จีน คาดเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยอดผู้โดยสารพุ่งทะลุมากกว่า 2,000 ล้านเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีน คาดการณ์ว่า ปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้อาจเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีที่แล้ว หลังจีนเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

สวี เฉิงกวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมของจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ว่าจากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คาดการณ์ว่า ช่วงเทศกาลตุรษจีนในปีนี้อาจมีผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ พุ่งทะลุ 2,100 ล้านเที่ยว ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 1,500 ล้านเที่ยว และเพิ่มขึ้น 99.5 % จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 

อนุทิน เตรียมต้อนรับ "นักท่องเที่ยวจีน" เที่ยวบินแรกหลังเปิดประเทศ 286 คน

ค่าเงินบาทเช้านี้ เปิด "แข็งค่า" หลังค่าจ้างสหรัฐชะลอ ฉุดดอลลาร์ร่วง

 

ทั้งนี้ จากตารางเที่ยวบินโดยสารรายวันโดยเฉลี่ยในช่วงวันหยุดเทศกาลตุรษจีน 40 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 7 มกราคม ไปจนถึง 15 กุมภาพันธ์ อยู่ที่ประมาณ 11,000 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งฟื้นตัวประมาณ 73% จากระดับก่อนการระบาดของโควิด ในปี 2019 

รัฐมนตรีช่วยคมนาคมของจีน  ระบุว่า จากตัวเลของค์ประกอบปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารช่วงเทศกาลตุรษจีนคาดว่า 55 % เป็นการเดินทางเพื่อเยี่ยมญาติ, 24 % เป็นการเดินทางเพื่อการทำงาน และประมาณ 10% เป็นการเดินทางที่ผสมผสานเรื่องธุรกิจ และการพักผ่อน 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยคมนาคมของจีน เปิดเผยว่า การเดินทางช่วงเทศกาลตุรษจีนในปีนี้มีความไม่แน่นอน ซับซ้อน และท้าทายที่สุดในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการไหลเวียนของปริมาณผู้โดยสารที่แตะระดับสูงสุด และทับซ้อนกับสถานการณ์การระบาดของโควิดที่พุ่งแตะจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้หลังจีนปลดล็อกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างกะทันหัน ส่งผลให้ชาวจีน 1,400 ล้านคน ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นครั้งแรก ส่งผลให้โรงพยาบาลต่างๆ อัดแน่นไปด้วยผู้ป่วย และร้านขายยาขาดแคลนยารักษาโรค 

ขณะเดียวกันนานาชาติต่างพากันตื่นตระหนก และกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในจีน พร้อมเรียกร้องให้ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดที่แท้จริงในประเทศ แม้จีนยืนยันว่าได้เปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส และรวดเร็วมาโดยตลอดก็ตาม

คอนเทนต์แนะนำ
ข้าราชการเบิก " จ่ายค่ารักษา" ผ่าน “แอปเป๋าตัง” ได้เลย
7 ข้อควรรู้ก่อนลงทุน "หุ้นกู้" เตรียมพร้อมก่อนตัดสินใจ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ