“เพื่อไทย-อนาคตใหม่” ไม่กังวล “งูเห่า” ในพรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพื่อไทย” ให้ ส.ส.ลงปฎิญาณ ด้าน “อนาคตใหม่” เชื่อ ว่าที่ส.ส.มีอุดมการณ์

ท่ามกลางสถานการณ์ขับเคี่ยวกันจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมือง 2 ขั้ว  ต่างฝ่ายต่างต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ที่เรียกว่า “งูเห่า” หรือ ส.ส.ในสังกัดของตัวเอง เปลี่ยนจุดยืนทางการเมือง  ล่าสุด พรรคเพื่อไทย ใช้วิธีให้ว่าที่ ส.ส.เขต ที่ชนะการเลือกตั้ง ลงนามในหนังสือคำปฏิญาณ เพื่อให้สัญญาว่าจะไม่สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี

นี่เป็นหนังสือคำปฏิญาณที่พรรคเพื่อไทย ให้ ว่าที่ ส.ส. ทุกคนลงนาม  โดยเนื้อหาคล้ายกับหนังสือที่ 6พรรคการเมืองร่วมลงนามเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า “สมาชิกพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันและให้คำรับรองว่า จะทำหน้าหน้าที่ สมาชิกพรรค และ ส.ส. โดยสุจริต ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีโดยเด็ดขาด ไม่ว่าในทางใด ๆ”

ทีมข่าว พีพีทีวี สอบถามกับว่าที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย บางคน ยืนยันว่า มีการลงนามหนังสือคำปฏิญาณดังกล่าวจริง พร้อมอธิบายว่าเป็นลักษณะของการให้คำสัญญา และไม่ได้มีการให้ลงนามในใบลาออกไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นข้อผูกมัดป้องกันการย้ายขั้วตามที่มีกระแสข่าว ก่อนหน้านี้  ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ไม่รู้สึกกังวลกับปรากฏการณ์งูเห่าภายในพรรค เหมือนกับที่หลายพรรคกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

สำหรับว่าที่ ส.ส.กรุงเทพ ที่เข้ามาลงนามคำปฏิญาณแล้ว ประกอบด้วย นายการุณ โหสกุล ว่าที่ ส.ส.เขต 10 ดอนเมือง  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ว่าที่ ส.ส. เขต 11 สายไหม  นายอนุสรณ์ ปั้นทอง ส.ส. เขต 12 บางเขน  นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ว่าที่ ส.ส. เขต 14 บึงกุ่ม-คันนายาว  นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ว่าที่ ส.ส. เขต 16 คลองสามวา  น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ว่าที่ ส.ส.เขต 18 ลาดกระบัง  นายวัน อยู่บำรุง ว่าที่ ส.ส. เขต 26 บางบอน และ นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ว่าที่ส.ส. เขต 29 ภาษีเจริญ เป็นต้น  ขณะที่ว่าที่ ส.ส. ต่างจังหวัด จะทยอยลงนามในคำปฏิณาณอย่างต่อเนื่อง

ด้านพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ระบุว่า จากการประกาศคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ของ กกต. ที่ปรากฏว่าจำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคอนาคตใหม่จะอยู่ที่ 80 คนขึ้นไป ซึ่งตรงกับที่พรรคคาดการณ์ไว้แต่แรก แม้ตัวเลขนี้จะทำให้ จำนวนรวมของ เสียง จากทั้ง 6 พรรคที่ลงนามสัตยาบัน ไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ ลดลง แต่มั่นใจว่าแนวร่วมผู้ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ต่ำกว่า 255 เสียง ขึ้นไป

ส่วนประเด็นที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความพยายามดูด ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ หรือในพรรคอนาคตใหม่อาจมีงูเห่าอยู่ โฆษกพรรคระบุว่ามั่นใจใน ส.ส.ของพรรค และเชื่อว่าอุดมการณ์จะสามารถรั้ง ส.ส.ของพรรคไว้ได้

พรรคอนาคตใหม่ยังคงเน้นย้ำให้ กกต.เปิดเผยคะแนนดิบเป็นรายหน่วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องการตรวจสอบ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าทำไมการเลือกตั้งครั้งนี้ถึงใช้เวลากว่าจะประกาศผลคะแนนดิบนานถึง 94 ชั่วโมง ทั้งที่เมื่อปี 2554 ใช้เวลาเพียงแค่ 7 ชั่วโมง รวมถึงจำนวนตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์ ทำไมแตกต่างจากตอนที่ กกต.ออกมาแถลงข่าวครั้งแรก ถึงเกือบ 5 ล้านเสียง

 

 

 

“เพื่อไทย” จับมือ 6 พรรค ลงสัตยาบรรณ หยุดสืบทอดอำนาจ

“มิ่งขวัญ” ลั่น รักษาคำพูด-จุดยืนการเมือง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ