"ไพบูลย์" เชื่อตั้งรัฐบาลได้ 270 เสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางสถานีโทรทัศน์ PPTVHD36 จัดรายการในตอน สงคราม “ความชอบธรรม” ในศึกชิงตั้งรัฐบาลของ “เพื่อไทย – พลังประชารัฐ” โดยมีผู้ร่วมรายการคือนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อชาติ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การเมืองคงไม่ถึงทางตันเพราะการเมืองไม่ใช่ระบบสองพรรค  แต่หลังรัฐธรรมนูญ 2560  เป็นเรื่องของระบบหลายพรรค เป็นรูปแบบการทำงานที่ต่างกัน หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ไม่ถึงก็ต้องเจรจาหาทางออกเพื่อให้ประเทศเดินหน้า เป็นเรื่องดีทีจะทำให้มีโอกาสพูดคุยกัน  เป็นเรื่องดี  ก็เป็นคนไทยกันทุกคนไม่ใช่หรือ

เรื่องเลือกตั้งใหม่ หรือการเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น นายไพบูลย์กล่าว่า ที่อยากให้เลือกตั้งใหม่เพราะมันผิดพลาดไปแล้วอย่างพรรคเพื่อไทย ที่อยากส่งให้ครบ แต่ไปถามพรรคอื่นไม่มีใครอยากให้เลือกตั้งใหม่  และขืนเลือกใหม่ กกต. ก็โดนฟ้อง 

“ผมเห็นทุกครั้งบางพรรคแพ้ก็อยากให้เลือกตั้งใหม่ แต่เรื่องที่ กกต. มีปัญหาเขาก็อธิบายได้หมด แต่สิ่งที่อยากให้สังคมมองคือ เรากำลังเคลื่อนเข้าไปอย่างมั่นคง เป็นไปตามระบบแล้ว  ถึงเวลาติดก็เป็นธรรมดาของการเมือง  ลองเทียบกับปี 2557  จะลุกฮือคงไม่มีใครกล้า เพราะผมไม่อยากให้ใครถูกยุบพรรคหรอก”

นายไพบูลย์กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของฝั่งพลังประชารัฐว่า  “เดี๋ยวรอดู 270 มาแน่ พอถึงทางตันจริง ทุกคนก็คิดได้เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ถ้าไม่ได้  พล.อ.ประยุทธ์ก็ทำหน้าที่ไปก่อน จนกว่าจะคุยกันได้ ไม่มีเลือกตั้งใหม่ ผมพูดไม่ผิดหรอก”

เรื่องงูเห่า มันก็โหวตในสภา แล้วเบื้องหลัง  เราต้องมองใหม่ ตอนนี้มีหลายพรรค ในแต่ละพรรคก็มี ส.ส. ที่มาจากหลายทางและมีเอกสิทธิของตัวเอง  และกระบวนการก็ดำเนินการในรัฐสภา ว่าจะเลือกใคร หากผลออกมาแล้วใครได้เกินกึ่งหนึ่งก็เป็นนายกฯ หากไม่ถึงก็ตั้งไม่ได้ ไม่ใช่ว่าตั้งไม่ได้ประเทศมันจะติดล็อกเดินไม่ได้เมื่อไหร่  ใครๆเขาก็ทำกันอย่างนี้ ที่สำคัญคือไม่มีหรอกจะไปเลือกตั้งกันใหม่ คนทั้งประเทศไม่มีใครเอาด้วย

ด้านนายจตุพรระบุว่า  แม้จะมีการแจกใบแดง ใบเหลือง ใบส้ม ก็จะไม่เปลี่ยน เพราะคนจะไม่เทคะแนนไปอีกฝั่ง   ที่ผ่านมางูเห่าเกิดจากรัฐบาลชุดแรกไปแล้ว และมีรัฐบาลชุดที่สองจึงมีงูเห่า แต่หากเลือกตั้งเสร็จแล้วมีงูเห่าทันทีจะเป็นครั้งแรกของไทย

“กกต. เป็นปัญหาใหญ่  ระหว่างวันที่ 24 และ 28 ตัวเลขห่างกัน 4ล้านเศษ   คนเรามันจะผิดหลงกันได้ขนาดนี้เหรอ  หากดูจากที่ผ่านมาการเลือกตั้งเป็นโมฆะเป็นได้ตลอดเวลา  หากประเทศไทยมีประชาธิปไตย มันต้องมี 62/2   กกต. เสื่อมสุดๆ  การนับคะแนนที่หน่วย ใช้เวลาถึง 4 วันถึงประกาศคนละตัวเลข     จริงๆต้องประกาศ ณ วันนั้นเลย  ณ เวลานี้เป็นเงื่อนไขและมีข้อพิรุธมากมาย”

นายจตุพรกล่าวว่า ส่วนเรื่องตัวเลข 270  ที่นายไพบูลย์พูดมีทางเดียวคือไปปล้นพรรคอื่นเขามา

การเขียนรัฐธรรมนูญให้ทำความเลว โดยอ้างเอกสิทธิ์ การไปปล้นสมาชิกพรรคอื่นเขา  ประชาชนเลือกสมาชิกคนดังกล่าวเพราะคิดว่าจะปฏิบัติตาแนวทาที่ประกาศกันไว้ แนวนี้เป็นแนวทางพระเทวทัต   หากเป็นเช่นนี้ ต้องให้น้ำเกลือทุกวัน เพราะถูกประณามหยามเหยียด   ที่เราเรียกร้องกันมาคือความชอบธรรม และการปล้นสมาชิกคือความชอบธรรมหรือ

 

นายไพบูลย์แย้งว่า “ตอนนี้พูดกันแต่ตัวเลข มโนกันหมด   คุณจตุพรเป็นเจ้าของคุณธรรมเจ้าของประชาธิปไตยใช่ไหม”

นายจตุพรจึงสวนว่า “ผมเองแยกแยะได้ ทางใดคือพระพุทธเจ้า ทางใดคือทางเทวทัต”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ