่งในคณะกรรมการที่คัดค้าน เคยกล่าวไว้หลังมีการอนุมัติว่า “ฉันร็สึกประหลาดใจ เราอยู่ในปี 2022 กันแล้วนะ เราได้เห็นจากประวัติศาสตร์แล้วว่าอะไรบ้างที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมและการทำลายล้างทั่วโลก”

และล่าสุดเมื่อมีคำสั่งระงับการใช้หุ่นยนต์ เธอก็บอกว่า “เราเพิ่งหยุดการใช้หุ่นยนต์นักฆ่าในซานฟรานซิสโกได้สำเร็จ พลิกการตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สามัญสำนึกเป็นฝ่ายมีชัยเหนือกว่า”

หลังจากนี้ คณะกรรมการปกครองจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการเปิดทางถอยว่า อาจมีการชงข้อเสนอนี้กลับขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง

 

คอนเทนต์แนะนำ
สรุป 8 ทีมเข้ารอบฟุตบอลโลก 2022 พร้อมทีมเต็งแชมป์ โปรแกรมถ่ายทอดสด
โรงพักอินโดนีเซียระเบิด! ดับ 2 คาดเป็นระเบิดพลีชีพ

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Getty Image

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ