“นักวิชาการ” แนะ “ประชาธิปัตย์” เป็นฝ่ายค้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไชยันต์” ชี้ “ประชาธิปัตย์” เป็นฝ่ายค้าน เรียกความเชื่อถือ ด้าน“ศรีสมภพ” ย้ำ ร่วม “พลังประชารัฐ” ทำตกต่ำ

การพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ นำไปสู่การประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเกิดเป็นคำถามว่าทางเลือกที่พรรคประชาธิปัตย์จะใช้เป็นทางรอดคือแนวทางใด เรื่องนี้อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ เสนอแนะให้รักษาอุดมการณ์ แม้จะต้องเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว

นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองทางเลือกที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องเผชิญหลังจากนี้ เพราะเคยประกาศจุดยืนก่อนการเลือกตั้ง ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งไม่ทางจับมือกับพรรคเพื่อไทย หากยังยึดโยงอยู่กับนายทักษิณ ชินวัตร รวมถึงความแตกต่างกันของนโยบาย ดังนั้นทางเลือกของประชาธิปัตย์ ต้องยืนหยัดหลักการณ์ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ร่วมกับเพื่อไทยต่อไป และต้องประคองตัวให้ดี แม้ว่าจะเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวก็ตาม  หากทำเช่นนี้ประชาชนก็จะกลับมาเชื่อถือว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีหลักการณ์ ไม่เอนเอียงตามสถานการณ์

หากมีการกลับลำหลังจากคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่อาจหันไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นายไชยันต์บอกว่า อยากให้ตระหนักว่าเสียงที่สนับสนุนให้เข้ามาเป็น ส.ส. เพราะอุดมการณ์ของประชาธิปัตย์อย่างแท้จริง ถ้ากลับลำ อาจได้ใจคนในระยะสั้นเท่านั้น แต่จะเสียคนที่ยึดมั่นอุดมการณ์ในระยะยาว  และเห็นว่าคะแนนเสียงขณะนี้ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลของทั้งสองฝ่ายทำได้ยากขึ้น

นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี นักวิจัยสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มองว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ต้องการฟื้นคืนกลับมาต้องสร้างตัวเองจากการเป็นฝ่ายค้านก็อาจจะได้เปรียบ มีโอกาสที่สะสมสร้างเครดิตกลับคืนมาในระยะยาว แต่หากจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ อาจจะยิ่งตกต่ำลงกว่านี้ เพราะรัฐบาลที่สร้างขึ้นมาในขณะนี้ อาจมีอายุไม่ยาวนาน จึงเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องชิงโอกาสเป็นฝ่ายค้าน เพราะที่มีความโดดเด่น และเป็นฝ่ายปฏิเสธอำนาจเก่า

 

 

“อภิสิทธิ์” แถลงลาออก แสดงความรับผิดชอบ

“จาตุรนต์” ชี้ หาก ประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้าน เพื่อไทย พร้อมร่วมงานด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ