กฟน. จัดบิ๊กคลีนนิ่ง ป้องกัน PM 2.5 กระทบระบบไฟฟ้า พร้อมรับมือไฟฟ้าหน้าร้อน


เผยแพร่




.

วันที่ 14 มีนาคม 2562 นายธงชัย สิริจรรยาพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา รวมถึงเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ในระบบจำหน่ายไฟฟ้าในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนที่มีแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าปริมาณมาก การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลระบบจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้า มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร จึงกำหนดแผนงานการป้องกัน และบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่สำคัญในระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ของ กฟน. โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล้างอุปกรณ์ลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า (insulator) เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นฉนวนกั้นระหว่างสายไฟฟ้า และคอนเหล็ก ซึ่งหากมีฝุ่นเกาะบริเวณพื้นผิวจำนวนมาก อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดความร้อนจนลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าเกิดความเสียหาย รวมถึงอาจส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างได้ 
 

ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการล้างลูกถ้วยไฟฟ้า แบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ รูปแบบการฉีดน้ำแรงดันสูง และการถอดล้างลูกถ้วย ซึ่งทั้งสองวิธีจะต้องเริ่มจากการสำรวจหาจุดที่ที่มีความเสี่ยงด้วยเครื่องมือเทอร์โมมิเตอร์ หากตรวจพบว่ามีความร้อนจะต้องดำเนินการฉีดล้างโดยไม่ต้องดับไฟฟ้า สำหรับในกรณีที่ต้องถอดล้าง จะต้องดำเนินการดับไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน แล้วจึงถอดลูกถ้วยไฟฟ้าเพื่อนำมาล้างด้วยน้ำยากำจัดคราบสกปรก รวมถึงคราบสนิมต่าง ๆ และนำกลับไปติดตั้ง หลังจากนั้นจะต้องมีการตรวจสอบด้วยเทอร์โมมิเตอร์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าลูกถ้วยดังกล่าวพร้อมใช้งาน สามารถต้านทานกระแสไฟฟ้าได้ดี ไม่มีความร้อนที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร

นอกจากฝุ่นที่เกิดจาก PM 2.5 แล้ว กฟน. ยังตรวจสอบอุปกรณ์ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดฝุ่นละอองปริมาณมาก เช่นในพื้นที่เขตก่อสร้างต่างๆ รวมถึงพื้นที่ใกล้ทะเล ซึ่ง กฟน. มีแผนดำเนินการล้างทุก ๆ 1-2 ปี แต่สำหรับในพื้นที่ทั่วไปจะมีแผนการล้างทุก ๆ 3-5 ปี อย่างไรก็ตาม การล้างลูกถ้วยไฟฟ้าให้มีความสะอาดอย่างสม่ำเสมอยังเป็นการยืดอายุการใช้งานพร้อมทั้งช่วยให้ระบบจำหน่ายไฟฟ้ามีความมั่นคงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัยซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขตได้ทุกเขต รวมทั้งสามารถสอบถามได้ที่ช่องทางสื่อโซเชียล กฟน. หรือศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24  ชั่วโมง

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ