อดีตทหารรัสเซียเผย เห็นทหารยูเครนถูกทรมานกับตาตัวเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตทหารรัสเซียหนีออกนอกประเทศ และเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียมีการทรมานทหารยูเครนจริง ๆ ตามที่สื่อนอกรายงานหลายครั้ง

ตลอดเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาของสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีการรายงานข่าวออกมาหลายครั้งว่า ทั้งฝ่ายของรัสเซียและยูเครนได้มีการทรมานเชลยศึกของอีกฝ่าย ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักมนุษยชนในช่วงสงคราม อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างออกมาปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว และไม่ค่อยมีการเปิดเผยข้อมูลในทำนองนี้ออกมามากนัก

ล่าสุด มีอดีตเจ้าหน้าที่ทหารของรัสเซียนายหนึ่งที่หนีมาจากสมรภูมิรบในยูเครนเปิดเผยกับสื่อว่า เรื่องของทหารรัสเซียทรมานทหารยูเครนนั้น “เป็นเรื่องจริง”

รมต.กลาโหมเยอรมนี สั่งเร่งผลิตรถถังช่วยยูเครน

ยูเครนเดินหน้าปราบทุจริต บุกค้นบ้านหัวหน้าหน่วยภาษี-เศรษฐี-อดีตรัฐมนตรี

เปิดเหตุผลพันธมิตรปฏิเสธส่ง"เครื่องบินรบ"ช่วยยูเครน

ร.ท.คอนสแตนติน เยฟเรมอฟ อดีตนายทหารรัสเซีย เล่าว่า เขาหนีออกมาจากรัสเซียตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

เยฟเรมอฟเป็นหนึ่งในทหารซึ่งได้หลบหนีจากรัสเซียและต่อต้านสงคราม ก่อนหน้านี้เขาประจำการอยู่ในเชชเนียในกองปืนไรเฟิลที่ 42 ของกองทัพรัสเซีย กระทั่งช่วงต้นเดือน ก.พ. 2022 ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน เขาถูกส่งไปพร้อมกับหน่วยของเขาไปที่ไครเมีย เพื่อเข้าร่วม “การฝึกทางทหาร” ซึ่งในความจริงแล้วคือการไปรบกับยูเครนต่างหาก

เยฟเรมอฟบอกว่า เขาพยายามหนีทันทีที่รู้ว่าจะถูกส่งไปรบในยูเครน “ผมทิ้งปืนไว้ หาแท็กซี่แล้วรีบออกมา ผมต้องการกลับไปที่ฐานในเชชเนียและยื่นเอกสารลาออก เพราะผมต่อต้านสงครามที่น่ากลัวนี้”

แต่เยฟเรมอฟถูกขู่ว่าจะต้องติดคุก 10 ปีฐานหนีทัพ ทำให้เขาต้องกลับไปที่หน่วยของเขาตามเดิม “มันเป็นความผิดพลาด ผมควรจะพยายามให้มากกว่านี้เพื่อออกมา”

ในไม่ช้า หน่วยของเขาก็ถูกส่งให้ไปประจำการที่เมืองเมลิโทโปล ในภูมิภาคซาโปริซเซียของยูเครน เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งในระหว่าง 3 เดือน เยฟเรมอฟบอกว่า เขาพบเห็นการทรมานทหารยูเครน

“ผมเคยเห็นด้วยตัวเองว่า มีทหารของเราทรมานทหารยูเครน ... ผมรู้สึกโล่งใจมากที่ในที่สุดผมก็สามารถพูดในสิ่งที่ผมเห็นได้ในที่สุด”

เยฟเรมอฟบอกว่า เมื่อเดือน เม.ย. เขาเห็นเหตุการณ์ที่ผู้บังคับบัญชาของเขาลงมือทรมานทหารยูเครน 3 นายที่ถูกจับในเมืองบิลมัค ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมลิโตโปล

“ในระหว่างการสอบสวน พวกเขาถูกซ้อมตลอดทั้งสัปดาห์ ทุกวัน บางครั้งแม้แต่ตอนกลางคืน” เขากล่าว

ผู้บัญชาการของเขายังให้ความสนใจเป็นพิเศษกับทหาร 1 ใน 3 นายนั้นที่เป็นพลซุ่มยิงในกองทัพยูเครน “เมื่อพวกนั้นรู้ว่าเขาเป็นพลซุ่มยิง ก็ทุบตีเขาด้วยไม้ สุดท้ายก็ยิงแขนและขา”

เยฟเรมอฟเล่าว่า ทหารรัสเซียยังดึงกางเกงของพลซุ่มยิงลงและขู่ว่าจะข่มขืนเขาด้วยไม้ถูพื้น รวมทั้งนำทหารรัสเซียอีกคนมาขู่ว่าจะข่มขืนเขาด้วย “พวกเขาบอกว่าจะถ่ายทำทุกอย่างและส่งวิดีโอไปให้แฟนของพลซุ่มยิง”

นอกจากเชลย 3 คนนี้ที่เยฟเรมอฟเห็นการทรมานกับตา ยังมีเชลยศึกยูเครนคนอื่นอีกอย่างน้อย 20 คนที่น่าจะถูกทรมานเช่นกัน “ผู้บัญชาการเมาไม่หยุด และเขามักจะขับรถไปรอบ ๆ หมู่บ้านใกล้เคียง ซึ่งที่นั่นมีเชลยศึกคนอื่น ๆ อยู่ เท่าที่ผมรู้ มีอีกประมาณ 20 คน”

เขายังกล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เขาประจำการอยู่ที่เมลิโทโปล เขาเห็น “ทหารรัสเซียปล้นสะดมทุกอย่างตั้งแต่อาหารกระป๋องไปจนถึงเครื่องซักผ้าและจักรยาน”

คำให้การของเยฟเรมอฟสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีทหารยูเครนถูกทรมาน และมีการปล้นสะดมในเมืองของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดครอง

เยฟเรมอฟบอกว่า หลังประจำการได้ 3 เดือน เขาก็ยื่นเรื่องลาออกในวันที่ 23 พ.ค. และออกจากกองทัพ ซึ่งหลังจากออกจากกองทัพรัสเซีย เขาก็ประสบปัญหาในการหางานทำ และกลัวว่าจะถูกส่งตัวไปยูเครนหลังจากที่ปูตินประกาศระดมกำลังพลทั่วประเทศในเดือน ก.ย.

“ผมถูกประณามว่าเป็นคนทรยศเพราะผมไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสงครามอันเลวร้ายนี้” ต่อมาเยฟเรมอฟตัดสินใจหลบหนีออกนอกประเทศ โดยติดต่อกลุ่มสิทธิมนุษยชน Gulagu.net ซึ่งช่วยพาเขาออกจากรัสเซีย และตอนนี้เขาต้องการเป็นพยานบอกเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่เขาพบเห็นในยูเครน

ที่สำคัญที่สุด เขากล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจต่อการสู้รบในยูเครน “ผมขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อชาวยูเครนทุกคน ... ผมควรจะเลือกคุกมากกว่าจะไปยูเครน แต่ตอนนั้นผมขี้ขลาด ... ขอบคุณพระเจ้าที่อย่างน้อยผมไม่ได้ทำร้ายใคร ผมไม่ได้ฆ่าใคร”

เมื่อวานนี้ เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศว่า จะมีการจัดตั้งศูนย์ระหว่างประเทศสำหรับรับฟ้องคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการรุกรานในยูเครน แม้ที่ผ่านมารัสเซียจะปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนหลายต่อหลายครั้งก็ตาม

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก CNN

คอนเทนต์แนะนำ
นักวิทย์พบดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดีเพิ่มอีก 12 ดวง
เปิดตัว ChatGPT Plus แชตบอตอัจฉริยะเวอร์ชันเสียเงิน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ