อะไรทำให้ “อินเดีย” กลายเป็นประเทศที่น่าจับตามอง !!


เผยแพร่




จากรายงานของ PricewaterhouseCoopers เรื่อง The world in 2016 ระบุว่า ภายในปี 2050 ประเทศอินเดียจะมีขนาดเศรษกิจใหญ่กว่าสหรัฐฯและทะยานขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมี GDP ขยับขึ้น 15%

ในอดีตที่ผ่านมา “อินเดีย” อาจไม่ได้รับการพูดถึงในเรื่องของเศรษฐกิจเท่ากับจีน ทั้งที่อินเดียเป็นประทศที่มีประชากรเป็นอันดับสองของโลก มีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ GDP สูงเป็นอันดับ 7 ของโลก และมีขนาดพื้นที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 7 ของโลก 


สำหรับจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้คนทั่วโลกหันมาสนใจอินเดีย คือ “นโยบาย นิวอินเดีย” (New India) หรือโฉมหน้าใหม่ของอินเดีย ซึ่งเป็นคำขวัญในการหาเสียงของ “นาเลียนด้า โมดี้” เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2014 และถือเป็นการเปลี่ยนแปลทางเศรษบกิจครั้งใหญ่ของอินเดีย 
ภายใต้นโยบายนี้ “โมดี้” เรียกร้องให้คนอินเดีย 1,300 ล้านคน เดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศ และตั้งเป้าบรรลุผลอย่างมีนัยสำคัญ ในปี 2022 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 75 ปี ของการได้เอกราชจากอังกฤษ นับตั้งแต่ “โมดี้” นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี อินเดียเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด “นโยบาย นิวอินเดีย” เป็นการปฏิรูปเพื่อให้บรรลุ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ส่งเสริมบรรยากาศการลงทุน 2.ประชาชนมีสิทธิพื้นฐานมากยิ่งขึ้น
และ 3.ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่ง “โมดี้” เน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษเพราะถนนหนทาง  รถไฟ ระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ตอบสนองต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ 

สำหรับการขับเคลื่อนอินเดียตาม “นโยบาย นิวอินเดีย” สิ่งที่เริ่มดำเนินการแล้ว ได้แก่ 
1. เพิ่มประสิทธิภาพของการคลัง โดยปรับปรุงระบบภาษี GST หรือ Goods & Services Tax เป็น 4 อัตรา ได้แก่ 5% 12% 18% และ 28%
2. ปรับปรุงการทำงานของพนักงานรัฐโดยลดขั้นตอนที่มีมากมาย ทำให้ต้องเลิกกฏหมายที่ล้าหลังไปกว่า 1,000 ฉบับ ตัวอย่างที่เกิดขึ้นและเห็นได้ชัดเจน คือ การลดขั้นตอนขอจัดตั้งบริษัท ลดระยะเวลาการขออนุญาต จาก 15 วันเหลือเพียง 24 ชั่วโมง
3. ปรับปรุงเรื่องงบประมาณที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการใช้เงินที่แม่นยำมากขึ้น ทำให้มีเงินพอสำหรับโครงการที่จำเป็น
4. ส่งเสริมการจ้างงาน สนับสนุนการเกิดขึ้นของร้านค้า และธุรกิจขนาดเล็กผ่านทั้งการปฏิรูปกฏระเบียบ การสนับสนุนการเงิน และการพัฒนาฝีมือแรงงาน
5. สนับสนุนเสรีภาพ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาอินเดีย
6. เปิดโอกาสให้กับคนจน ให้มีโอกาสที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น เช่น นโยบายให้คนจนกว่า 20 ล้านครอบครัวได้รับก๊าซหุงต้มฟรีและดำเนินการให้ 12,000 ครอบครัว มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลา 650 วัน
7. เร่งรัดโครงการต่างๆ เช่น โครงการรถไฟ 1,500 โครงการ
8. จัดสรรงบประมาณให้กับโครงสร้างพื้นฐานปรับปรุงรถไฟ ถนน โรงงานผลิตไฟฟ้า


“นโยบาย นิวอินเดีย” และการเดินหน้าอย่างต่อเนื่องส่งผลให้การปฏิรูปเหล่านี้กลายเป็น Big change ที่สำคัญทำให้คนทั้งโลก จับตามองการพัฒนาของอินเดียอย่างใกล้ชิด เนื่องจากรายได้ต่อหัวของอินเดีย เพิ่มจาก 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 1997 เป็น 1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2017 ขณะที่ยอดขายรถเพิ่มขึ้นจาก 400,000 คันในปี 1997 เป็น 2,500,000 คันในปี 2017 เช่นเดียวกับยอดขายของรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นจาก 3,000,000 คันในปี 1997 เป็น 16,000,000 คันในปี 2017 
จากข้อมูลของ “เวิร์ด อิโคโนมิค ฟอรั่ม” ระบุว่า ในปี 2017 อินเดียจะก้าวขึ้นสู่ อันดับที่ 7 ของประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาด GDP 2.1 ล้านล้าน ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือเท่ากับ 2.83% ของ GDP ของโลก


นอกจากนี้ ธนาคารโลก ระบุว่า แรงเหวี่ยงของการปฏิรูปทำให้อินเดียจะมีอัตราการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก คาดจะมีระดับการเติบโตอยู่ที่ 7.2 % ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง การคลังที่มีวินัยมากขึ้น เงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามา และแรงงานในภาคชนบทปรับค่าขึ้น 
ขณะที่รายงานของ “PricewaterhouseCoopers” เรื่อง The world in 2016 ระบุว่า ภายในปี 2050 อินเดีย จะมีขนาดเศรษกิจใหญ่กว่าสหรัฐฯ และทะยานขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมี GDP ขยับขึ้น 15% เมื่อเทียบกับ GDP ของโลก ส่วน “Oxford Economics” เปิดผลการศึกษา 30 เมืองใหญ่ของเอเชีย เมื่อเดือนธันวาคม 2016 ซึ่งในรายงานได้คาดการณ์ว่า ปี 2021 เดลีเมืองหลวงของอินเดีย จะมีอัตราเติบโตสูงที่สุดในอินเดีย โดยเติบโตถึง 50% เมื่อเทียบกับปี 2016 นอกจากนี้ เมือง Chenal, Mumbai, Hyderabad, Kolkata และ Bangalore ต่างก็ติดอยู่ใน Top Ten ของการเติบโต


ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนเติบโตไปพร้อมๆ กับอินเดีย กองทุนบัวหลวง “great opportunity come sweet Big change กองทุนบัวหลวง มิตรแท้ตลอดเส่นทางลงทุน” จึงเชื่อมั่น "ศักยภาพอินเดีย" โดยนำเสนอ "B-INDIAMRMF" กองทุน RMF ใหม่จากกองทุนบัวหลวง เปิดขายครั้งแรก 13-21 พฤศจิกายนนี้ ที่ธนาคารกรุงเทพทุกสาขา ตัวแทนขายกรุงเทพประกันชีวิต หลักทรัพย์บัวหลวง หลักทรัพย์โนมูระพัฒนสิน และบล.ภัทร เลือกดูข้อมูลกองทุนที่ http://www.bblam.co.th/web2/fundDetail.php…

เลือกดู "ทำไมอินเดียถึงน่าลงทุน" ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=IVOekxbHxRA
 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ