สหรัฐฯ สั่งเที่ยวบินพลเรือนห้ามบินหลังยิงบอลลูนสอดแนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานด้านการบินสหรัฐฯ สั่งเที่ยวบินพลเรือนห้ามบินบนท้องฟ้าบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก และทางใต้ของรัฐเซาท์แคโรไลนา หลังเครื่องบินรบอเมริกันได้ยิงทำลายบอลลูนสอดแนมที่เชื่อว่าเป็นของจีน

สำนักงานบริหารการบินส่วนกลางของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้มีคำสั่งชั่วคราวห้ามเที่ยวบินพลเรือนทำการบินในอาณาเขต 100 ตารางไมล์ หรือ 258 ตารางกิโลเมตรบนท้องฟ้าเหนือมหาสมุทรแอตแลนติก และ ชายฝั่งทางทิศใต้ของรัฐเซาท์ แคโรไลนา

โดยเอกสารที่สำนักงานบริหารการบินส่วนกลางนำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ เตือนว่า กองทัพสหรัฐฯอาจตัดสินใช้กำลังที่ส่งผลต่อชีวิต หากพบว่ามีเครื่องบินลำใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ และ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งให้บินออกนอกพื้นที่

"ซิโก้" นอนคุก อ้างเป็นแค่นักพนันมาเก๊า 888

ไฟคลอกเด็กเข้าค่ายลูกเสือ บาดเจ็บ 5 สาหัส 3 คน

นอกจากนี้ หน่วยงานดังกล่าวยังสั่งระงับเที่ยวบินขึ้นลงในท่าอากาศยาน 3 แห่ง คือสนามบินวิลมิงตันในรัฐนอร์ท แคโรไลนา สนามบินมาเทิล บีช และ สนามบินชาร์สตัน ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้อยู่ในรัฐเซาท์ แคโรไลนา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการทำงานด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ เครื่องบินรบ F22 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ และหน่วยยามฝั่งปฏิบัติภารกิจยิงทำลายบอลลูนสอดแนม เหนือน่านฟ้าระหว่างเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ท แคโรไลนา และเมืองไมร์เทิลบีช รัฐเซาท์ แคโรไลนา

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ สั่งการไปยังกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอน ให้ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนให้ตกโดยเร็วที่สุด และชมเชยนักบินที่ปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ หลังผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย

โดยการตรวจพบบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ กลายเป็นชนวนความขัดแย้งล่าสุด ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งที่เพิ่มสูง ส่งผลทำให้นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เลื่อนแผนการเดินทางเยือนจีน กะทันหัน โดยระบุว่า การที่จีนส่งบอลลูนสอดแนมมาเหนือน่านฟ้าอเมริกา เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้และไร้ความรับผิดชอบ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเพนตากอนเปิดเผยว่าพบบอลลูนสอดแนมลอยอยู่เหนือรัฐอะแลสกาและแคนาดา ก่อนที่จะปรากฎอยู่เหนือรัฐมอนแทนา ทางตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานยิงขีปนาวุธหลายแห่งของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังพบบอลลูนสอดแนมลูกที่ 2 ลอยเหนือท้องฟ้าในแถบลาตินอเมริกา

ขณะที่จีน แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เป็นเรือเหาะของเอกชนที่ใช้ในการวิจัยทางอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเบี่ยงเบนออกจากเส้นทาง จากสภาพอากาศเลวร้าย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีน กล่าวว่า จีนไม่เคยละเมิดดินแดนและน่านฟ้าของประเทศอธิปไตยใดๆ พร้อมเสริมว่า รัฐบาลจะไม่ยอมรับการคาดเดาที่ไม่มีเหตุผลหรือการโฆษณาเกินจริงใดๆ ตลอดจน กล่าวหานักการเมืองบางคนและสื่อบางสื่อของสหรัฐฯ ว่าใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างในการโจมตีและใส่ร้ายจีน

"เมสซี่" พร้อมลุยเวิลด์คัพ 2026 ถ้ายังเล่นไหว

MAMAMOO โชว์พลังเพอร์ฟอร์แมนซ์แบบตัวแม่! “มูมู่ไทย” ใจฟูยกด้อม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ