สัมมนาไทย-จีน สร้างความเข้าใจ 2 ชาติ


เผยแพร่




ไทย-จีน ร่วมวงสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสริมสร้างความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

 

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน มูลนิธิเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง ร่วมกันจัดสัมมนา High-level Seminar on Sustainable Development เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยและจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์กันมายาวนานทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

ระหว่างการสัมมนา ณ กรุงปักกิ่ง คณะผู้แทนของฝ่ายไทยนำโดย นายไพศาล พืชมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ได้รับฟังข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิของจีนในเรื่องต่างๆ อาทิ เส้นทางสายไหมทางทะเล ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์ในประเทศจีนและเป้าหมายในอนาคต ประวัติศาสตร์ หน้าที่และบทบาทของ สื่อมวลชนในประเทศจีน

ในช่วงที่ 2 ของการสัมนา ณ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง นายหวัง ผิง รองประธานคณะกรรมการการค้าการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ เซินเจิ้น เปิดเผยว่าขณะนี้ทางคณะกรรมการได้มีความสนใจและเตรียมที่จะเสนอแผนลงทุนในประเทศไทยในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 แห่ง โดยมีมูลค่าการลงทุนราว 110,000 ล้านบาท โดยจะสรุปแผนทั้งหมดนำเสนอทางรัฐบาลจีนต่อไป

นอกจากการสัมมนาและพบปะกับเจ้าหน้าที่ของจีน ณ กรุงปักกิ่ง และเมืองเซินเจิ้นแล้ว คณะผู้แทนไทยยังได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมชมบริษัทที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนและในระดับนานาชาติ อาทิ China Railway Construction Corporation Ltd. บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างระบบรถไฟต่างๆโดยเฉพาะ, Blue Ocean Network TV,  Bestall Advertising Co. Ltd., China Merchants Group, Shenzhen Hytera Group ในวันสุดท้ายของการสัมนา ผู้แทนสื่อมวลชนไทยได้รับเชิญให้เสนอมุมมองของแต่ละท่านต่อประเทศจีนอีกด้วย

อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน นายไพศาล พืชมงคล กล่าวว่าการเชิญสื่อมวลชนไทยมาเข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้สอดคล้องกับการให้ความสำคัญในแนวรบสื่อมวลชนของ ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ที่เพิ่งเข้าประชุมร่วมกับสื่อยักษ์ใหญ่ของทางจีนเมื่อไม่นานมานี้ โดยการมาในครั้งนี้ทำให้สื่อมวลชนไทยเข้าใจถึงวัฒนธรรมของประเทศจีน และข้อเท็จจริงต่างๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลดีแก่ทั้งสองประเทศในอนาคต

ด้าน นายจี้ ผิง รองเลขาธิการมูลนิธิเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนไทยที่ให้การตอบรับในการมาร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ และได้นำข้อเสนอ ความคิดเห็นต่างๆ ที่มีต่อประเทศจีนเพื่อให้ทราบถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ