ททท. พลิกโฉมท่องเที่ยวไทยสู่ R&D Tourism


เผยแพร่




หลังจากที่ประเทศไทยเปิดรับน้กท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะการจ้างงานและสร้างรายได้  เป้าหมายของการท่องเที่ยวในระยะต่อไป จะมุ่งสู่การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น  ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ( ททท.) ประเมินว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในระยะที่ 1 คือตั้งแต่ 1-30 พฤศจิกายน 2564 จะส่งผลดีต่อภาพรวมการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของอัตราการจ้างงาน การสร้างรายได้จากระบบคมนาคม ระบบขนส่งผลผลิตและวัตถุดิบอาหารสู่ผู้ประกอบการด้านสินค้าและ บริการการท่องเที่ยว ซึ่ง ททท. เตรียมพลิกโฉมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ การท่องเที่ยว R&D Tourism มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) และการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล (Digital Tourism) จากการนําเทคโนโลยีเข้ามาใช้ยกระดับ สร้างมูลค่าแก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทั้งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว คุณภาพที่มีกําลังซื้อสูง ให้ความสําคัญกับสิ่งแวดล้อม คุณค่าและประสบการณ์จากการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็น การขับเคลื่อนและเพิ่มสภาพคล่องของระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งอย่างยั่งยืนเป็นลําดับ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ประเทศเราจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว แต่ก็ยังต้องควบคุมการระบาดของโควิด และลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ เพื่อทำให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัยจากโควิด ที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและการปรับตัวใช้ชีวิตแบบ New Normal เป็นสำคัญด้วยเช่นกัน       

สำหรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้ง 3 แนวทาง ประกอบด้วย

●     แนวทางที่ 1 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยแบบไม่กักตัวและไม่จำกัดพื้นที่ จะต้องเดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำที่กำหนดไว้ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส รวมทั้งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศ

●     แนวทางที่ 2 นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่พบเชื้อ แต่เดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงระดับกลางขึ้นไป ต้องอยู่ในพื้นที่ ‘บลูโซน’ หรือพื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยวอย่างน้อย 7 วันก่อนไปเที่ยวพื้นที่อื่น และต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโดยจำนวนครั้งขึ้นกับไทม์ไลน์ในแต่ละระยะ

●     ส่วนแนวทางที่ 3 นักท่องเที่ยวที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดส สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เช่นกัน แต่ต้องกักตัวในสถานกักกันโรคที่รัฐบาลจัดสรรไว้ โดยหากเดินทางทางอากาศ ต้องกักตัว 10 วัน เดินทางทางบกต้องกักตัว 14 วัน                                  

                                                 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ