"จีน"ย้ำเปิดเผยข้อมูลโควิด-19 อย่างโปร่งใสและสม่ำเสมอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ WHO ได้ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการของจีนต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมทั้งเรียกร้องให้เปิดเผยสถานการณ์การระบาดของโควิดอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่ทางการจีนได้ออกมาตอบโต้ข้อวิจารณ์ดังกล่าวของ WHO อีกครั้งว่าจีนส่งข้อมูลที่เป็นจริงเสมอ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในประเทศจีนอาจมากถึงล้านคนภายในปีนี้

วานนี้ 5 ม.ค.เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาระบุว่าจีนเปิดเผยและแบ่งปันข้อมูลกับ WHO อย่างโปร่งใสและสม่ำเสมอ พร้อมทั้งระบุว่าจีนยังสามารถรับมือและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศได้

ถือเป็นอีกครั้งที่จีน ยืนยันว่าข้อมูลที่จีนเปิดเผยเป็นจริงและโปร่งใสต่อประชาคมโลก รวมถึงย้ำว่า จีนยังคงควบคุมสถานการณ์โควิดในประเทศได้

เมื่อพิจารณาสถานการณ์ที่ปรากฎในปัจจุบัน มีผู้ป่วยโควิดนอนเรียงรายอยู่ตามทางเดินอยู่บริเวณห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยโควิดต้องรอนานหลายชั่วโมงจึงจะได้รับการรักษา

ออสเตรเลีย-แคนาดา-โมร็อกโก คุมเข้มนักท่องเที่ยวจีน

จีนยันหัวชนฝา แจ้งข้อมูลโควิดให้โลกรู้ อย่างโปร่งใส และรวดเร็ว

ทำให้หลายประเทศมองว่าจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิดไม่น่าเชื่อถือ

เบนจามิน คาวลิง นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า ‘เป็นไปได้ค่อนข้างมาก’ ที่จะมีผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนจะเพิ่มขึ้นเป็นล้านคนภายในปีนี้ จากการระบาดระลอกใหม่ในจีน พร้อมกล่าวเสริมว่าสามารถหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นได้หากมีการรับมือกับโควิดที่ดีกว่าเดิมหลังกลับลำนโยบายโควิดเป็นศูนย์

นักระบาดวิทยายังกล่าวอีกว่า จุดสูงสุดของการระบาดของโควิด-19 อาจผ่านพ้นไปแล้วในเมืองใหญ่ๆ ของจีน แต่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะหลังจีนเปิดประเทศในอีก 2 วันข้างหน้า และช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้

นี่ตรงกับรายงานการวิจัยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยและสถาบันสุขภาพในเซี่ยงไฮ้ที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมในวารสาร Frontiers of Medicine ที่คาดการณ์ด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ว่า การแพร่ระบาดของโควิดระลอกล่าสุดในเมืองใหญ่ๆ ของจีนอย่างกรุงปักกิ่งหรือนครเซี่ยงไฮ้จะผ่านจุดสูงสุดของการระบาดภายในสิ้นปี 2022

ในขณะที่พื้นที่ชนบทและเมืองห่างไกลอื่นๆ ในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีนจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อในช่วงกลางถึงปลายเดือนมกราคม  และการแพร่กระจายอาจ ‘เพิ่มขึ้นอย่างมาก’ จากการเดินทาง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดประจำชาติ

 นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังมีกระแสความกลัวเกี่ยวกับการระบาดของโควิดที่เพิ่มขึ้น หลังมีรายงานคนดังของจีนหลายคน เสียชีวิตในช่วงที่จีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิดแล้ว

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้มีชื่อเสียงของจีนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการเชื่อมโยงในสื่อโซเชียลของจีนอย่างเว่ยป๋อว่าการเสียชีวิตของบุคคลเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับโควิด-19 และเกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19 ว่าอาจมีมากกว่าที่ทางการจีนเปิดเผยออกมา

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในจีนที่รุนแรงและข้อมูลจากทางการจีนที่ไม่น่าเชื่อถือ ทำให้หลายประเทศยกมาตรการควบคุมโควิดกับผู้ที่เดินทางมาจากจีนเพื่อป้องกันการระบาดของโควิดในประเทศที่อาจมาจากจีน

ล่าสุดเยอรมนีกำลังจะประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิดสำหรับนักเดินทางจากจีนแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีกำลังจะเปลี่ยนแปลงมาตรการควบคุมโควิดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อหาโควิด เป็นลบ อย่างน้อยด้วย ATK ก่อนเดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้จะมีการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิดจากนักเดินทางจากจีนเพื่อตรวจหาโควิดและวิเคราะห์สายพันธุ์ของโควิด ไปจนถึงตรวจหาน้ำเสียจากเครื่องบินที่มาจากจีน

มาตรการดังกล่าวสอดคล้องกับที่สหภาพยุโรปได้ตกลงร่วมกันเกี่ยวกับข้อจำกัดในการเดินทางเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่าจะบังคับใช้มาตรการเมื่อไร แม้ว่าบรรดาผู้นำจากทั่วโลกจะกังวลว่านักท่องเที่ยวที่มาจากจีนจะนำเชื้อโควิดมาแพร่ แต่บรรดาผู้ประกอบการร้านค้าโดยเฉพาะทางฝั่งเอเชียคาดหวังว่าจะทำให้ธุรกิจของตนเองจะฟื้นฟูขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าจะกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดในจีน

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นคาดหวังว่า การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนในครั้งนี้จะทำให้เศรษฐกิจของพวกเขากลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง เนื่องจากชาวจีนถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ในปี 2019 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเกือบ 9 ล้าน 6 แสนคน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากจำนวน 450,000 คนในปี 2003 

หลังจีนเปิดประเทศ ญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน โดยนักท่องเที่ยวจีนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อมาถึง หากตรวจพบเชื้อจะต้องกักตัวก่อน 7 วัน

เช่นเดียวกับในเกาหลีใต้ ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางมาเที่ยวเกาหลีใต้เป็นนักท่องเที่ยวจีน

แต่หลังการประกาศเปิดประเทศของจีน ผู้ที่เดินทางมาจากจีน ฮ่องกงและมาเก๊า จะต้องตรวจเชื้อโควิดด้วยวิธี PCR ก่อนเข้าประเทศภายใน 48 ชั่วโมง หรือตรวจด้วย ATK ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง และต้องตรวจ PCR ซ้ำอีกครั้งเมื่อมาถึง

นักวาดการ์ตูนล้อเลียนชาวญี่ปุ่นคนนี้บอกว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของเขาเป็นชาวจีน และเขารู้สึกยินดีกับการกลับมาครั้งนี้ของนักท่องเที่ยวจีน ขณะเดียวกันก็กังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด ส่วนพ่อค้าชาวเกาหลีใต้บอกว่าลูกค้าหลักของเขาคือชาวจีน เมื่อจีนเปิดประเทศและชาวจีนจะเดินทางมาท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ทำให้เขารู้สึกมีความสุขมาก

ขณะที่ในอินโดนีเซีย บรรดาผู้ประกอบการก็กำลังเตรียมพร้อมกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ

ชาวจีนยังอยู่ในสามอันดับแรกของชาวต่างชาติที่มาเยือนอินโดนีเซียมากที่สุด โดยบาหลีเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจีนไปเยือนมากที่สุด

ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายนปี 2019 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาอินโดนีเซียเกือบ 2 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 13 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดในช่วงเวลานั้น

โดยในปีนี้อินโดนีเซียตั้งเป้านักท่องเที่ยวจีนเพียง 250,000 คนเท่านั้น ทั้งนี้อินโดนีเซียไม่ได้บังคับใช้มาตรการควบคุมโควิดใดๆ สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาจากจีน

ขณะที่ถนนข้าวสาร หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติเมื่อเดินทางมายังประเทศไทย วันนี้บรรดาผู้ประกอบการก็เริ่มเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้ง โดยเที่ยวบินแรกจากประเทศจีนจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 9 มกราคมหรือวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยไม่มีมาตรการควบคุมโควิดเพิ่มเติมใดๆ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน

ผู้ประกอบการชาวไทยคนนี้บอกว่าได้เตรียมป้ายอธิบายสินค้าเป็นภาษาจีนและเครื่องแปลภาษาสำหรับสื่อสารกับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ

การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนในครั้งนี้จะเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจของประเทศไทยและภาคการท่องเที่ยวของไทยเติบโตขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของไทย

ในปี 2019 มีนักท่องเที่ยวจีนกว่า 11 ล้านคนที่เดินทางมาประเทศไทย คิดเป็น 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในไทยทั้งหมดในปีนั้น

โดยในปีนี้ทางการไทยตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 5 ล้านคน หรือราวครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยก่อนการระบาดของโควิด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ