อินเดียเร่งอพยพประชาชน หลัง “เมืองศักดิ์สิทธิ์” ทรุดตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองโจชิมัธ หนึ่งในเมืองศักดิ์สิทธิ์ของอินเดีย เกิดดินทรุดตัวส่งผลให้อาคารบ้านเรือนเสียหายกว่า 600 หลังคาเรือน

กองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ (NDRF) และกองกำลังรักษาชายแดนอินเดีย ส่งเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์และอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากบ้านเรือนในเมืองโจชิมัธ ทางตอนเหนือของรัฐอุตตราขัณฑ์ บนเทือกเขาหิมาลัย หลังมีรายงานเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถนน อาคาร และบ้านเรือนในพื้นที่กว่า 600 หลังคาเรือน รวมไปถึงโรงแรมและเกสต์เฮาส์ เกิดรอยร้าวขนาดใหญ่อันเป็นผลมาจากการทรุดตัวของดิน

ปริศนาคลี่คลาย! ทำไมสถาปัตยกรรมโรมันไม่ผุพัง แม้ผ่านมานาน 2,000 ปี?

อังกฤษเล็งแบนภาชนะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งให้หมดไป หวังลดมลพิษ

เหตุปล้นธนาคารเป็นศูนย์! ความสำเร็จของสังคมไร้เงินสดเดนมาร์ก

เมืองโจชิมัธ อยู่ห่างจากกรุงนิวเดลีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 490 กิโลเมตร (305 ไมล์) เป็นเมืองสำคัญที่ดึงดูดนักแสวงบุญชาวฮินดูและซิกข์ ในทุกปีจะมีนักแสวงบุญและเหล่าผู้ศรัทธาหลายหมื่นคนมาเยี่ยมเยียน ทั้งยังเป็นที่ตั้งฐานทัพขนาดใหญ่ของอินเดียและเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สู่ชายแดนจีน ซึ่งที่ตั้งฐานทัพและเส้นทางยุทธศาสตร์ดังกล่าวก็มีรายงานว่าเกิดรอยแยกเป็นวงกว้างเช่นกัน

หิมันชู คูรานา ผู้ว่าราชการเขตชาโมลี ในเมืองโจชิมัธ กล่าวว่า “กระบวนการอพยพกำลังดำเนินอยู่ สาเหตุของการทรุดตัวยังไม่ชัดเจน ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันต่าง ๆ กำลังพยายามหาต้นตอและวิธีควบคุมสถานการณ์อยู่”

ภูมิภาคนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวและประสบภัยพิบัติหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าสาเหตุหลักอาจมาจากธารน้ำแข็งละลายและการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนที่ไม่เป็นระเบียบ

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่จึงมีคำสั่งให้ยุติการก่อสร้างถนนชาร์ธรรม (Char Dham) ชั่วคราว รวมถึงโครงการติดตั้งรถรางและสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ

ประชาชนที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายต้องนอนนอกบ้านท่ามกลางอากาศหนาวจัด พวกเขากล่าวว่า เริ่มสังเกตเห็นรอยแยกในบ้านหลังจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่เมื่อปี 2021 และได้แจ้งทางการมาหลายครั้งแล้ว ทั้งเรื่องรอยร้าวในอาคารและบนถนน รวมไปถึงน้ำอุปโภคบริโภคบางแห่งมีโคลนสีน้ำตาลไหลซึมออกมา แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เข้ามาตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแต่อย่างใดจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะช่วยเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นเงิน 4,000 รูปี (1,600 บาท) ต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือน

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / Sakshi Post

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
รอชมดาวหางดวงใหม่ "ZTF" ในรอบ 5 หมื่นปี เห็นได้ด้วยตาเปล่า คาดใกล้โลกที่สุด 1 ก.พ.นี้
พบหลักฐาน 6 นักวิชาการไทยซื้องานวิจัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ