วิษณุแจงช่วย กกต.บัตรเขย่งมีมานานปชช.สับสนถือเป็นปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายอธิบายความหมายของ บัตรเขย่ง ว่ามีมานานแล้ว เป็นคำศัพท์ที่ใช้ในกระทรวงมหาดไทย แต่ประชาชนสับสน ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนองค์การนักศึกษาหลายสถาบัน เรียกร้องให้ กกต. รับผิดชอบด้วยการลาออก หรืออาจบานปลายเป็นการชุมนุมประท้วง นายวิษณุบอกให้ไปถามฝ่ายความมั่นคงว่าทำได้หรือไม่

เมื่อวันที่ (29 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ใช้ความหมายของจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้ง เรียกว่า “บัตรเขย่ง” เป็นคำศัพท์ที่มีมานาน  โดยส่วนตัวรู้จักมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ หมายความถึงตัวเลขที่ไม่ตรงกัน จึงเรียกว่าบัตรเขย่ง อีกทั้งเป็นศัพท์ที่กระทรวงมหาดไทยใช้กัน เมื่อ กกต.มาใช้ อาจทำให้หลายคนเกิดความสับสน และ กกต. ได้ชี้แจงว่ามีบัตรเขย่ง 9 ใบ หากมีบัตรเขย่งจำนวนมาก ก็ถือว่าผิดปกติ แต่หากมี 9 ใบ ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ไม่ขอแสดงความเห็นกรณีที่องค์การนักศึกษาหลายสถาบันออกมาเรียกร้องให้ กกต.แสดงความรับผิดชอบต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วยการลาออก จะทำให้สถานการณ์กลับไปสู่ความวุ่นวายหรือไม่ เพราะหากตอบไปว่าเป็นห่วง หรือไม่เป็นห่วง ก็ไม่เป็นผลดีและหากนักศึกษาจะนัดชุมนุมต้องไปถามความชัดเจนจากฝ่ายความมั่นคงว่าทำได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าขณะนี้ มี พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ บังคับใช้อยู่แล้ว และ กกต.ชุดนี้ ไม่มีกฎหมายพิเศษใดที่จะคุ้มครองในกรณีที่ถูกยื่นถอดถอน และส่วนตัวไม่มีข้อเสนอแนะการทำหน้าที่ของ กกต.และไม่ขอตอบว่า กกต.ชุดนี้เป็นมืออาชีพในการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งหรือไม่

กกต.แจงปมเลขผู้ใช้สิทธิกับ บัตรถูกใช้ ไม่ตรงกัน เพราะเกิดกรณี "บัตรเขย่ง"

บัตรเขย่งคืออะไร กกต. ไขข้อข้องใจ

“อดีตกกต.” เผย "บัตรเขย่ง" มีจริง ใช้มาตั้งแต่ 2475

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ