ประท้วงต่อต้านเผาอัลกุรอาน ลุกลามทั่วตะวันออกกลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตัดสินใจของสวีเดนที่อนุญาตให้นักการเมืองขวาจัดจากเดนมาร์ก จัดกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอานที่ด้านหน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อตุรกี

และกำลังส่งผลต่อการเข้าเป็นสมาชิก "นาโต" ของสวีเดน เนื่องจากตุรกีสามารถใช้สิทธิ์ในการโหวตคัดค้านได้ และเมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เรเจป เทย์ยิป เออร์โดอัน ผู้นำตุรกีออกมาประกาศจุดยืนเรื่องนี้แล้ว โดยระบุชัดเจนว่าตุรกีจะไม่ยกมือสนับสนุนให้สวีเดน

นอกจากนี้ยังเกิดการประท้วงในหลายเมืองของประเทศตุรกี และกำลังขยายเป็นวงกว้างทั่วตะวันออกกลาง

ตุรกีเดือด! นักการเมืองสวีเดนเผาคัมภีร์อัลกุรอาน

นาโต สะกิดชาติพันธมิตรตะวันตก เตรียมช่วยเหลือยูเครนในระยะยาว


การจุดไฟเผาธงชาติสวีเดนของกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของทางการสวีเดนที่อนุญาตให้ราสมุส ปาลูดาน นักการเมืองชาวเดนมาร์กเชื้อสายสวีเดนซึ่งมีจุดยืนต่อต้านผู้อพยพ จัดกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอานบริเวณด้านหน้าสถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นอกจากที่จอร์แดนแล้ว ยังมีรายงานการประท้วงเกิดขึ้นตามท้องถนนในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก และกรุงซานาของเยเมนด้วย   

โดยกลุ่มผู้ประท้วงชูป้ายที่มีเนื้อหาประณามรัฐบาลสวีเดน พร้อมตะโกนข้อความต่อต้านการเผาคัมภีร์อัลกุรอาน ผู้ประท้วงหลายคนระบุว่าไม่อาจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่รัฐบาลสวีเดนยังคงยืนยันปกป้องการตัดสินใจของตัวเองที่อนุญาตให้จัดกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอาน โดยระบุว่านี่คือการเคารพเสรีภาพในการแสดงออกตามหลักการประชาธิปไตย

กิจกรรมการเผาคัมภีร์อัลกุรอานของนักการเมืองฝ่ายขวาในสวีเดนคราวนี้ มีจุดประสงค์เพื่อประท้วงต่อประธานาธิบดีเออร์โดอัน ผู้นำตุรกีที่พยายามกดดันสวีเดนให้กวาดล้างกลุ่มเคลื่อนไหวชาวเคิร์ดพลัดถิ่นในสวีเดนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ตุรกีจะไม่ขัดขวางสวีเดนในการขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต ทำไมตุรกีต้องการให้สวีเดนกวาดล้างชาวเคิร์ดพลัดถิ่น

เคิร์ดคือกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรอยู่ 40 ล้านคน ในจำนวนนี้อาศัยอยู่ในตุรกีมากที่สุดถึง 20 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรตุรกี

ที่ผ่านมาชาวเคิร์ดถูกเลือกปฏิบัติ จึงมีการตั้งกองกำลังขึ้นมาเพื่อแบ่งแยกดินแดนออกจากตุรกี กลุ่มที่มีบทบาทมากที่สุดคือ PKK หรือพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน

กลุ่มนี้มีการเรียกร้องการปกครองตนเองและถูกขึ้นป้ายจากรัฐบาลตุรกีว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ชาวเคิร์ดบางส่วนอพยพหนีภัยไปอยู่ในประเทศต่างๆ รวมถึงที่สวีเดน ซึ่งผู้ลี้ภัยชาวเคิร์ดที่อาศัยอยู่ที่นั่นจำนวนมากยังดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตุรกีไม่พอใจและเป็นที่มาของการเรียกร้องให้ส่งตัวคนเหล่านั้นกลับตุรกี

ซึ่งข้อเรียกร้องนี้ของตุรกีได้สร้างความไม่พอใจและกลายเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กิจกรรมเผ่าคัมภีร์อัลกุรอานเกิดขึ้น

ก่อนเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอานจะเกิดขึ้น ตุรกีได้ออกมาเรียกร้องและกดดันให้รัฐบาลสวีเดนยกเลิกการอนุญาตจัดกิจกรรมดังกล่าวโดยระบุว่านี่คือการหมิ่นและสร้างความเกลียดชัง

แต่ไม่เป็นผล สวีเดนยังอนุญาตให้จัดกิจกรรมต่อได้โดยระบุว่าเป็นเสรีภาพในการแสดงความเห็น

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดการเผาคัมภีร์อัลกุรอาน โทเบียส บิลล์สตรอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดนออกมาระบุว่า สวีเดนเคารพหลักการและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลสวีเดนจะเห็นด้วยกับการแสดงออกหรือแสดงความเห็นทุกอย่าง

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสวีเดนและตุรกี คือ การปะทะกันในเรื่องหลักการและคุณค่าที่ต่างฝ่ายต่างยึดถือ

ซึ่งการปะทะกันในเรื่องนี้อาจส่งผลต่ออนาคตของสวีเดนในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว รัฐบาลสวีเดนได้ตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ด้วยการส่งใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต ละทิ้งแนวทางความเป็นกลางทางการทหารที่ยึดถือมากว่า 200 ปี

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังรัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และสั่นคลอนความมั่นคงของยุโรปอย่างหนักเมื่อรัสเซียไม่มีท่าทีว่าจะถอย

สวีเดนไม่มีพรมแดนทางบกติดกับรัสเซียก็จริง แต่ก็มีความเสี่ยง เนื่องจากแคว้นหนึ่งของรัสเซีย ที่ชื่อว่า คาลินินกราด (Kaliningrad) ตั้งอยู่ริมทะเลบอลติก

คาลินินกราดเป็นส่วนหนึ่งของประเทศรัสเซีย แต่ที่แปลกประหลาดคือไม่ได้มีส่วนใดเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่รัสเซียเลย

พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ของรัสเซียอหรือถูกล้อมรอบโดยประเทศสมาชิกนาโต อย่าง โปแลนด์และลิทัวเนีย

คาลินินกราดซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 220 ตารางกิโลเมตร ที่นี่คือจุดที่มีกำลังทหารและการติดตั้งอาวุธที่เข้มข้นที่สุดในยุโรป

หนึ่งในอาวุธที่รัสเซียติดตั้งไว้คือ ขีปนาวุธนิวเคลียร์ Iskander ที่มีรัศมีการยิงไปถึงประเทศนาโตในกลุ่มบอลติกเช่น ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย และรวมถึงประเทศสวีเดนด้วย

สวีเดนจึงมีความเสี่ยงในการถูกโจมตีจากคาลินินกราด เพราะจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสวีเดนอย่างเกาะกอตแลนด์อยู่ห่างจากคาลินินกราดเพียง 350 กิโลเมตรเท่านั้น

เกาะกอตแลนด์คือด่านหน้าในการปกป้องกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดนในกรณีที่มีการโจมตีจากทะเลบอลติก และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ความตึงเครียดบริเวณนี้ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคมปีที่แล้ว หรือ 1 สัปดาห์หลังรัสเซียบุกยูเครน เครื่องบินรบรัสเซียจำนวน 4 ลำ รวมถึงเครื่องบินโจมตีซุคฮอย-24 จำนวน 2 ลำ ซึ่งติดอาวุธนิวเคลียร์ บินออกจากฐานทัพอากาศคาลินินกราดล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าสวีเดนเป็นเวลา 1 นาที ก่อนที่สวีเดนจะส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นปราม

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่เพียงพอที่ทำให้สวีเดนตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกนาโตเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 5 ที่ระบุไว้ว่าหากชาติสมาชิกนาโตถูกโจมตี ชาติสมาชิกอื่นๆ จะตอบโต้เสมือนพวกเขาถูกโจมตีด้วยเช่นกัน

สวีเดนมีคุณสมบัติพร้อมทุกอย่างในการเข้าเป็นสมาชิกนาโต ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ระบอบการเมืองที่โปร่งใส รวมถึงความเข้มแข็งทางการทหาร

โดยสวีเดนเป็นเพียงไม่กี่ชาติในยุโรปที่มีงบกลาโหมเกินร้อยละ 2 ของจีดีพี ซึ่งเป็นข้อกำหนดของนาโต

ปัญหาเดียวของสวีเดนในการเข้าเป็นสมาชิกนาโตคือ การถูกตุรกีขัดขวาง ตามกฏบัตรนาโตที่บัญญัติขึ้นเมื่อ 73 ปีที่แล้วระบุว่า หากชาติใดประสงค์ขอสมัครเป็นสมาชิกใหม่ คำขอของชาตินั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกนาโตเดิมทั้งหมดก่อน

นั่นหมายความว่า คำขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนและฟินแลนด์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเดิมทั้ง 30 ชาติ ซึ่งประกอบด้วย 28 ชาติในยุโรป รวมกับสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

จนถึงตอนนี้ สมาชิกนาโตทุกชาติหนุนใบสมัครของสวีเดนและฟินแลนด์หมดแล้ว ยกเว้นตุรกีเพียงชาติเดียวเท่านั้น และความบาดหมางล่าสุดที่กำลังเกิดขึ้นอาจปิดประตูการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน

หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เรเจป เทย์ยิป เออร์โดอัน ผู้นำตุรกีออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่า ตุรกีจะไม่สนับสนุนคำขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนจากเหตุการณ์เผาอัลกุรอานที่เกิดขึ้น

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ออกมาแถลงว่าด้วยคุณสมบัติทางการทหาร ฟินแลนด์และสวีเดนพร้อมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโตแล้ว แต่การเผาคัมภีร์อัลกุรอานที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อชาวมุสลิม พร้อมระบุว่าบางครั้งสิ่งที่ถูกกฎหมายก็อาจกลายเป็นสิ่งที่เลวร้าย

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า สหรัฐฯ และชาติสมาชิกนาโตกำลังเร่งหาทางคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสวีเดนและตุรกี  ผ่านกลไกการเจรจา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ