ยังไม่พ้นเดือนแรกของปี 2023 สหรัฐเกิดเหตุกราดยิงไปแล้วเกือบ 40 ครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เดือนแรกของปี 2023 ยังไม่ทันจะสิ้นสุดดี สหรัฐฯ ก็เกิดเหตุกราดยิงไปแล้วถึง 39 ครั้ง!

สหรัฐฯ ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงจากอาวุธปืนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในแต่ละปีที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวการกราดยิงหรือสังหารหมู่ในสหรัฐฯ เป็นข่าวหน้าหนึ่งของสื่อทั่วโลก

ทั้งนี้ มีคำพูดกันว่าเมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ก็ขอให้มีสิ่งดี ๆ สิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่นั้นดูจะใช้ไม่ได้เอาเสียเลยสำหรับสหรัฐฯ เพราะในช่วงเวลาเพียง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือพูดง่าย ๆ ว่าเดือนแรกของปี 2023 ยังไม่ทันจะสิ้นสุดดี สหรัฐฯ ก็เกิดเหตุกราดยิงไปแล้วถึง 39 ครั้ง!

สนามบินทั่วสหรัฐฯ ยึดอาวุธปืนได้มากสุดเป็นประวัติการณ์

ไทยแลนด์แดนปืนเถื่อน! ครองอันดับ 19 ประเทศเสี่ยงเกิดเหตุสังหารหมู่

ส่องกฎหมายอาวุธปืนแต่ละประเทศ หลังมีกระแสแก้กฎหมายปืนในสหรัฐฯ อีกครั้ง

เรียกได้ว่า ตั้งแต่ล่วงเข้าปีใหม่มา สหรัฐฯ เกิดเหตุกราดยิงทุกวันเลยก็ว่าได้ โดยเหตุกราดยิงล่าสุดที่เกิดขึ้นคือเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ที่ผ่านมา จากกรณีการกราดยิงดับ 7 รายที่ฮาล์ฟมูนเบย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ข้อมูลจาก Gun Violence Archive องค์กรไม่แสวงกำไรที่ศึกษาเกี่ยวกับความรุนแรงจากอาวุธปืน ระบุว่า เหตุกราดยิง 39 ครั้งในสหรัฐฯ นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 70 ราย เป็นเหตุที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียถึง 5 ครั้ง โดยการนับว่าเป็นเหตุกราดยิงจะนับเฉพาะเหตุที่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอาวุธปืนรวมมากกว่า 4 ราย

อย่างไรก็ดี หากนับความรุนแรงจากปืนทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะการกราดยิง และยกเว้นการฆ่าตัวตาย Gun Violence Archive พบว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ ไปแล้วทั้งสิ้น 1,214 ราย! ในจำนวนนี้เป็นเด็กประมาณ 120 ราย

อีกข้อมูลที่น่าสนใจจาก Gun Violence Archive คือ นี่นับเป็นเดือนมกราคมเลือดที่เกิดเหตุกราดยิงมากที่สุดเมื่อเทียบกับเดือนมกราคมของปีอื่น ๆ ที่ผ่านมา โดยปี ม.ค. 2020 เกิดเหตุกราดยิง 25 ครั้ง, ม.ค. 2021 เกิด 32 ครั้ง และ ม.ค. ปีที่แล้วเกิด 34 ครั้ง

ในปี 2022 ที่ผ่านมา ตัวเลขการเสียชีวิตจากความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 20,200 ราย เกิดเหตุกราดยิงทั้งสิ้น 647 ครั้ง ลดลงมาจากปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 690 ครั้ง ทั้งนี้ คาดว่า ในปี 2023 ตัวเลขเหล่านี้อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ทั้งนี้ มีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า อัตราการซื้ออาวุธปืนและเหตุความรุนแรงจากปืนเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา และองค์กร Small Arms Survey ได้ทำการสำรวจพบว่า สหรัฐฯ ขณะนี้มีการครอบครองปืนอยู่ราว 393 ล้านกระบอก ในประชากร 332 คน จำนวนปืนมากกว่าจำนวนประชากรเสียอีก!

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นไม่หยุดไม่หย่อนตั้งแต่เดือนแรกของปี 2023 นี้ ทำให้เรื่องของกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ ถูกหยิบยกมาพูดอีกครั้ง

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย 2 ฉบับเพื่อห้ามอาวุธโจมตีและตลับกระสุนความจุสูง และเพิ่มอายุขั้นต่ำในการซื้อปืนเป็น 21 ปี โดยเรียกร้องให้มีการ “ดำเนินการโดยเร็วที่สุด”

“คนอเมริกันส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการกระทำตามสามัญสำนึกนี้ ไม่มีความรับผิดชอบใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ชุมชน และประเทศชาติของเรา” ไบเดนกล่าว

อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ในขณะนี้มีพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าสมาชิกส่วนใหญ่ของรีพับลิกันสนับสนุนการครอบครองอาวุธปืน ประกอบกับวัฒนธรรมปืนที่ฝังแน่นอย่างลึกซึ้งในสังคมอเมริกัน ทำให้เป็นการยากที่เราจะได้เห็นกฎหมายการควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
“TRUE- DTAC” ตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นคืน 5.15 บาท และ 50.50 บาท จากผู้ค้านควบรวมกิจการ
ราคาทองวันนี้ "นิ่ง" แนวโน้มตลาด Sideways บาทอ่อนเล็กน้อย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ