อิหร่าน ประหารชีวิต 2 ผู้ประท้วง ต้านรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านแขวนคอประหารชีวิตผู้ประท้วงอีก 2 คน ในความผิดฐานสังหารเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ระหว่างการประท้วงใหญ่ต่อต้านรัฐบาล เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้ผู้เห็นต่างที่ถูกประหารเพิ่มเป็น 4 คนแล้ว เรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากประชาคมโลก

ทางการอิหร่าน แขวนคอประหารชีวิตนายโมฮัมหมัด มาห์ดี การามีและ นายซัยยิด โมฮัมหมัด ฮุสไซนี แชมป์คาราเต้และโค้ชอาสา  เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หลังศาลตัดสินให้ทั้งคู่มีความผิดในข้อกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหาร “รูฮอลเลาะห์ อาจามียาน (Ruhollah Ajamian) สมาชิกกองกำลังกึ่งทหารระหว่างการประท้วงในเมืองคาราจ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว

เพิ่มมูลค่าธนบัตรอาร์เจนตินา ด้วยรูปวาด "เมสซี่"

อนุทิน เตรียมต้อนรับ "นักท่องเที่ยวจีน" เที่ยวบินแรกหลังเปิดประเทศ 286 คน

สื่อของศาลอิหร่านรายงานว่า ชายทั้งสองเป็นผู้กระทำผิดหลัก ในการสังหารเจ้าหน้าที่ความมั่นคง โดยอัยการอ้างว่า เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต อยู่ในสภาพเปลือยกาย และถูกสังหารโดยกลุ่มคนที่ออกมารวมตัวไว้อาลัยผู้ประท้วงที่เสียชีวิต

ผู้ประท้วงทั้ง 2 ราย ถูกตัดสินประหารชีวิตครั้งแรก เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ทั้งสองคนยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล โดยระบุว่า ถูกทรมานด้วยการเฆี่ยนขณะถูกมัดและปิดตา รวมถึง ถูกทุบตีและถูกท่อนเหล็กตีที่ฝ่าเท้า เพื่อบังคับให้ให้การสารภาพเท็จ อย่างไรก็ตาม ศาลสูงสุดพิพากษายืนโทษประหารชีวิตทั้งสองคน เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

ด้านครอบครัวนายการามีเปิดเผยว่า ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบนายการามีก่อนที่เขาจะถูกประหารชีวิต

การแขวนคอนายการามีและนายฮุสไซนี ส่งผลให้จำนวนผู้เห็นต่างที่ถูกประหารชีวิตในอิหร่านเพิ่มเป็น 4 คนแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน รวมถึง "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล" ที่ออกมาประณามการพิจารณาคดีว่าเป็นการไต่สวนลวงโลก พร้อมระบุด้วยว่า อิหร่านเตรียมจะประหารชีวิตผู้เห็นต่างอีกอย่างน้อย 26 คน

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่า เสียใจอย่างยิ่งต่อการประหารชีวิตผู้ประท้วงทั้ง 2 คน ในการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมจากการบังคับให้ผู้ถูกกล่าวหารับสารภาพ

ส่วนสหภาพยุโรป (EU) แถลงว่า รู้สึกตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สหภาพยุโรปเรียกร้องให้อิหร่านยุติการปฏิบัติที่สมควรถูกประณามอย่างรุนแรง ในการบังคับใช้และลงโทษประหารชีวิตผู้ประท้วงทั้งหมด

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านปะทุขึ้นในเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามีนี วัย 22 ปี ที่ถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวไว้ในกรุงเตหะราน จากข้อกล่าวหาว่าสวมฮิญาบหรือผ้าคลุมผม

นับตั้งแต่ความรุนแรงปะทุขึ้นจนถึงตอนนี้ มีผู้ประท้วงถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 516 คน และมีผู้ถูกจับกุม 19,262 คน

ประกาศล่าสุด ข้อกำหนดก่อนเดินทางเข้าไทย รับ นทท.ต่างชาติ เริ่มใช้ 9 ม.ค. 66

สภาพอากาศวันนี้! ไทยตอนบนอากาศเย็น อุณหภูมิเปลี่ยน ฝนตกเล็กน้อยใน อีสาน-ตะวันออก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ