สหรัฐฯ เตรียมงบช่วยยูเครนเพิ่ม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เตรียมช่วยเหลือยูเครนเพิ่มอีกกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ฯ พร้อมจัดส่งจรวดพิสัยไกลให้ยูเครนครั้งแรก

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ 2 นาย แถลงเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ กำลังเตรียมความช่วยเหลือทางทหารมูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6.5 หมื่นล้านบาท) ให้ยูเครนเพิ่มเติม

ประกอบด้วยการจัดส่งจรวดพิสัยไกลแก่ยูเครนเป็นครั้งแรก พร้อมระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต (Patriot) จรวดต่อต้านรถถังรุ่น FGM-148 Javelin ตลอดจนยุทโธปกรณ์อื่น ๆ คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ลอตเตอรี่ 1/2/66
ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566
อย่าลืมเช็ก! เงินชาวนาเข้าแล้ว กว่า 24 ล้านบาท 4,958 ครัวเรือน

 

เจ้าหน้าที่นายหนึ่งกล่าวว่า งบประมาณส่วนหนึ่งราว 1.725 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของการช่วยเหลือครั้งนี้ มาจากโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงยูเครน (Ukraine Security Assistance Initiative หรือ USAI) ซึ่งจะช่วยให้กองทัพสหรัฐฯ มีงบประมาณจัดหาอาวุธจากแหล่งผลิตโดยตรง ไม่ต้องนำอาวุธในสต๊อกที่อาจเสื่อมประสิทธิภาพมาให้ยูเครน

เงินทุนจากโครงการดังกล่าว ทางกองทัพจะนำไปซื้ออาวุธใหม่คือ ระเบิดนำวิถีภาคพื้นดินขนาดเล็ก (Ground Launched Small Diameter Bomb หรือ GLSDB) ซึ่งมีระยะทำการ 94 ไมล์ (150 กิโลเมตร) ไกลกว่าระเบิดร่อนที่มีอยู่ ทำให้ยูเครนสามารถโจมตีเป้าหมายที่ไกลขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้สามารถโจมตีตอบโต้ไปยังแนวหลังของกองทัพรัสเซียได้ แม้ก่อนหน้านี้ทางสหรัฐฯ จะปฏิเสธคำขอของยูเครนในการจัดส่งระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีกองทัพบก MGM-140 ATACMS ที่มีระยะทำการถึง 185 ไมล์ (297 กิโลเมตร) ก็ตาม

GLSDB ที่จะส่งมอบให้ยูเครน เป็นอาวุธที่ร่วมวิจัยและผลิตโดยบริษัทโบอิ้ง (Boeing) ของสหรัฐฯ และบริษัทซาบ (Saab) ของสวีเดน เป็นขีปนาวุธที่ใช้ระบบนำทางด้วย GPS (Ground Positioning System) สามารถกำจัดการรบกวนทางอิเล็กทรอนิกส์ ใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ และสามารถติดตั้งบนยานเกราะได้

GLSDB เป็นการนำหัวรบระเบิดร่อนนำวิถี GBU-39 SDB ที่ร่อนได้ไกลกว่า 100 กิโลเมตร หากยิงจากเครื่องบิน และสามารถโจมตีเป้าหมายที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กเพียง 3 ฟุต (1 เมตร) ได้อย่างแม่นยำ มาติดตั้งรวมกับฐานจรวด M26 ซึ่งทั้งสองอุปกรณ์ดังกล่าวมีอยู่ในคลังของกองทัพสหรัฐฯ จำนวนมาก ทางบริษัทโบอิ้งยื่นเรื่องการจัดส่ง GLSDB ให้ยูเครนไปตั้งแต่ช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้ว คาดว่ายูเครนจะได้รับภายในฤดูใบไม้ผลินี้

งบประมาณจาก USAI จะนำมาจัดหาส่วนประกอบอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็น ระบบป้องกันภัยทางอากาศ MIM-23 HAWK ระบบโดรนตอบโต้การโจมตี ปืนใหญ่ต่อต้านอากาศยาน ระบบเรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศ  อุปกรณ์สื่อสาร โดรน RQ-20 PUMA และอะไหล่สำหรับซ่อมบำรุงระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตและเอ็มทู แบรดลีย์ (M2 Bradley)

นอกจากนี้ ยังมีรถหุ้มเกราะป้องกันการซุ่มโจมตีและต่อต้านทุ่นระเบิด MRAP ระบบยิงจรวดนำวิถีหลายลำกล้องภาคพื้นดิน หรือ GMLRS ชุดกระสุน รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้ในโรงพยาบาลสนามประมาณ 3 แห่ง รวมที่ได้รับบริจาคมาจากชาติพันธมิตรรายอื่น

นอกจากกองทุนของ USAI แล้ว ทางสหรัฐฯ ยังมีงบประมาณช่วยเหลือยูเครนอีกกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าเป็นงบประมาณจาก “Presidential Drawdown Authority” ซึ่งเป็นกฎหมายที่มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสามารถถอนเงินจากหุ้นปัจจุบันของสหรัฐฯ ได้ในกรณีฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ทางรัฐสภาสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้ พร้อมกล่าวว่ารายละเอียดและเม็ดเงินช่วยเหลือสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดจนกว่าจะมีการลงนามโดยประธานาธิบดี

โดยสหรัฐฯ ลงทุนกว่า 27,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน ตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นเมื่อกุมภาพันธ์ปีก่อน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ฝรั่งเศส สัญญาส่งมอบอาวุธเพิ่มเติมให้ยูเครน

เปิดเหตุผลพันธมิตรปฏิเสธส่ง"เครื่องบินรบ"ช่วยยูเครน

ตามสัญญา! สหรัฐฯ ส่งยานเกราะจู่โจม M2 Bradley ให้ยูเครน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ