โจ ไบเดน ถูกสอบสวน ปมครอบครองเอกสารลับ ข้อกล่าวหาเดียวกับ ทรัมป์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษ สืบสวนกรณีโจ ไบเดน ครอบครองเอกสารลับในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในยุค บารัค โอบามา

นาย เมอร์ริค การ์แลนด์  (Merrick Garland)  รัฐมนตรีว่าการการะทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศแต่งตั้ง นาย โรเบิร์ต เฮอร์ (Robert Hur)  อดีตอัยการเขตแมรีแลรด์ รัฐแมรีแลนด์ เป็นที่ปรึกษาพิเศษรับผิดชอบการตรวจสอบ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน หลังจากกก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง ทีมกฎหมายประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจพบเอกสารลับชุดที่ 2 ในห้องเก็บของภายในบริเวณบ้านพักของไบเดน ที่เมืองวิลมิงตัน (Wilmington) รัฐเดลาแวร์ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว 

สภาพอากาศวันนี้! เหนือ-อีสาน อากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคอื่นฝนตกเล็กน้อย

คาดการณ์ผู้เล่น 11 ตัวจริง ไทย บุกเยือน เวียดนาม

ส่วนเอกสารลับชุดแรก ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า มีการตรวจพบในเดือน พ.ย. ปีที่แล้วเช่นกัน ภายใน เพนน์ ไบเดน เซนเตอร์  (Penn Biden Center)  ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นองค์กรด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เอกสารที่พบเป็นเอกสารในช่วงที่ ไบเดน  ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในยุครัฐบาลประธานาธิบดี บารัค โอบามา 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ย  การ์แลนด์ ได้เคยประกาศแต่งตั้ง นาย แจ็ค สมิธ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายจริยธรรมในภาครัฐของกระทรวงยุติธรรม ให้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาพิเศษดูแลการสืบสวนเพื่อดำเนินคดีกับ อดีต ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  หลังเจากจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนกลาง หรือ หรือ FBI ได้ตรวจพบเอกลับภายในรีสอร์ทส่วนตัวของทรัมป์ในรัฐฟลอริดาเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน 

ขณะที่เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ไบเดน ได้ยืนยันระหว่างการเดินทางเยือนเม็กซิโกว่าตนเองไม่ทราบเนื้อหาที่บันทึกในเอกสารลับเหล่านั้น และพร้อมจะให้ความร่วมมือใสนการสืบสวนอย่างเต็มที่  

นอกจากการสืบสวนโดยกระทรวงยุติธรรมแล้ว ไบเดน ยังเผชิญกับการตรวจสอบจากสภาผู้แทนราษฎรที่กรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก โดยเมื่อวันอังคารที่ประชุมสภาล่างมีมติตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนการทำงานของรัฐบาล ที่รวมถึงการดำเนินการที่เกียวข้องกับอดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ 

ส่วน เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯคนใหม่ ระบุว่ารัฐสภาควรเข้ามาตรวจสอบการครอบครองเอกสารลับของไบเดน  ขณะที่คณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรได้เรียกร้องให้หน่วยข่าวกรองต่างๆทำการประเมินว่าพฤติกรรมดังกล่าวของไบเดนก่อให้เกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ