จีนส่งฝูงบินรบ 71 ลำ ล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนส่งฝูงบินรบหลายสิบลำซ้อมโจมตีรอบไต้หวัน ตอบโต้สหรัฐฯ ยกระดับการให้ความช่วยเหลือทางทหาร ซึ่งถือเป็นการรุกล้ำน่านฟ้าครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า กองทัพอากาศจีนได้ส่งอากาศยาน 71 ลำ ซึ่งมีทั้งเครื่องบินรบและโดรน เข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ในจำนวนนี้ มีอากาศยาน 43 ลำ ที่บินข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นแนวแบ่งเขตควบคุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนและไต้หวัน

สำนักข่าวกลางของทางการไต้หวันระบุว่า การส่งอากาศยานครั้งนี้ถือเป็นการรุกล้ำของกองทัพอากาศจีนครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยรายงานมา

ไต้หวันขอเพิ่มงบกลาโหมสูงเป็นประวัติการณ์ สู้ภัยคุกคามจีน

ปธน.ไต้หวันปราศรัยวันชาติ ลั่นไม่ประนีประนอมเรื่องอธิปไตย

ขณะที่จีน ซึ่งอ้างอธิปไตยเหนือไต้หวัน ระบุว่า การฝึกซ้อมการโจมตีในทะเลและน่านฟ้ารอบไต้หวันเมื่อวานนี้ มีขึ้นเพื่อตอบโต้พฤติกรรมยั่วยุและการสมคบคิดของไต้หวันและสหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ เพิ่งยกระดับการสนับสนุนไต้หวัน โดยอนุมัติร่างกฎหมายเปิดทางให้ความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนเดินหน้ากดดันทางทหารต่อไต้หวันหนักขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสองฝ่ายเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะหลังจากนางแนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคม

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า ปีนี้ จีนได้ส่งเครื่องบินรบล่วงล้ำน่านฟ้าไต้หวันแล้วกว่า 1,700 ครั้ง เทียบกับ 969 ครั้งในปี 2021 และ 146 ครั้งในปี 2020

 

 

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ