ม.หอการค้า ปั้น นศ.ปี1 สู่ผู้ประกอบการยุคดิจิทัล 4.0


เผยแพร่




มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ จัดโครงการ “Jellyfish Innovation คิดแนวๆแบบหัวการค้า” โดยนำวัตถุดิบแมงกะพรุนมาระดมความคิดจากนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการให้นักศึกษารวมประดวกออกแบบแนวความคิดการทำธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่เป็นแมงกะพรุน พร้อมนำความรู้วิชาหลักการตลาดในวิชาเรียนมาประกอบการทำธุรกิจครั้งนี้ กิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 200 คน พร้อมชิงทุนการศึกษามูลค่ากว่า 1 แสนบาท

ดร.ศุภสัณห์ ปรีดาวิภาต รองคณบดีฝ่ายกิจการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยว่า โครงการJellyfish Innovation คิดแนวๆแบบหัวการค้า” เพื่อบ่มเพาะให้นักศึกษาชั้นปีที่1 ร่วมทำงานออกแบบและสัมผัสการทำธุรกิจอย่างแท้จริง เนื่องจากผู้สนับสนุนโครงการครั้งนี้อยู่ในวงการการประมงและเขามีวัตถุดิบแมงกะพรุนจำนวนมาก ประกอบกับยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดสร้างมูลค่าให้กับสินค้าตัวนี้ ทั้ง ๆที่ในตลาดโลกเองอย่างประเทศจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ทุกประเทศมีผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากแมงกะพรุนหลากหลายประเภทด้วยกัน รวมถึงมีการบริโภคแมงกะพรุนจำนวนมาก จึงมีความคิดที่จะทำให้แมงกะพรุนถูกเพิ่มมูลค่าให้มากเหมือนกับต่างชาติ แมงกะพรุนที่นำมาแปรรูปในการแข่งขันโครงการครั้งนี้ คือ แมงกะพรุนถ้วยซึ่งโดยทั่วไปแล้วแมงกะพรุนจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ ตัวและขา ส่วนขา คือ ส่วนที่เขานำมาใส่ในก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟบ้านเรา แต่ในส่วนตัวนั้นจะนำไปแล่เป็นชิ้นยาว ๆ และคลุกกับน้ำมันงา ซึ่งอาหารที่ทำจากแมงกะพรุนนั้นจะมีเพียง 2 อย่างหลัก ๆ เท่านั้น การเข้าร่วมโครงการนักศึกษาชั้นปีที่1ครั้งนี้ จะได้เรียนรู้ผ่านการทำงานจริง ผ่านกระบวนการคิดพร้อมกับลงมือทำให้ไอเดียของน้อง ๆ เกิดเป็นสินค้าต้นแบบแล้วก็มีการนำเสนอถ่ายทอดในรูปแบบลักษณะการตลาด พอผ่านโครงการนี้นักศึกษาจะได้ฝึกทักษะหลาย ๆ อย่างด้วยกัน นอกเหนือจากแค่คิดเรื่องของแนวคิดธุรกิจ แต่ยังถ่ายทอดและสื่อสารในเรื่องของการตลาดได้อีกด้วย”

รองคณบดีฝ่ายกิจการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวต่อว่า โครงการครั้งนี้นักศึกษาชั้นปีที่1 ทุกคนที่เรียนวิชานี้มีอาจารย์ประจำวิชาที่คอยทำหน้าที่เป็นโค้ชให้ในเบื้องต้น และกว่าจะมีถึงวันนี้ ทุกไอเดียได้ผ่านการกลั่นกรองจากอาจารย์และมีการให้คำแนะนำในการทำงานให้กับนักศึกษา เพื่อที่จะได้นำไปปรับแนวคิดมาก่อนแล้วเบื้องต้น พอมาถึงวันนี้ทุกคนจะเห็นได้ว่านักศึกษาเองนั้นได้มีการเข้าไปพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมการและผู้ประกอบการจริง ซึ่งจะทำให้นักศึกษาสามารถมองภาพต่อยอดไปในทิศทางไหนได้บ้าง นอกเหนือจากนั้นเราเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถสอบถามอาจารย์ภายในคณะบริหารธุรกิจท่านใดก็ได้ ถ้าอยากจะได้ความรู้ในด้านไหนเป็นพิเศษ  สำหรับรางวัลทุนการศึกษาในรายวิชาผู้สนับสนุนเจ้าของอาหารทะเลมีรางวัลที่เป็นทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ยิ่งไปกว่านั้น คือ ไอเดียของนักศึกษาคนไหนที่เข้าตาคณะกรรมการและนักศึกษาที่มีความสนใจอยากจะดันแนวคิดของตนเองให้เกิดเป็นธุรกิจได้ ทางผู้สนับสนุนของโครงการมีความยินดีที่จะช่วยเหลือนักศึกษาในการต่อยอดให้ความคิดเหล่านั้นสามารถเป็นธุรกิจได้จริง ซึ่งคณะกรรมการได้มีการชี้แจงแล้วว่ามีทรัพยากรในเรื่องของวัตถุดิบ โรงงานแปรรูป ทีมงานที่คอยสนับสนุน สิ่งสำคัญที่สุดเรื่องของเงินทุนที่สามารถสนับสนุนนักศึกษาได้ต่อไปในอนาค

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ