ไม่ธรรมดา!!!! อายุ 21 จบ ป.โท สายกฎหมาย ไขเคล็ดลับความเก่งจาก "น้ำเพชร"


โดย Kochaphan Suksujit

เผยแพร่




“โตขึ้นอยากเป็นอะไร” นี่คือคำถามคลาสสิคที่เด็กๆ ทุกคนต้องเจอ แต่จะมีสักกี่คนที่เดินตามเส้นทางเพื่อทำให้ได้อย่างที่เคยตอบไว้ หนึ่งในนั้นคือ “ประวีณ์ธิดา จารุนิล” หรือ น้ำเพชร และดูเหมือนว่าเธอจะเดินเร็วกว่าคนอื่นไปก้าวหนึ่ง

วันนี้น้ำเพชรอายุ 21 ปี จบการศึกษาปริญญาโท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง แล้วปริญญาตรีจบตอนไหน? คำตอบคือ จบพร้อมกับที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยน้ำเพชรเลือกเรียนหลักสูตร Pre-Degree นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมๆกับเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปด้วย เลยนัดพูดคุยกันเพราะเชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนได้

“มันเป็นโอกาสที่สามารถย่นระยะเวลาที่ทำให้เราจบปริญญาตรีได้เร็วขึ้น ก็จะสามารถไปต่อยอดอย่างอื่นได้เร็ว” นี้คือความตั้งใจของเธอ ภาพนักศึกษาผู้หญิง ใส่แว่นหนา ถือตำราเรียน ถูกสลัดทิ้งน้องน้ำเพชรเดินมาทักทายด้วยลุคสาวน้อยผมสั้น ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมออกตัวด้วยประโยคแรกที่คุยกัน

กฎหมายมีเสน่ห์ในสายตาของ “น้ำเพชร” ?

"เพราะคิดว่ามันสำคัญมากๆและเป็นกฎเกณฑ์ในสังคมด้วยและมันต้องใช้ในชีวิตประจำวันเยอะ เราเลยรูสึกว่ามันมีเสน่ห์ทำให้เราอ่านและชอบที่เราจะต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ"

หนอนหนังสือหรือเปล่า?

“ไม่ใช่หนอนหนังสือแต่ชอบเรียนหนังสือก็เลยตั้งใจเรียนหนังสือด้วย” ที่เลือกเรียนกฎหมายเพราะชอบมาตั้งแต่เด็ก จึงเป็นจุดการันตีแรกว่าเพราะใจรักและชอบส่งผลให้มีความสุขที่จะได้ลงมือทำ

อยากเป็น “ผู้พิพากษา” ?

“ความฝันแรก ฝันเดียว ตั้งแต่เด็ก เป็นอาชีพที่ทรงเกียรติมากและได้มอบความยุติธรรมให้กับสังคม” ซึ่งน้ำเพชรบอกว่า เธอจะเป็นผู้พิพากษาที่มีเมตตา ไม่ดุ

การเรียนนิติศาสตร์ด้วยตัวบทกฎหมายที่มีหลายมาตราทักษะการจำที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักนำไปคิดวิเคราะห์ น้ำเพชรจึงต้องใช้เคล็ดลับประจำตัว “จำได้ เข้าใจ ใช้เป็น” ซึ่งตรงนี้น้ำเพชรไม่หวง สามารถนำไปใช้ได้ทุกคน

“จำได้คือเราต้องจำตัวบทกฎหมายให้ได้แม่นยำ  เข้าใจคือต้องเข้าใจในตัวบทแล้วสามารถตีความกฎหมายได้ ใช้เป็นคือการนำไปปรับใช้กับข้อเท็จจริงได้”

ดูเหมือนจะง่ายแต่น้ำเพชรบอกว่า “ไม่ใช่”

“ยากสุดคือการใช้เป็นเพราะการปรับกับข้อเท็จจริงมันมีการยืดหยุ่น เราก็ต้องอ่านฎีกาเยอะๆจะต้องมีประสบการณ์ระดับหนึ่ง”

เธอบอกว่าถ้าจัดประเภท “เด็กเรียน” กับ เด็กเรียนปานกลาง” ขอจัดตัวเองให้อยู่ในประเภทเด็กเรียนแต่ไม่ได้เรียนตลอดเวลา ไม่ได้เป็นหนอนหนังสือ มีไปเที่ยวกับเพื่อน ดูหนัง ฟังเพลง ส่วนเวลาอ่านหนังสือจะอ่านครั้งละ 3-6 ชั่วโมง แต่ไม่ได้อ่านทุกวันเน้นอ่านสม่ำเสมอแต่จะมากหน่อยคือช่วงสอบ 

แต่อย่างที่บอกไปว่า น้ำเพชรเรียนปริญญาตรีพร้อมกับเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายการท่องจำหนังสือจึงมากกว่าคนอื่นที่สำคัญ เธอเรียนสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ แต่ด้วยตัวอย่างจาก คุณพ่อ คุณแม่ ที่อยู่ในสายกฎหมายทั้งคู่ ทำให้เธอชอบและมุ่งมั่นในเส้นทางสายนี้เช่นกัน และท่านทั้งสองก็สนับสนุนเธอเต็มที่

“จริงๆคุณพ่อคุณแม่ก็มีแนะนำค่ะ ว่าตอนแรกที่เรียนกฎหมายมันเป็นวิชาที่ท่องจำยากและตัวบทก็ทำความเข้าใจยาก ท่านก็แนะนำว่าควรอ่านยังไงหรือต้องทำความเข้าใจยังไง แต่พอเราเรียนไปหลังๆเราก็ทำความเข้าใจเองได้”

เคยท้อบ้างไหม?

“ไม่มีท้อ แต่มีเครียดบ้างในช่วงสอบเยอะๆ อ่านเยอะๆ ก็มีเครียดบ้าง เพราะเราวางแผนชีวิตชัดเจนว่าอยากเป็นผู้พิพากษา ก็เลยเป็นแรงผลักดันและทำให้มุ่งมั่นเพื่อทำให้ได้ รวมถึงครอบครัวที่คอยให้กำลังใจ สนับสนุน”

หลังจากรับพระราชทานปริญญาบัตรมหาบัณฑิต “น้ำเพชร” ตั้งใจจะเรียนต่อเนติบัณฑิตและจะใช้เวลาอีก 4 ปี จากนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะหาประสบการณ์เพื่อปูทางให้เธอก้าวไปสู่การสอบเป็น “ผู้พิพากษา”

ในตอนท้ายของการพูดคุยเลยอดถามไม่ได้ว่า เธอมีมุมมองต่อการบังคับใช้กฎหมายและการคุ้นชินกับการละเมิดกฎหมายของคนไทยในเรื่องเล็กๆน้อย เช่น กฎจราจร อย่างไร

“มันเป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายมากกว่าที่บางที่มันไม่ได้มีประสิทธิภาพเต็มร้อย มันต้องมีการปรับปรุงและพัฒนากันไป เพราะกฎหมายมีอยู่ในทุกอย่างของสังคมมันเกี่ยวข้องกันหมดจึงเป็นความสำคัญที่เราควรรู้ให้หมด”

และเธอกำลังเป็นอีกหนึ่งฟั่นเฟืองที่จะเข้าไปในวงการตราชั่งเพื่อพัฒนากฎหมายของไทยในอนาคต

ติดตาม Life Story ตอนอื่นๆ 

คุยกับคนหัวใจโขน...หลังถอดหัวโขน

ล่าฝันไปตามจังหวะดนตรี บนเส้นทางนักเต้น กับ "ทราย นภัส รอดบุญ"

“ยอมแลกเหงื่อ” เพื่อคำสัญญากับพ่อบนเส้นทาง “ลูกยาง” ของเด็กหนุ่มจากปากพนัง

ตามติดชีวิต“คู่หูห่อหมกฮวก” ผู้สร้างสีสันจนสะท้านเวที “The Voice 2018”

ถ้าไม่เป็นมะเร็งวันนั้น "ผู้หญิงคนนี้" อาจไม่ได้ยินเสียงหัวใจของตัวเองในวันนี้

มากกว่าฝันคือ ‘ลบคำสบประมาท’ ความในใจ “เล็ก The Voice”

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ