ไม่ท้อ! นายกฯอังกฤษ จ่อยื่นแผน เบร็กซิท ให้สภาโหวตรอบ 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมยื่นแผนการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ให้สภาพิจารณา เป็นรอบที่ 4 แม้จะถูกโหวตคว่ำมาแล้วถึง 3 ครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ผู้นำอังกฤษ และ คณะมนตรีกำลังพิจารณา นำแผนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ที่เทเรซา เมย์ ตกลงไว้กับผู้นำยุโรป กลับมาให้สภาผู้แทนราษฎรพิจาณาเป็นรอบที่ 4 หลังเมื่อวานนี้ที่ประชุม สภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ลงมติ 344 ต่อ 286 เสียง ไม่เห็นชอบแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้มติดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่แผนเบร็กซิทซึ่งเสนอโดยฝ่ายรัฐบาลถูกสภาคว่ำไป ทำให้ อังกฤษไม่สามารถทำตาม เส้นตายของสหภาพยุโรปที่อนุญาตให้เลื่อนการออกจากสหภาพยุโรปแบบมีข้อตกลงจากวันที่ 29 มี.ค. ไปเป็นวันที่ 22 พ.ค แต่มีเงื่อนไขว่าสภาอังกฤษต้องลงมติเห็นชอบข้อตกลงที่รัฐบาลอังกฤษทำไว้ให้ได้ก่อน

โดย เมย์ จะมีเวลาไปถึงวันที่ 12 เม.ย นี้ เพื่อหาทางขยายเวลาเจรจากับสหภาพยุโรป เพื่อหลีกเหลี่ยงการออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง  ขณะที่ทางคณะกรรมาธิการยุโรปเตือนว่าตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงที่อังกฤษจะต้องออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 เม.ย.นี้

นายกฯอังกฤษพร้อมลาออก แลกสภาไฟเขียวแผน “เบร็กซิท”

สำหรับในวันจันทร์นี้ ส.ส. อังกฤษจากทุกพรรคจะลองเสนอแผนเบร็กซิทของตัวเอง นอกเหนือจากแผนของฝ่ายรัฐบาล เพื่อเป็นการหยั่งเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกสภา โดยแหล่งข่าวในรัฐบาล ระบุว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการนำเสนอแผนของ ส.ส. ที่ได้รับการสนับสนุนมากที่สุดในการหยั่งเสียง ประกบไปกับแผนของฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้ที่ประชุมตัดสินใจว่าจะเลือกแผนใด

 

รูปภาพ : MARK DUFFY / UK PARLIAMENT / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ