จีนสั่งแพทย์ “ห้าม” เขียนสาเหตุการตายผู้ป่วยว่าเกิดจากโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลบางแห่งในประเทศจีนมีคำสั่งไม่ให้แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยว่าเกิดจากโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลว่า พบโรงพยาบาลบางแห่งในประเทศจีนมีคำสั่งไม่ให้แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยว่าเกิดจากโควิด-19

ในใบประกาศที่แปะไว้ที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ได้เห็นเองกับตาว่ามีอยู่จริง ระบุว่า “ขอให้แพทย์พยายาม ‘อย่า’ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยในใบมรณบัตรว่า เกิดจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเพราะโควิด-19”

“งบหมด” เหตุผลแท้จริงที่จีนปลดมาตรการโควิด-19 และเปิดประเทศ?

จีนเผยยอดเสียชีวิตโควิดรอบ 1 เดือน เกือบ 6 หมื่นราย

เผยภาพหลุมฝังศพในจีน สะท้อนสถานการณ์โควิด-19 ขาขึ้น

ใบประกาศระบุว่า หากผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยหรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ขอให้นำอาการหรือภาวะนั้นมาเขียนเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตแทน

แต่ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่า สาเหตุการเสียชีวิตน่าจะเกิดจากปอดอักเสบเพราะโควิด-19 เพียงสาเหตุเดียว ขอให้แจ้งต่อผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะส่งเรื่องให้ “ผู้เชี่ยวชาญ” ตรวจสอบอีกครั้ง จึงจะเขียนในใบมรณบัตรได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีแพทย์อีก 6 คนจากโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศจีนให้ข้อมูลตรงกันว่า พวกเขาได้รับคำสั่งปากเปล่าหรือรับนโยบายจากผู้บังคับบัญชา ไม่ให้เขียนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยว่าเกิดจากโควิด-19

หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองหนิงปัว ทางตะวันออกของประเทศ กล่าวว่า แพทย์ควร “ระมัดระวัง” เกี่ยวกับการบอกว่ามีคนเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 แต่หากต้องการทำเช่นนั้น พวกเขาควรได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาก่อน

ขณะที่แพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า “ในใบมรณบัตร เรามักจะระบุสาเหตุการเสียชีวิตหลัก 1 สาเหตุ และสาเหตุย่อย 2-3 สาเหตุ ดังนั้นเราจะต้องละเว้นโควิด-19 ออกไปจากสาเหตุหลัก ... เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำตามคำสั่งของโรงพยาบาล ซึ่งมาจากรัฐบาลอีกที ฉันไม่มีความสำคัญพอจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้ได้” เธอกล่าว

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่จีนประกาศปลดมาตรการโควิด-19 และเปิดประเทศ รวมถึงสั่งเปลี่ยนวิธีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จากรายวันเป็นรายเดือน และเปลี่ยนวิธีการนับจำนวนผู้เสียชีวิต โดยจะนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบเท่านั้น

ญาติของผู้เสียชีวิตบางรายให้ข้อมูลว่า พวกเขาเชื่อว่าญาติตนเองเสียชีวิตจากโควิด-19 แต่ในใบมรณบัตรกลับไม่มีการพูดถึงโควิด-19 และแม้แต่ผู้ที่เสียชีวิตจากภาวะระบบทางเดินหายใจก็ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อยืนยันว่าเกิดจากโควิด-19 หรือไม่

มีญาติ 7 คนบอกว่า ไม่มีการกล่าวถึงโควิด-19 ในใบมรณบัตรของญาติที่เพิ่งเสียชีวิต แม้ว่าญาติรายนั้นจะตรวจพบเชื้อก่อนเสียชีวิต หรือแสดงอาการคล้ายโควิด-19 ก็ตาม

แนวทางปฏิบัติเช่นนี้ของจีนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์จารณ์จากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าจีนไม่ได้รายงานตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างโปร่งใส

อย่างไรก็ดี มีแพทย์ในบางเมืองเช่นกันที่บอกว่า ไม่ทราบว่ามีแนวปฏิบัติเช่นนี้ แพทย์ฉุกเฉินอาวุโสคนหนึ่งในมณฑลซานตงกล่าวว่า แพทย์จะออกใบรับรองการเสียชีวิตตามสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง แต่การ “จัดประเภทการเสียชีวิต” เหล่านี้จะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับทางโรงพยาบาลหรือหน่วยงานท้องถิ่น

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่จีนรายงานออกมาล่าสุด ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่  8 ธ.ค. ที่มีคำสั่งปลดมาตรการเข้มงวด มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวมเกือบ 60,000 ราย ซึ่งน้อยกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกประเมินไว้

เจียว ย่าฮุย จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 รายนี้ มีไม่ถึง 10% ที่เสียชีวิตจากภาวะระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเพราะโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นผลจากโควิด-19 รวมกับโรคร่วมอื่น ๆ มากกว่า

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดเช็กลิสต์ของไหว้ "ตรุษจีน 2567" ที่ต้องมี! พร้อมความหมายสุดมงคล
“ตรุษจีน 2566” วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ตรงกับวันไหน อะไรที่ไม่ควรทำ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ