ผู้นำจีนห่วงตรุษจีน ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลตรุษจีน กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้แล้ว โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้แสดงความกังวลว่าการเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวเช่นนี้จะทำให้พื้นที่ในชนบทมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพื่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่เสี่ยงต่อการป่วยหนัก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้แถลงผ่านีระบบวีดีโอคอล ที่ศาลามหาประชาคมในกรุงปักกิ่ง โดยทักทายประชาชนชาวจีนก่อนที่เทศกาลวันหยุดยาวตรุษจีนจะมาถึง ซึ่งนอกจากจะอวยพรให้ชาวจีนมีความสุขเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่จีนซึ่งตรงกับวันที่ 22 มกราคม ตลอดจนอวยพรให้เดินทางปลอดภัย ใช้ความระมัดระวังเพื่อให้เทศกาลตรุษจีนเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข ผู้นำจีนยังแสดงความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19 

'ซีพี โฟตอน' ทุ่ม 1,000 ล้าน ตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุกในไทย

วิเคราะห์บอล !! พรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล พบ เชลซี 21 ม.ค. 66

 

โดยประธานาธิบดีสี กล่าวว่ารู้สึกวิตก และเป็นห่วงกลุ่มผู้สูงอายุและผู้คนในชนบทจำนวนหลายล้านคนมากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากที่จีนได้เข้าสู่นโยบายโควิดเฟสใหม่ หรือหลังจากที่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์นั่นเอง พร้อมกันนี้ผู้นำจีนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมความพร้อมทั้งยา อุปกรณ์การแพทย์ และบุคลากรการแพทย์ในครบถ้วน เพื่อดูแลผู้ป่วยอาการหนัก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังได้สั่งให้นำมาตรการคุมเข้มด้านสาธารณสุขกลับมาใช้ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและศูนย์การรักษาพยาบาลทั้งหลาย เพื่อเป็นปกป้องกลุ่มผู้สูงวัย

สำหรับระบบสาธารณสุขของจีนขณะนี้กำลังแบกรับภาระหนักจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากจีนยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ แต่ระบบสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลในพื้นที่ชนบทกลับยิ่งน่าวิตกมากกว่าเนื่องจากมีขนาดเล็กและยังไม่เพียงพอกับผู้ป่วยในชนบทที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเทศกาลหยุดยาววันตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนยืนยันว่าสถานการณ์ผู้ป่วยอาการรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายที่สุด หรือ จุดพีคไปแล้ว โดยผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 17 ม.ค. มีจำนวนน้อยกว่าสถิติสูงสุดที่บันทึกเมื่อที่ 5 ม.ค.ประมาณ 40 % 

สื่อจีนรายงานว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนได้ใช้ความพยายามในการเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุในชนบท โดยใช้วิธีเดินเคาะประตูบ้านเพื่อเชิญชวนและเกลี้ยกล่อมให้ยอมฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันก็เร่งส่งยาและอุปกรณ์การแพทย์กระจายไปยังพื้นที่ชนบทห่างไกล
 
โดยยที่มณฑลเจียงซี ทางการได้แจกอุปกรณ์ลดความเสี่ยงการติดเลื้อทั้งหน้ากากอนามัยและน้ำยาฆ่าเชื้อให้แก่ประชาชนในชนบท 35,000 ครัวเรือน ส่วนที่เมืองฟูโจว เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งคลินิกกว่า 400 แห่ง ในพื้นที่ชนบทพร้อมด้วยทีมแพทย์กว่า 2,000 คน เพื่อดูแลประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ

ขณะที่มณฎฑลเสฉวนอำเภอนานเจียง หน่วยงานส่วนท้องถิ่นได้จัดรถบัสให้บริการนำผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เมืองต่างๆไปยังจุดหมายเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 

โดยกระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์ว่าตรุษจีนปีนี ชาวจีนจะเดินทางเป็นจำนวนรวมกันมากกว่า 2 พันล้านเที่ยวในช่วง 40 วันระหว่างมกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วเกือบ 2 เท่าและคิดเป็น 70% ของจำนวนผู้เดินทางก่อนยุคโควิด และเฉพาะเมื่อวานนี้สื่อจีนรายงานว่ามีคนออกเดินทางแล้ว 30.2 ล้านคน

ขณะที่ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเมินว่าทั้งประเทศจีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแล้วประมาณ900 ล้านคน หรือคิดเป็น 64% ของประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน

ไฟไหม้ชุมชน “กูรยอง” ย่านสลัมแห่งสุดท้ายของกรุงโซล

ราคาทองวันนี้ พุ่งต่อ 100 บาท วิตกภาระหนี้สหรัฐ-ธุรกิจเกี่ยวคริปโทล้ม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ