เจ้าหน้าที่ระดับสูงยูเครนลาออกนับสิบ ถูกกล่าวหารับสินบน-ทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน 15 คนออกจากตำแหน่งในช่วง 4 วันที่ผ่านมา หลังถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวพันกับการรับสินบนและทุจริต

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนสิบกว่าคนพากันลาออกหรือถูกไล่ออกจากตำแหน่งอย่างต่อเนื่องในช่วง 4 วันที่ผ่านมา หลังประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี สั่งล้างบางการรับสินบนและทุจริตในประเทศครั้งใหญ่

ตั้งแต่วันเสาร์ (21 ม.ค.) มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนถึง 15 คนที่ออกจากตำแหน่ง ในจำนวนนี้ทราบว่าเป็นที่ปรึกษาระดับสูง 1 คน เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง 4 คน และเป็นผู้ว่าการระดับภูมิภาคอีก 5 คน

ยอมแล้ว? เยอรมนีเตรียมส่งรถถัง “Leopard 2” ให้ยูเครน

EU ช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม หลายชาติกดดันเยอรมนีส่งรถถัง

“คอร์รัปชัน” ในยูเครน พิษร้ายท่ามกลางเพลิงสงคราม

เรื่องนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีการจับกุม วาซิล โลซินกี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาชุมชน ดินแดน และโครงสร้างพื้นฐาน ในข้อหาจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์สำหรับฝ่าวิกฤตฤดูหนาว เช่น เครื่องปั่นไฟ ในราคาที่แพงเกินจริงหวังกินส่วนต่าง และรับสินบนเป็นเงิน 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13 ล้านบาท) เพื่ออำนวยความสะดวกการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว

จากกรณีที่เกิดขึ้น เซเลนสกีก็ได้ประกาศกวาดล้างการคอร์รัปชันในประเทศครั้งใหญ่ โดยกล่าวว่า การทุจริต ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และให้คำมั่นว่าจะมีการตัดสินใจสำคัญในการถอนรากถอนโคนการคอร์รัปชันในสัปดาห์นี้

“ผมข้อพูดอย่างชัดเจนว่า จะไม่มีการหวนกลับไปสู่สิ่งที่ยูเครนเคยเป็นในอดีต ในการที่ผู้คนมากมายใกล้ชิดกับสถาบันของรัฐ หรือการใช้เวลาทั้งชีวิตในการไล่ล่าเก้าอี้ตำแหน่ง” เซเลนสกีกล่าว

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนก็ทยอยพากันลาออก ได้แก่

 

  • วยาเชสลาฟ ชาโปวาลอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งถูกกล่าวหาว่าลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างเสบียงอาหารในราคาที่สูงเกินจริง แต่เจ้าตัวไม่ได้ยอมรับผิดใด และชี้แจงว่าลาออกเพื่อรักษาเสถียรภาพในกองทัพ
  • คีรีโล ทีโมเชนโก รองหัวหน้าฝ่ายบริหารสำนักประธานาธิบดียูเครน ซึ่งถูกนักข่าวจับผิดว่า ขับรถหรูหลายคันในช่วงที่มีสงคราม รายนี้ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดใด ๆ
  • พาวโล ฮาลิมอน รองหัวหน้าพรรค Servant of the People ของเซเลนสกี ถูกจับผิดว่าซื้อบ้านในเคียฟที่มีราคาสูงเกินกำลังของเขา
  • โอเล็กซีย์ ซีโมเนนโก รองอัยการสูงสุดของยูเครน ถูกไล่ออก หลังมีหลักฐานว่าเดินทางไปพักผ่อนที่สเปนเมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2022 พร้อมรถเมอร์เซเดส
  • อิวาน ลูเคอเรีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาชุมชน ดินแดน และโครงสร้างพื้นฐาน
  • วยาเชสลาฟ เนโกดา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาชุมชน ดินแดน และโครงสร้างพื้นฐาน
  • วิตาลี มูซีเชนโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนโยบายสังคม
  • ผู้ว่าการส่วนภูมิภาคดนิโปรเปตรอฟสก์, ซาโปริซเซีย, เคียฟ, ซูมี และเคอร์ซอน

 

เพื่อตอบสนองต่อเรื่องอื้อฉาว สภาความมั่นคงแห่งชาติของยูเครนได้ประกาศคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เดินทางไปต่างประเทศจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่มีภารกิจอย่างเป็นทางการ

ยูเครนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานของการคอร์รัปชันและธรรมาภิบาลที่อ่อนแอ ในปี 2021 ดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้จัดอันดับความโปร่งใสด้านการคอร์รัปชันของยูเครนไว้ที่ 122 จาก 180 ประเทศ ซึ่งแย่เป็นอันดับ 2 ในหมู่ประเทศยุโรป ส่วนแย่ที่สุดของยุโรปคือรัสเซีย อยู่ในอันดับที่ 136 ของโลก

ดาวิด อาราคาเมีย หัวหน้าพรรค Servant of the People ของเซเลนสกีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ทุจริตอาจถูกจำคุก “เจ้าหน้าที่ทุกระดับได้รับการเตือนอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ มุ่งเน้นไปที่สงคราม ช่วยเหลือเหยื่อ ลดระบบราชการ และหยุดพฤติกรรมที่น่าสงสัย”

เขาเสริมว่า “เจ้าหน้าที่หลายคนรับฟัง แต่บางคนก็ไม่ฟัง ... ถ้าวิธีแบบอารยะใช้ไม่ได้ผล ก็ต้องใช้กฎของสงคราม ทั้งกับการซื้อเครื่องปั่นไฟฟ้าเมื่อเร็ว ๆ นี้และเรื่องอื้อฉาวใหม่ในกระทรวงกลาโหมด้วย”

ยูเครนพยายามดำเนินการปฏิรูปต่อต้านการทุจริตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งจากความเคลื่อนไหวล่าสุดก็พอจะบอกได้ว่าระบบการตรวจสอบของยูเครนดีขึ้น

แต่นี่จะเพียงพอต่อการปราบปรามการทุจริตทั้งหมดได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะต้องไม่ลืมว่า ในการทำสงครามกับรัสเซียนี้ ยูเครนได้รับทุนสนับสนุนจากพันธมิตรตะวันตกมหาศาล หากการสนับสนุนนี้ไม่ได้ถูกนำไปใช้ปกป้องบ้านเมือง แต่ไปอยู่ในกระเป๋าของใครบางคน นี่อาจนำไปสู่ความพ่ายแพ้ของยูเครนได้

 

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เตรียมตัว 1 ชี้เป้าลงทะเบียน "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5"
ยังไม่พ้นเดือนแรกของปี 2023 สหรัฐเกิดเหตุกราดยิงไปแล้วเกือบ 40 ครั้ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ