เชียงใหม่อ่วม! หมอกควันขยับสูงอีกครั้ง พบไฟไหม้ป่ากว่า 131 จุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะช่วงปิดเทอมพ่อแม่ผู้ปกครองในพื้นที่ภาคเหนือที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ต้องดูแลเด็กให้เลี่ยงทำกิจกรรมนอกบ้านเพื่อป้องกันความเสี่ยงสูดฝุ่น ส่วนจ.เชียงใหม่พบจุดความร้อน 131 จุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ เช้าวันนี้ 29 มี.ค. 2562  มีหมอกควันไฟป่ากลับมาปกคุมหนาแน่นอีกครั้ง จนไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ ส่วนเส้นทางต่าง ๆ ที่เข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง เหลือไม่ถึง 300 เมตร  เจ้าหน้าที่ต้องพ่นละอองน้ำให้เกิดความชื้น เพื่อช่วยดูดซับลดหมอกควัน 

ล่าสุดได้เกิดไฟป่าลุกไหม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้อยู่บนภูเขาสูงและเป็นพื้นที่ห่างไกล จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถดับได้  เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าพื้นที่เข้าไปดับไฟ เพื่อลดกลุ่มควันแต่เป็นไปด้วยยากลำบาก ไม่มีเส้นทางเป็นป่าทึบและหน้าผาสูง

ขณะที่ภาคเหนือวันนี้พบจุดความร้อนมากถึง 391 จุด พบที่จ.เชียงใหม่มากที่สุด 131 จุด รองลงมาเป็นจ.แม่ฮ่องสอน 127 จุด   เชียงราย 77 จุด พะเยา 29 จุด น่าน 11 จุด  ลำปาง 10 จุด ลำพูน 9 จุด แพร่ 4 จุด และ ตาก 3 จุด

มลพิษฝุ่นเชียงใหม่เกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 9

เชียงใหม่ยังวิกฤต ฝุ่นพิษที่ 1 ของโลก 6 วันติด

ทุบสถิติ !! “เชียงใหม่” ค่า PM2.5 สูง อันดับ 1 ของโลก  

กรมควบคุมมลพิษ เผยค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นขอความร่วมมืองดเผา

ส่วนสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือโดยรวม วันนี้พบว่า ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ ดี – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 7 พื้นที่ สีเหลือง 5 พื้นที่ สีเขียว 2 พื้นที่ และสีแดง 2 พื้นที่

กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ขณะที่ข้อมูลจากดาวเทียม Terra และ Aqua ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจิสด้า พบจุดความร้อน หรือ hotspot ทั้งประเทศ 144 จุด แบ่งเป็นภาคเหนือ 65 จุด ภาคกลาง 36 จุด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 32 จุด ภาคตะวันออก 6 จุด และภาคตะวันตก 4 และภาคใต้ 1 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่เกษตร

ปิดเทอมฝุ่นเพียบ! กรมอนามัย แนะผู้ปกครองดูแลเด็กเล่นนอกบ้าน

ด้านแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ภาคเหนือยังประสบวิกฤติปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินมาตรฐาน ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยกลุ่มที่ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคหัวใจ และกลุ่มเด็กซึ่งช่วงนี้ปิดเทอม ทำให้เด็กมีเวลาทำกิจกรรมนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น เช่น การวิ่งเล่น กระโดด ปีนป่าย ทั้งที่สนามเด็กเล่น สนามกีฬา และลานกิจกรรม

พ่อแม่ ผู้ปกครองควรตรวจสภาพอากาศ หากมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินมาตรฐาน ควรเปลี่ยนให้เด็กทำกิจกรรมในบ้านแทน หากเลี่ยงไม่ได้ ควรให้เด็กสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากปอดของเด็กยังพัฒนาไม่เต็มที่ อัตราการหายใจถี่กว่าผู้ใหญ่ และเด็กยังมีภูมิต้านทานต่ำ โอกาสที่เด็กจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กจึงมากกว่าผู้ใหญ่ สำหรับเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับปอดและหรือโรคหัวใจให้พกยาติดตัวเสมอ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ