เอาตัวรอดจากไวรัส COVID-19


เผยแพร่




ในสถานการณ์โรค COVID-19 ระบาดที่เริ่มแผ่ขยายไปในวงกว้างแบบนี้ เราเชื่อว่าหลายๆ คน คงเริ่มที่จะเก็บตัวอยู่ที่บ้าน หรือเริ่ม Work From Home กันแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะ Work From Home ได้ ก็เพราะบางอาชีพนั้นจำเป็นที่จะต้องออกไปยังหน้างานตลอดเวลา อย่างเช่น

หรือพยาบาล ซึ่งกลุ่มคนในอาชีพเหล่านี้ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ COVID-19 และรวมไปถึงกลุ่มคนที่มีความจำเป็นจะต้องออกไปยังนอกบ้านด้วย ซึ่มีวิธีเอาตัวรอดจาก COVID-19 แบบง่ายๆ เมื่อต้องออกจากบ้าน 

1. ห้ามนำมือสัมผัส หรือจับบนใบหน้า งดขยี้ตา งดจับจมูก และจับปากเด็ดขาด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ล้างมือก่อนสัมผัสใบหน้าทุกครั้ง
2. งดใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น  การรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นให้ใช้ช้อนกลางเท่านั้น ห้ามใช้ช้อนของตัวเองตักลงไปเด็ดขาด และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในร้านที่ไม่มีมาตรการป้องกัน COVID-19

3. ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ หรือเจลล้างมือบ่อย ๆ พกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ หลังจากสัมผัสกับสิ่งของ และธนบัตร 
4. งดการใส่เสื้อผ้าซ้ำ หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น  ควรซักเสื้อผ้า และผ้าเช็ดตัวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพราะผ้าที่ใช้แล้ว หรือเปียกชื้นคือแหล่งเพาะเชื้อของแบคทีเรีย และไวรัส
5. ใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน  ใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี และไม่ควรใส่เกิน 1-2 ครั้ง ต่อการใช้งาน เพราะเชื้อไวรัส COVID-19 จะติดอยู่ที่หน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมาก
6. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของโดยตรง  การสัมผัสลูกบิดประตู ราวบันไดให้ใช้ข้อศอก หรือไหล่ในการสัมผัส และล้างมือทุกครั้งหลังการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ

ไวรัส COVID-19 กลัวความร้อน กลัวยาฆ่าเชื้อ กลัวแอลกอฮอล์ และกลัวการล้างมือบ่อย ๆ ดังนั้น อยากให้เพื่อน ๆ ล้างมือบ่อย ๆ เท่าที่จะล้างได้ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน และหลีกเลี่ยงการไปในสถานที่แออัด   และอย่าลืมเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยของทุกคน เราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกันนะคะ       

 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ