กฟน. จับมือ ซีพี ออลล์ ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นำร่องให้บริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ตลอด 24 ชม. ณ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น


เผยแพร่




.

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2561) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วย นายวิเชียร จึงวิโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ระหว่าง กฟน. และ ซีพี ออลล์ ณ สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้านครหลวง

นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการ กฟน. เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 กฟน. เป็นหน่วยงานแรกที่ริเริ่มนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในกิจการตลอดจนวิจัยและพัฒนารวมทั้งผลักดันให้เกิดสถานีอัดประจุไฟฟ้าขึ้นเป็นที่แรกในการไฟฟ้านครหลวงเขตต่าง ๆ จำนวนถึง 11 สถานี และจะครอบคลุมทุกที่ทำการ เร็วๆ นี้ โดย กฟน. พร้อมเดินหน้าเป็นผู้นำในการควบคุมจัดการระบบให้บริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า โดยพัฒนาและประยุกต์ใช้นวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อมาใช้กำกับดูแลและกำหนดหลักเกณฑ์ในการเชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายไฟฟ้าในการสนับสนุนภาคธุรกิจส่งเสริมให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทให้มีความเพียงพอ มั่งคง ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ พร้อมจัดทำ MEA EV Application สำหรับการค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้าการจองหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า หรือการคำนวณอัตราการประหยัดพลังงาน รวมถึงฟังชันอื่นๆ ที่อำนวยความสะดวกในอนาคต โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง กฟน. และ ซีพี ออลล์ ต่างเล็งเห็นถึงศักยภาพในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ จึงร่วมมือกันในการขับเคลื่อนการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ กฟน. เพื่อทดลองในโครงการนำร่องบริเวณร้านสะดวกซื้อ  7-Eleven ในสาขาที่มีความพร้อม โดยในระยะแรก กฟน. จะดำเนินการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จปกติ (Normal Charge) จำนวน 4 เครื่อง ใน 2 สาขา ได้แก่ สาขาบ้านสวนลาซาล (ศรีนครินทร์) และสาขาจรัญสนิทวงศ์ 11 นอกจากนี้ ในอนาคต กฟน. พร้อมลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าและการบำรุงรักษา โดยมีแผนขยายสถานีอย่างต่อเนื่องไปยังร้าน 7-Eleven สาขาในพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กฟน. ยังได้ร่วมสนับสนุนทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยลงนามบันทึกความเข้าใจกับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องหลายราย ถือเป็นความร่วมมือกับองค์กรภาคธุรกิจในการขับเคลื่อนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในประเทศ  และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของ กฟน. ในการเดินหน้าสู่ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมพร้อมและส่งเสริมให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทั้งประเภทปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) และประเภทแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ทั่วประเทศที่รัฐตั้งเป้าหมายไว้รวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ. 2579

ด้าน นายวิเชียร จึงวิโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เปิดเผยว่า “ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจบริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเคียงคู่สังคมไทยมากว่า 30 ปี ด้วยจิตสำนึกในความรับผิดชอบที่มีต่อลูกค้า สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม  บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเจตนารมย์ในการดำเนินธุรกิจ ภายใต้โครงการ Seven Go Green ยุทธศาสตร์ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของบริษัท สำหรับความร่วมมือในโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระหว่าง กฟน. และ ซีพี ออลล์ ถือเป็นก้าวที่สำคัญยิ่ง ในการมุ่งสู่ยุคเทคโนโลยี 4.0 โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าหน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น พร้อมทั้งพัฒนาอุปกรณ์การชาร์จและระบบในการใช้งานที่เหมาะสม รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้ไฟฟ้าระหว่างกัน โดยเริ่มต้นทดลองที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นจำนวน 2 สาขา ได้แก่สาขาจรัญสนิทวงศ์ 11 และสาขาบ้านสวนลาซาล (ศรีนครินทร์) ซึ่งทั้ง 2 สาขานี้ มีศักยภาพตรงตามความต้องการของโครงการ อาทิ พื้นที่จอดรถหน้าร้าน อยู่ในแหล่งชุมชน ที่พักอาศัย สำนักงาน สถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น โดยจะมีการติดตามผลการทดลองทุกๆ 6 เดือนเพื่อประเมินผลความสำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้ ซีพี ออลล์ ได้ติดตั้ง สถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ระบบไฟฟ้า (EV Parking) ที่ร้านสาขาสาธิต PIM ซึ่งเป็นร้านต้นแบบเทคโนโลยียุค 4.0 ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ปัจจุบันไม่ว่าเป็นโครงการของภาครัฐหรือเอกชนต่างเริ่มทยอยเปิดตัวสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีทางยนตกรรม เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า และในอนาคตเองสถานีอัดประจุไฟฟ้าจะมีให้เห็นทั่วไปมากขึ้น ไม่ว่าจะตามร้านสะดวกซื้อที่มีพื้นที่หน้าร้าน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่ตามบ้านเรือนทั่วไป

กฟน. 60 ปี ก้าวสู่วิถีอนาคต
Leveraging beyond Tomorrow
……………………………………………
"Smart Metro"
| ระบบไฟฟ้ามั่นคง บริการมั่นใจ ห่วงใยสังคม |

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ