“พวงมาลาดวงดาว” ภาพความงดงามของจักรวาลส่งท้ายปีจาก “เจมส์ เว็บบ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ ของนาซา ปล่อยภาพใหม่ส่งท้ายปี เป็นภาพของ “พวงมาลาดวงดาว” ในกลุ่มดาวเพกาซัส

หากใครจำได้ ก่อนหน้านี้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ (JWST) ขององค์การนาซา (NASA) ได้ปล่อยภาพ “กาแล็กซีชนกัน” และ “สองกาแล็กซีหลอมรวมเป็นหนึ่ง” ให้ทุกคนได้รับชมความสวยงามสุดคมชัดจากปรากฏการณ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาการก่อตัวของดาวฤกษ์

ล่าสุดในช่วงใกล้ส่งท้ายปีอย่างนี้ นาซาได้เผยแพร่ภาพใหม่ในชุดการศึกษาเดียวกันกับสองภาพข้างต้นอีกหนึ่งภาพ โดยครั้งนี้เป็นภาพของ “พวงมาลาดวงดาว”

นาซาเผยภาพใหม่ “เจมส์ เว็บบ์” วินาทีสองกาแล็กซีหลอมรวมเป็นหนึ่ง

นาซาเผยภาพ “นาฬิกาทรายเพลิง” ภาพดาวฤกษ์แรกกำเนิดสุดตื่นตา

“กาแล็กซีชนกัน” ภาพสุดยอดหาชมยากจาก “เจมส์ เว็บบ์”

พวงมาลาดวงดาวนี้ แท้จริงแล้วคือกาแล็กซี “NGC 7469” ในกลุ่มดาวเพกาซัส (Pegasus) ห่างจากโลกประมาณ 220 ล้านปีแสง

ความพิเศษของ NGC 7469 คือ มันเป็นที่ตั้งของนิวเคลียสดาราจักรกัมมันต์ (Active Galactic Nucleus) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหนาแน่นยิ่งยวดบริเวณใจกลางกาแล็กซี มีกำลังส่องสว่างด้านสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้าสูงกว่าปกติเป็นอย่างมาก ซึ่งเกิดจากฝุ่นและก๊าซที่ตกลงสู่ “หลุมดำมวลยิ่งยวด” ใจกลางกาแล็กซี

กาแล็กซีนี้เป็นโอกาสให้นักดาราศาสตร์ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง AGN และปรากฏการณ์ดาวกระจาย (Starburst) เนื่องจากกาแล็กซีนี้มี AGN ที่ล้อมรอบด้วยวงแหวนดาวกระจายที่ระยะห่างเพียง 1,500 ปีแสง

แม้ว่า NGC 7469 จะเป็นหนึ่งใน AGN ที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษา แต่ลักษณะที่ค่อนข้างกะทัดรัดของกาแล็กซีนี้และการมีฝุ่นบดบังจำนวนมาก ทำให้ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ยากที่จะทำการศึกษามันได้ แต่ด้วยกล้องที่ทรงพลังของ เจมส์ เว็บบ์ ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถสำรวจวงแหวนดาวกระจายของ AGN ใจกลางกาแล็กซีนี้ตลอดจนก๊าซและฝุ่นที่อยู่ในบริเวณนั้นได้

เจมส์ เว็บบ์ ทำให้นักดาราศาสตร์เห็นรายละเอียดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น กระจุกดาวอายุน้อยที่กำลังก่อตัวเป็นดาวฤกษ์ หรือกลุ่มก๊าซโมเลกุลที่อบอุ่นและปั่นป่วน และภาพหลักฐานว่า ภายในระยะไม่กี่ร้อยปีแสงของนิวเคลียส มีกระบวนการทำลายเม็ดฝุ่นขนาดเล็ก ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า AGN นั้น กระทบกับมวลสารระหว่างดวงดาวโดยรอบ

 

เรียบเรียงจาก ESA

ภาพจาก NASA

คอนเทนต์แนะนำ
พบแพชูชีพ - โดมเรดาร์ "เรือหลวงสุโขทัย" ลอยเกยฝั่ง จ.ชุมพร
เปิด 6 รายชื่อผู้เสียชีวิต "เรือหลวงสุโขทัย"
ทีมค้นหา ใช้เครื่องตรวจจับความร้อนใต้น้ำ ยังไม่พบ 23 ผู้สูญหาย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ