นักวิทย์พบ “หลุมดำมวลยิ่งยวด” แห่งใหม่ มีขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์พบหลุมดำมวลยิ่งยวดขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบมา มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 3 หมื่นล้านเท่า

นักดาราศาสตร์รายงานการใช้เทคนิคใหม่ในการค้นหาหลุมดำ และพบ “หลุมดำมวลยิ่งยวด” (Ultramassive Black Hole) แห่งใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา โดยมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะของเราถึง 3 หมื่นล้านเท่า

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดอแรม (Durham University) ในสหราชอาณาจักรเป็นผู้ค้นพบหลุมดำมวลยิ่งยวดแห่งนี้ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า “เลนส์ความโน้มถ่วง” (Gravitational Lensing)

คอนเทนต์แนะนำ
“สัปดาห์หนังสือ 2566” จัดที่ไหน เริ่มเมื่อไร เปิด-ปิดกี่โมง
เลือกตั้ง 2566 : เปิดวิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งใน-นอกเขตเลือกตั้ง
“Motor Show 2023” จัดงานวันไหน-เช็กวิธีเดินทาง จุดจอดรถ ที่นี่!

 

 

นี่เป็นหลุมดำแห่งแรกที่พบโดยใช้เทคนิคเลนส์ความโน้มถ่วง หลักการของมันคือ ใช้กาแล็กซีใกล้เคียงเป็นเหมือนแว่นขยายขนาดยักษ์เพื่อเบนแสงจากวัตถุที่อยู่ไกลออกไป สิ่งนี้ทำให้นักวิทย์สามารถตรวจสอบอย่างใกล้ชิดได้ว่า หลุมดำทำให้แสงบิดโค้งได้อย่างไร นอกจากนี้ยังใช้การจำลองด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์และภาพถ่ายกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเพื่อยืนยันขนาดของหลุมดำ

นักวิจัยอธิบายว่า นี่เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง และเป็นการเปิดโอกาสในการตรวจพบหลุมดำเพิ่มเติมมากขึ้นในอนาคต

เจมส์ ไนติงเกล นักจักรวาลวิทยาเชิงสังเกตการณ์จากภาควิชาฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยเดอแรม หัวหน้าทีมค้นพบครั้งนี้ กล่าวว่า “หลุมดำนี้ ซึ่งมีมวลประมาณ 3 หมื่นล้านเท่าของดวงอาทิตย์ของเรา เป็นหนึ่งในหลุมดำที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยตรวจพบ และเป็นขีดจำกัดสูงสุดที่เราเชื่อว่าหลุมดำจะขยายตัวได้ในทางทฤษฎีได้ ดังนั้นนี่จึงเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง”

เขาเสริมว่า “หลุมดำที่ใหญ่ที่สุดที่เรารู้จักส่วนใหญ่อยู่ในสถานะที่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งสสารที่ถูกดึงเข้าไปใกล้กับหลุมดำจะร้อนขึ้นและปล่อยพลังงานออกมาในรูปของแสง รังสีเอกซ์ และรังสีอื่น ๆ”

ไนติงเกลบอกอีกว่า “อย่างไรก็ตาม เลนส์ความโน้มถ่วงทำให้เราสามารถศึกษาหลุมดำที่อยู่นิ่งได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในดาราจักรไกลโพ้นในปัจจุบัน วิธีการนี้สามารถช่วยให้เราตรวจจับหลุมดำได้อีกมากมายนอกเหนือจากจักรวาลในบริเวณใกล้เคียงกับเรา”

นักวิจัยเชื่อว่า การค้นพบนี้มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้นักดาราศาสตร์สามารถค้นพบหลุมดำที่อยู่นิ่งและมีมวลมหาศาลได้มากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ และสามารถตรวจสอบได้ว่า พวกมันมีขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างไร”

หลุมดำมวลมหาศาลเป็นวัตถุที่มีมวลมากที่สุดในจักรวาลและเป็นสิ่งที่หาได้ยากสำหรับนักดาราศาสตร์ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่ทราบต้นกำเนิดของพวกมันอย่างชัดเจน บางคนเชื่อว่าพวกมันก่อตัวขึ้นจากการรวมตัวกันของกาแล็กซีเมื่อหลายพันล้านปีก่อน แต่ละครั้งที่กาแล็กซีหนึ่งรวมเข้ากับกาแล็กซีอื่น ดาวฤกษ์จะสูญหายไปและหลุมดำจะมีมวลเพิ่มขึ้น เกิดเป็นมวลที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อในหลุมดำบางแห่ง

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
นักวิทย์พบหลักฐานเพิ่ม “ชีวิตบนโลก” แท้ที่จริงมาจากนอกโลก?
นักวิทยาศาสตร์รู้แล้ว! “น้ำบนดวงจันทร์” ซุกซ่อนอยู่ที่ไหน
“มนุษย์ทนร้อนได้แค่ไหน?” คำถามสำคัญเมื่ออากาศเมืองไทยร้อนเหลือเกิน
อาลัย “ถนอม สามโทน” เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคมะเร็งตับ
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็ก! ช่วงเวลายืนยันตัวตน-วันเริ่มใช้สิทธิ
8 วิธีเลี่ยง “มะเร็งตับ” ใครบ้างเสี่ยง ? ควรตรวจสุขภาพแบบเจาะจง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ