คณะพยาบาลศาสตร์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการสนทนากลุ่มประธานชุมชน อสส และประชาชน ระหว่างวันที่ 10 ถึง 28 มีนาคม 2564


เผยแพร่




คณะพยาบาลศาสตร์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการสนทนากลุ่มประธานชุมชน อสส และประชาชน ระหว่างวันที่ 10 ถึง 28 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการวิจัยบ้านหลักสี่ ชุมชนสุขภาวะต้นแบบในเขตสังคมเมือง

โดยมีผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่ม ทั้งหมด 603 คน ครอบคลุมทุกชุมชนในเขตหลักสี่ที่มีมาก กว่า 80 ชุมชน ซึ่งผลการประชุมพบว่า โรคเรื้อรัง เป็นปัญหาสำคัญและเป็นโรคประจำตัวของประชาชนวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุ โรคที่พบมากที่สุด 3 อันดับแรก คือความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และเบาหวาน โดยประชาชนส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวมากกว่าหนึ่งโรคประมาณร้อยละ 10 มีอาการรุนแรงขึ้น เช่นเส้นเลือดในสมองแตก ตีบ ตัน เป็นอัมพาตครึ่งซีก เกิดภาวะไตวายเรื้อรัง หรือเกิดความพิการ

ทีมวิจัยของคณะพยาบาลศาสตร์ พยาบาลศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ประธานชุมชน และอสส. ได้วางแผนร่วมกันเตรียมลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางสร้างเสริมป้องกัน และเฝ้าระวังความเสี่ยงของโรคภายในเดือนเมษายนนี้

สำหรับโครงการวิจัย บ้านหลักสี่ ชุมชนสุขภาวะต้นแบบในเขตสังคมเมือง มีโครงการย่อย 5 โครงการ ได้แก่ 1.สำหรับกลุ่มเด็กแรกเกิดถึงปฐมวัยเน้นการพัฒนาสมองกระตุ้นพัฒนาการและส่งเสริมสุขภาพทางร่างกายและจิตใจ 2.สำหรับวัยรุ่นเน้นที่การป้องกันการตั้งครรภ์และการเกิดภาวะซึมเศร้า 3. สำหรับกลุ่มผู้ใหญ่ที่เป็นวัยทำงานและผู้สูงอายุเน้นเรื่องการป้องกันและลดความรุนแรงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 4.ในกลุ่มผู้สูงอายุเน้นการป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเปราะบาง 5. การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และบริการสุขภาพภายในชุมชน เขตหลักสี่ โดยได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ในปีงบประมาณ 2564 ถึง 2566

 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ