เกาหลีเหนือเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก-เร่งขยายคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ด้านผู้นำคิมสั่งเร่งผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดอาวุธเพิ่มขึ้น

ประเทศเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แบบไม่มีแตะเบรก ซึ่งที่ผ่านมาเราอาจได้เห็นข่าวคราวการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่อวดอ้างระยะพิสัยการยิงที่ไกลครึ่งโลก แต่ล่าสุดเกาหลีเหนือได้มุ่งหน้าไปในทิศทางใหม่ นั่นคือพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ที่มี “ขนาดเล็กลง”

สำนักข่าว KCNA ของรัฐเกาหลีเหนือรายงานว่า วันนี้ (28 มี.ค.) ได้มีการเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลง และเกาหลีเหนือยังประกาศตั้งเป้าหมายผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดอาวุธให้มากขึ้นเพื่อขยายคลังแสงของประเทศ

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เปิดวิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งใน-นอกเขตเลือกตั้ง
กรมอุตุฯเตือน “พายุฤดูร้อน” ฉบับที่ 8 เช็ก 44 จว.เจอฝนถล่ม-ลูกเห็บตก
ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้ เริ่มใช้สิทธิ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565”

 

 

KCNA ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของหัวรบดังกล่าวที่มีชื่อว่า “ฮวาซัน-31s” (Hwasan-31s) ขณะที่ผู้นำสูงสุด คิม จองอึน กำลังเยี่ยมชมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้ตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีและเทคโนโลยีใหม่สำหรับการติดตั้งหัวรบบนขีปนาวุธ ตลอดจนแผนปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์

"ปูติน"ยืนยันติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสเป็นเรื่องปกติ

ประหาร-ข่มขืน-ทรมาน อดีตผู้ต้องขังเผยเรื่องราวใน “เรือนจำเกาหลีเหนือ”

เกาหลีเหนือทดสอบ “โดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำ” อ้างสร้าง “สึนามิกัมมันตรังสี” ได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภาพดังกล่าวสามารถบ่งบอกถึงความคืบหน้าในการย่อขนาดหัวรบที่มีอานุภาพแต่เล็กพอที่จะติดตั้งไว้กับขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีสหรัฐฯ ได้

คิม ดง-ยัป อดีตนายทหารเรือเกาหลีใต้ซึ่งปัจจุบันสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยคยองนัม กล่าวว่า หัวรบดังกล่าวน่าจะได้รับการออกแบบให้สามารถใช้กับอาวุธต่าง ๆ อย่างน้อย 8 ประเภท รวมถึงขีปนาวุธรุ่นต่าง ๆ และเรือดำน้ำ

“สิ่งเหล่านี้ไม่ได้จำกัดแค่ขีปนาวุธทางยุทธวิธี แต่ดูเหมือนจะเป็นหัวรบขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถติดตั้งบนยานพาหนะต่าง ๆ ได้ด้วย” เขากล่าว

KCNA ยังรายงานว่า คิม จองอึน ได้สั่งการให้ผลิตวัสดุเกรดอาวุธเพื่อเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์แบบทวีคูณและผลิตอาวุธที่มีประสิทธิภาพ

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า ศัตรูของกองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศไม่ใช่รัฐหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นสงครามและหายนะนิวเคลียร์ และนโยบายขยายคลังแสงมีเป้าหมายเพื่อปกป้องประเทศและสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเท่านั้น

มีรายงานว่าคิมกล่าวกับเจ้าหน้าที่จากสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ว่า “เกาหลีเหนือควรเตรียมพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทุกที่ทุกเวลา”

เขาเสริมว่า “เราไม่ควรพอใจกับแค่การทำงานเพื่อทำให้การตอบโต้ของกองกำลังนิวเคลียร์ของเราเป็นไปอย่างมั่นคง แต่ควรพยายามอย่างต่อเนื่องในการเสริมความแข็งแกร่งของกองกำลังนิวเคลียร์อย่างมั่นคง”

ผู้นำคิมยังรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับระบบการจัดการอาวุธนิวเคลียร์แบบบูรณาการที่ใช้ไอทีซึ่งเรียกว่า “ฮักบังกาชู” ซึ่งแปลว่า “จุดชนวนนิวเคลียร์” ซึ่งผ่านการตรวจสอบความแม่นยำ ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยในการฝึกซ้อมเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อจำลองการโจมตีตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือกำลังทำให้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มขึ้น หลังมีการยิงขีปนาวุธพิสัยสั้นเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) รวมถึงมีการทดสอบโดรนนิวเคลียร์ใต้น้ำเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

โฆษกกองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อประเมินว่า หัวรบรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือจะถูกนำไปใช้งานจริงหรือไม่ แต่เบื้องต้นมองว่ารายงานเกี่ยวกับโดรนใต้น้ำนั้นมีแนวโน้มว่าจะ “เกินจริงและเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
“Motor Show 2023” จัดงานวันไหน-เช็กวิธีเดินทาง จุดจอดรถ ที่นี่!
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
นางสงกรานต์ 2566 "กิมิทาเทวี" ปีนี้วันไหนวันธงชัย วันอุบาทว์ เช็กเลย!
ปรับเกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ จ่ายเร็วกรณี"ย้ายที่อยู่-เลื่อนขั้น"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ