สภาเกาหลีใต้หนุนถอด รมว.มหาดไทย เซ่นเหตุอิแทวอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติสนับสนุนให้มีการถอดถอนรัฐมนตรีมหาดไทย ที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบกับเหตุโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอน ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนปีที่ผ่านมา

ลี ซัง-มิน รัฐมนตรีมหาดไทยของเกาหลีใต้ กำลังจะกลายเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ถูกสภาลงมติถอดถอนจากตำแหน่ง หลังญัตติถอดถอนผ่านความเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 179 ต่อ 109 เสียง ในการลงคะแนนโหวตลับของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  300 ที่นั่ง ซึ่งพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่ 169 ที่นั่ง

คณะกรรมาธิการยุติธรรมของรัฐสภาเกาหลีใต้จะทบทวนญัตติดังกล่าวอีกครั้ง ก่อนจะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะถอดถอนนายลี ตามมติของสภาหรือไม่ ซึ่งคาดว่ากระบวนการนี้อาจใช้เวลาถึง 6 เดือน

ผู้นำ "ตุรกี" ยอมรับ ดูแลเหตุแผ่นดินไหวบกพร่อง

“ไผ่ ลิกค์” แฉมีชายฉกรรจ์บุกร้านถามหา “ดิว อริสรา” หลังออกมาแฉ “เบนซ์ เดม่อน”

ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้พยายามผลักดันให้มีการปลดนายลี ลงจากตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการรับมือเหตุที่ล่าช้า รวมถึงมาตรการควบคุมฝูงชนที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ แต่ประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ยืนกรานปฏิเสธ

โดยนาย ลี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเกาหลีใต้ ถูกกระแสวิจารณ์เรื่องการตอบสนองต่อเหตุสลดที่เกิดขึ้น เพราะข้อมูลการโทรแจ้งสายด่วนของตำรวจ พบว่า มีพลเมืองดีจำนวนมากพยายามโทรแจ้งเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิแทวอน เพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ หลายชั่วโมงก่อนจะเกิดเหตุ

และล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายลีได้ออกมาขอโทษประชาชนอีกครั้ง แต่พอถูกถามว่า พร้อมจะลาออกเพื่อรับผิดชอบหรือไม่ เจ้าตัวตอบว่า สิ่งที่ี่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีก

สำหรับโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ปีที่แล้ว คร่าชีวิตนักท่องเที่ยวรวม 159 คน บาดเจ็บอีก 196 คน หลังผู้คนแห่ไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนกันอย่างเนืองแน่น เนื่องจากถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ทางการไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัยในกิจกรรมงานฮาโลวีน

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดแชต! "เบนซ์ เดม่อน"ส่งคนเคลียร์"ดิว อริสรา"ขอให้หยุดแฉ
แห่ขาย "บ้านหรูมือสองราคา 10 ล้านขึ้นไป" มูลค่าเกือบ 5 แสนล้าน
รู้จัก "เบนซ์ เดม่อน" ผู้ต้องหา "มาเก๊า 888" อดีตคนรัก "ดิว อริสรา"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ