"ปูติน" เยือนคีร์กีซฯ ประชุม EEU หวังสร้างHUB พลังงานโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางถึงคีร์กีซสถาน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union :EEU) องค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจของบรรดาอดีตรัฐที่เคยอยู่ภายใต้ร่มเงาสหภาพโซเวียต การประชุมที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้มีวาระที่สำคัญคือ ผลักดันให้เอเชียกลางกลายเป็นศูนย์กลางหรือ Hub ด้านพลังงานแห่งใหม่ ท่ามกลางความผันผวนทั้งด้านราคาและปริมาณ อันเนื่องมากจากสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางมาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติมานาส ในกรุงบิชเกก เมืองหลวงของคีร์กีซสถานเมื่อในช่วงสายที่ผ่านมา

โดยมี อากิลเบ็ค จาปารอฟ ประธานคณะรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบประธานาธิบดี มารอให้การต้อนรับท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ภารกิจของการเยือนคีร์กีซสถานของผู้นำรัสเซียในครั้งนี้คือ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียหรือ EEU โดยวาระสำคัญที่สุดของการประชุมคือ เรื่องพลังงาน

เปิดแผนการบุกยูเครน ของ "วลาดิเมียร์ ปูติน"

ปูติน ยันจะเลิกโจมตี เมื่อยูเครนยอมแพ้และรับเงื่อนไข

ยูริ  อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นว่า สิ่งที่ประธานาธิบดีปูตินจะทำคือ การผลักดันให้กลุ่ม EEU จัดตั้ง ตลาดก๊าซร่วมในภูมิภาค ( Common Regional Gas Market) และการสร้างสหภาพก๊าซ (Gas Union) ให้สำเร็จให้ได้

สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union :EEU) คืออะไร และมีที่มาที่ไป อย่างไรสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย หรือ EEU เป็นกลุ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจของประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว มีสมาชิกทั้งหมด 5 ชาติคือ รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และอาร์เมเนีย

ในวันก่อตั้งกลุ่ม ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียประกาศว่า กรอบความร่วมมือของกลุ่มจะเน้นเรื่องสำคัญที่เป็นจุดแข็งที่สุดของประเทศที่เป็นสมาชิกของกลุ่ม นั่นคือ การเกษตรและพลังงาน

สิ่งที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ใฝ่ฝันและพยายามผลักดันมาโดยตลอด คือการยกสถานะของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียหรือ EEU ให้กลายเป็น ผู้เล่นสำคัญ (major player ) ในตลาดพลังงานของโลก

เพราะอะไรปูติน จึงคิดและหวังเช่นนั้นในมุมมองของปูติน 5 ประเทศสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย หรือ EEU มีศักยภาพที่จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็น มหาอำนาจด้านพลังงานของโลกได้ไม่ยาก เพราะสมาชิก EEU มีสัดส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติได้รวมกันคิดเป็นร้อยละ 20.7  หรือราว 1 ใน 5  ของปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ทั่วทั้งโลก

นอกจากนั้น EEU  ยังสามารถผลิตน้ำมันรวมกันได้คิดเป็นร้อยละ 14.6 ของปริมาณน้ำมันที่ผลิตได้ทั่วโลก  และยังมีสัดส่วนการผลิตเชื้อเพลิงจากถ่านหินคิดเป็นร้อยละ 5.9 ของปริมาณถ่านหินทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ บรรดานักวิเคราะห์จึงระบุว่า ไม่น่าแปลกใจที่ ปูตินจะตัดสินใจเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด EEU ที่คีร์กีซสถานด้วยตัวเองในคราวนี้

นี่ถือเป็นเวทีการประชุมสุดยอดระดับนานาชาติรายการแรกที่ปูติน เดินทางเข้าร่วมการประชุม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้นำรัสเซียปฏิเสธคำเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ G-20 ที่อินโดนีเซียมาแล้ว  และยังไม่ยอมเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ด้วยเช่นกัน

การเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองของปูติน ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า นับจากนี้ รัสเซียจะพยายามผลักดันให้สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย หรือ EEU กลายเป็นผู้เล่นหลักในเวทีพลังงานของโลกต่อจากนี้ไป

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กลุ่มประเทศ EEU จะมีปริมาณน้ำมันสำรองมหาศาล แต่ก็ไม่ง่ายในการที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดพลังงานโลก

เพราะอะไร? เหตุผลแรกและเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศสมาชิกด้วยกันเอง เช่น ปัญหาข้อพิพาทระหว่างคาซัคสถานกับคีร์กีซสถาน

2 ชาตินี้ขัดแย้งกันหนักในเรื่องกรรมสิทธิ์อ่างเก็บน้ำของแม่น้ำอิสฟารา การแย่งแหล่งน้ำจืดที่สำคัญกับทั้ง 2 ชาตินี้ลุกลามบานปลายอย่างหนักเมื่อปีที่แล้วจนถึงขั้นยิงปืนครกใส่กันและต้องปิดพรมแดน

ความบาดหมางทำให้คีร์กีซสถานถึงกับประกาศก่อนที่การประชุมจะเริ่มว่า ถ้าไม่แก้ปัญหานี้ก่อนก็ร่วมมือเรื่องอื่นๆกันลำบาก

การเข้าร่วมประชุมสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียของประธานาธิบดีปูตินเพื่อผลักดันให้กลุ่มขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่สำคัญในตลาดพลังงานโลกเกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ประเทศซึ่งเป็นผู้เล่นสำคัญที่สุดในตลาดน้ำมันโลก

แม้จะยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า ความเคลื่อนไหวของทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดี สี  จิ้นผิง มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่  แต่เชื่อว่า นี่อาจเป็นการส่งสัญญาณให้ทั่วโลกได้เห็นว่า ในเวลานี้  ชาติมหาอำนาจทั้งสอง จีน และรัสเซีย กำลังมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่อง “พลังงาน” เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ตลอดจนการแสวงหาประโยชน์สูงสุด จากทรัพยากรพลังงานเหล่านี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ