ม.หอการค้า - สอวช. จัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการแบบออนไลน์สู่พัฒนายั่งยืน


เผยแพร่




ศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมชุมชน (IDE Center) โดย ม.หอการค้าไทย ร่วมกับสำ นักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) จัดอบรมสัมมนาเชิงปฎิบัติการแบบออนไลน์ เน้นการสร้างผลกระทบ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างเศรษฐกิจ BCG สร้างชุมชนนวัตกรรม ปรับเปลี่ยนเชิงสังคมด้วยนวัตกรรม และสร้างคนและสถาบันความรู้ โดยมุ่งส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจนวัตกรรมที่ยั่งยืน

สุดเจ๋ง! ม.หอการค้า จัดประชุมวิชาการระดับชาติ ฝ่าโควิด-19 ผ่านระบบออนไลน์

ม.หอการค้าไทย จัดเวิร์คช็อปออนไลน์ สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการขับเคลื่อนนวัตกรรมชุมชน

เมื่อเร็วๆนี้ IDE Center ได้ดำเนินการอบรมสัมมนาเชิงปฎิบัติการแบบออนไลน์ (REAP FOUNDATION) ตามกรอบแนวทางของ MIT REAP ให้กับตัวแทนเครือข่ายประกอบการที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมชุมชนรุ่นที่ 2 ภาคกลาง จากกลุ่มผู้ประกอบการ Health Tech , บริษัท บุญรอดบริวเวอร์รี่ จำกัด , นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม , วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  จังหวัดสุพรรณบุรี , นักวิชาการจากภาควิชาพฤกษศาสตร์  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ เครือข่ายพัฒนาผู้ประกอบการจากเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เข้าร่วมในครั้งนี้ 

การอบรมสัมมนาเชิงปฎิบัตินำทีมโดย ดร.เอ็ดเวิร์ด รูเบซ ผู้อำนวยการหลักสูตร IDE และผศ. ดร. ศักดิพล เจือศรีกุล ผู้อำนวยการศูนย์ IDE Center มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ MIT REAP Alumni ตลอดจนผู้นำที่มีศักยภาพของ Node รุ่นที่ 1 ร่วมกันจัดกิจกรรมอบรมรากฐานความเข้ากรอบการพัฒนาระบบนิเวศทางการประกอบการ เพื่อความเข้าใจและการดูแลอย่างทั่วถึงในการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมที่ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฎิบัติการออนไลน์ในครั้งนี้ จะได้เรียนรู้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 4 หัวข้อ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

1. แนวคิดของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม และการดำเนินงานของเครือข่ายประกอบการที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมชุมชน (IDEs, IDE Nodes, and IDE Network)

2. ระบบที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนับสนุนของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (Stakeholders and System)

3. การขับเคลื่อนนวัตกรรมของผู้ประกอบการ (System: ICap and ECap)

4. การสร้างเป้าหมายของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (What are Your Must-Win Battles?)

โดยมุ่งเน้นให้เกิดรากฐานความเข้าใจให้ทีมงานในแต่ละพื้นที่เข้าใจและและสามารถคิดแบบนวัตกรรม รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงกับเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการสร้างระบบนิเวศทางการประกอบการด้วยนวัตกรรม โดยคาดหวังว่าหลังจากจบกิจกรรมแล้วทีมงานในแต่ละพื้นที่จะสามารถมองเห็นและวางเป้าหมายในการสร้างระบบนิเวศทางการประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นก้าวที่สำคัญในการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม จากการค้นหา (Explore) ทดลอง (Experiment) ออกแบบ (Design) ประเมิน (Evaluate) และนำไปใช้ (Execute) นโยบายที่เหมาะสมในการสร้างและพัฒนาระบบนิเวศทางการประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (IDE Ecosystem) ซึ่งจะช่วยเป็นกลไกสำคัญของภาครัฐในการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (Innovation Driven Economy) ในอนาคต

ดร.เอ็ดเวิร์ด รูเบซ ผู้อำนวยการหลักสูตร IDE ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า “หลายๆ คนอาจจะเกิดความสงสัยว่า การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเริ่มต้นด้วยประการแรก ผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (Solve important problems) เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใดก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ ประการต่อมา คือ การสร้างโอกาส (Create opportunity) ในฐานะของผู้ประกอบการจะเกิดความคล่องตัวมากกว่าบริษัทใหญ่ที่มีพร้อมทั้งระบบและขั้นตอนการดำเนินงาน ส่งผลให้เกิดการเสริมพลัง (Empower) จากการจุดประกายไอเดียด้วยการดำเนินการภายในชุมชนหรือท้องถิ่นอย่างมุ่งมั่น ที่จะควบคุมการใช้แหล่งประโยชน์ต่างๆ ที่จะมีผลต่อ ชีวิตของผู้อาศัยในชุมชน เป็นการแสวงหาพลังชุมชน และดำเนินการด้วยความสนุก (Have fun) แม้ว่าการลงมือทำครั้งแรกนั้นอาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาด แต่นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และข้อที่ 5 ผู้ประกอบการออกแบบวิธีการเรียนรู้ (Learn how) ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี การประดิษฐ์ หรือแม้กระทั่งออกแบบความคิดของตัวเอง เพื่อทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมในแพลตฟอร์มต่างๆ”

ผศ.ดร. ศักดิพล เจือศรีกุล ผู้อำนวยการศูนย์ IDE ม.หอการค้าไทย เปิดเผยว่า “ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยในหัวข้อ Describe the Entrepreneur You Want to Create สำหรับเครือข่ายประกอบการที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมชุมชนรุ่นที่ 2 เพื่อปรับแนวคิดความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมด้วยชุดความคิดของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม (IDE Mindset) โดยจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ทีม Node รวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้และเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงมายเซ็ทเพื่อทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่อไปได้ในระบบนิเวศ ตลดอจนทีม IDE เชื่อว่าการที่สามารถลงพื้นที่พบกับกลุ่มชุมชนที่ทำกิจกรรมร่วมกับ Node นั้น จะสามารถทำให้ Node และชุมชนได้ถูกผลักดันอย่างเข้มข้นกว่าเดิมในการพัฒนาให้มีการสร้างนวัตกรรมอย่างแท้จริงในชุมชนอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ การอบรมสัมมนาเชิงปฎิบัติการแบบออนไลน์ (REAP Foundation)  มีทีม Node จากหลากหลายทางภูมิภาคทั่วประเทศ นำเสนอไอเดียให้พัฒนากิจกรรมอย่างมีนวัตกรรมในชุมชนได้อย่างน่าสนใจ พยายามพลักดันให้เครือข่ายประกอบการที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมชุมชนในประเทศไทย ได้ลองคิดอะไรใหม่ๆ ได้ลองที่สร้างสรรค์นวัตกรรม และว้าวว Wow! ไปด้วยกัน ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมได้ที่เพจ : IDE Thailand

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ