​"ประยุทธ์" แถลงผลงาน 6 เดือน ชี้มุ่งสร้างเศรษฐกิจ-สังคมมั่นคง ก่อนส่งไม้ผลัดให้รัฐบาลชุดหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ แจงผลงานรัฐบาล 6 เดือน มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ-ลดเหลื่อมล้ำ-แก้ขัดแย้ง โดยขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดี และความสงบสุขให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ด้วยการตระหนักในหน้าที่ และใช้สิทธิเสรีภาพภายใต้ขอบเขตจำกัด


วันที่ 17 เม.ย. 58 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธาน คสช. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แถลงผลงานรัฐบาลรอบ 6 เดือน โดยระบุว่า ได้เข้ามาบริหารประเทศแบบมีเงื่อนไขจากความขัดแย้ง จึงต้องเร่งรัดดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมตั้งกลไกบริหารขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลสู่การปฏิบัติให้สัมฤทธิ์ผล


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า สำหรับผลงานภาพรวม 6 เดือนแรก มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและการป้องกันความรุนแรง การดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2-4 ของปี 2557 เริ่มดีขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและนักลงทุนปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ และจะวางรากฐานการพัฒนาประเทศ เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมให้มีเสถียรภาพที่ยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน


นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ส่วนการรักษาความมั่นคงของรัฐและต่างประเทศ มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว การประมงผิดกฎหมาย การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดภาคใต้ การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด


"ขณะที่มิติทางสังคม รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลผู้สูงอายุ เด็ก สตรี คนพิการและผู้ด้อยโอกาส ให้ได้รับสิทธิที่เท่าเทียม ด้านการศึกษา มีการตั้งคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการศึกษาโดยเฉพาะการปรับหลักสูตรการพัฒนาคุณภาพครูและผู้เรียน การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านกระบวนการยุตติธรรม ได้ให้ความเป็นธรรมและการคุ้มครองทางกฎหมายที่เหมาะสม ให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม" ประธาน คสช.ระบุ


ด้าน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลเร่งรัดทุกเรื่องที่นักลงทุนขอมา ทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการประเมินของสภาพัฒน์พบว่าไตรมาส 1 ปีนี้ การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้น 5% การใช้จ่ายรัฐบาลเพิ่ม 2.5% แต่การส่งออกยังชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลก คาดว่า 3 เดือนแรก การส่งออกน่าจะติดลบที่ 4%


"สำหรับจุดอ่อนทางเศรษฐกิจ เกิดจากพืชเศรษฐกิจโดยเฉพาะข้าวและยางที่ราคาตกต่ำ แต่รัฐบาลมีมาตรการให้เงินช่วยเหลือ 1 ตำบล 1 ล้านบาท ซึ่งจากการประเมินจะมีทั้งหมด 3,051 ตำบล กระจายใน 52 จังหวัด คาดว่าจะทยอยจ่ายเงินได้ในเดือนเมษายน และจ่ายครอบในเดือน พ.ค.นี้" รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ แจง.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ