ฝรั่งเศส จี้สมาชิกอียู บังคับตรวจโควิด นักเดินทางทุกคนที่มาจากจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลฝรั่งเศส เรียกร้องทุกประเทศในสหภาพยุโรปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศจีน เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการระบาดและเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

นายฟรองซัว บรวน รมว.สธ.ฝรั่งเศส ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่นักเดินทางจากจีนจะใช้ประเทศอื่นในสหภาพยุโรป เป็นทางผ่านเพื่อเดินทางเข้าสู่ฝรั่งเศส ดังนั้นประเทศสมาชิกจึงต้องทำงานประสานกัน เพื่อให้การควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยระบุว่าการใช้มาตรการควบคุมโรคซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กับผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงสนามบินฝรั่งเศจะไม่ส่งผลกระทบกับจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ แต่จะช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามค้นหาสายพันธุ์ไวรัสต่างๆ ได้อย่างแม่นยำขึ้น 

เผยดีล โรนัลโด้ ซบ อัล นาสเซอร์ ไร้ชื่อเอเย่นต์ เมนเดส เดินงาน

แนวโน้มหุ้นไทยปี 2566 โบรกฯมองเป้า 1,800 จุด รับท่องเที่ยวฟื้น-เงินทุนไหลเข้า

ความคิดเห็นของของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ยังสอดคล้องกับรัฐบาลอิตาลีที่ต้องการให้ประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กับนักเดินทางจากจีน หลังจากเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาพบว่าเที่ยวบินบางส่วนจากจีนทีผู้โดยสารเกินครึ่งที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจนถึงขณะนี้มีเพียง 3 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเท่านั้น ที่บังคับผู้เดินทางจากประเทศจีนต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 คือ ฝรั่งเศส อิตาลี และ สเปน บวกกับสหราชอาณาจักรที่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวเช่นกัน แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรป หรือECDC ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อมาตรการเช่นนี้ โดยบอกว่ายังไม่เหตุผลเพียงพอที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอนี้ โดยคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า สถานการณ์ไม่ได้เสี่ยงมากขนาดนั้น เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีอยู่แล้วในยุโรป และไม่ได้ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ “อย่างไรก็ตาม เรายังคงเฝ้าระวังและพร้อมที่จะใช้เบรกฉุกเฉินหากจำเป็น”

ECDC เห็นด้วย โดยกล่าวว่า ยุโรปไม่ต้องกังวลในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนมากจนเกินไป เพราะการที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในจีนตอนนี้ ก็เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันต่ำจากการไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ทำให้เมื่อจีนปลดมาตรการกะทันหัน จึงเกิดการติดเชื้อและแพร่ระบาดได้ง่าย

ขณะเดียวกัน ภูมิคุ้มกันของประชาชนในสหภาพยุโรปมีสูงกว่าจากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หมายความว่า โควิด-19 ที่หนักในจีนไม่น่าจะส่งผลกระทบหนักแบบเดียวกันต่อประชากรในยุโรป

ขณะที่ ประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวิน"  ผู้นำไต้หวัน กล่าวระหว่างการส่งสารอวยพรปีใหม่ เสนอส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นให้กับจีน เพื่อรับมือกับโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น เพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แม้จะเกิดความตึงเตรียดระหว่างทั้งสองฝ่ายนับตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 ที่ผ่านมา

คอนเทนต์แนะนำ
5 อันดับจังหวัดยอดใช้ดาต้าสูงสุด ในคืนเคานต์ดาวน์ 2566
8 ข้อต้องรู้! ก่อนตัดสินใจซื้อ “คอนโด” ทั้งอยู่เอง ปล่อยเช่า เก็งกำไร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ