วิกฤต !! ภาคเหนือ หมอกควัน หนักสุดในรอบ 5ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายหน่วยงาน เร่งช่วยเหลือ หลัง ภาคเหนือ PM2.5 ทะลุสูงกว่า 300 ไมโครกรัม ส่งผล สุขภาพประชาชน

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือยังเข้าขั้นวิกฤต หนักที่สุดในรอบกว่า 5 ปีที่ผ่านมา ในหลายพื้นที่ยังมีจุดฮอตสปอตในระดับสีแดงที่ส่งผลต่อสุขภาพ

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ยังเข้าขั้นวิกฤตหนักที่สุดในรอบกว่า 5 ปี พบว่ามีหมอกควันหนาทึบปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ และอำเภอรอบนอก มีรายงานข้อมูลจากดาวเทียมพบว่าจุดฮอตสปอตหรือจุดความร้อนจากการเผา และไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ 1,151 จุด หนักสุดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีมากกว่า 400 จุด รองลงมาเป็นเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และน่าน

อย่างไรก็ตามจากรายงานค่ามลพิษจากฝุ่นละอองฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจากข้อมูลของ เว็บไซต์ www.airvisual.com พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศจากหัวเมืองใหญ่จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกพบว่าค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ พุ่งสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกอยู่ในระดับผลกระทบหนักที่สุดกับร่างกายมนุษย์

ส่วนที่บริเวณหน้าด่านพรมแเดนไทย-เมียนมาร์ ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงมีหมอกควันไฟปกคลุมอย่างหนาแน่น โดยกรมควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดสภาพฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM2.5 ทะลุขึ้นไปสูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ตลอดจนนักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันอันตรายจากฝุ่นละอองดังกล่าว

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงาน 8 จังหวัดภาคเหนือคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานทั้ง 8 จังหวัดแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ริมทางหลวงอย่างเคร่งครัด ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควันปกคลุมพื้นที่

ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ระดมรถฉีดพ่นน้ำพร้อมรถบรรทุกน้ำจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฉีดพ่นเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศในพื้นที่ที่ประสบปัญหาหมอกควัน พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมป้องกันไฟป่าและแก้ไขปัญหาหมอกควันเชิงรุก ทั้งการกำหนดกติกาชุมชน เพื่อจัดระเบียบพื้นที่และช่วงเวลาห้ามเผาให้เหมาะสมตามสภาพความเสี่ยงภัย สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป

ส่วนคณะวิศวกรรมศาตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำคลิปสร้างเครื่องฟอกอากาศชนิดกรองฝุ่นละอองขนาด PM2.5 ได้เสร็จภายใน 10 วินาทีเท่านั้นใช้งบประมาณไม่เกิน 1,500 บาท สำหรับประชาชนที่ต้องการเครื่องฟอกอากาศใช้ในครัวเรือนราคาถูก โดยอุปกรณ์หลักมี 2 อย่างคือ ใช้กรองแบบท่อกลมคุณภาพดีของเครื่องกรองอากาศยี่ห้อหนึ่ง ที่มีขายทั่วไปในตอนนี้ เลือกแบบที่สามารถกรองฝุ่นขาด PM2.5 ได้ ราคาอยู่ที่ประมาณ 600-900 บาท อีกชิ้นคือพัดลมดูดอากาศ ที่ใช้ตามบ้านเรือน และห้องน้ำ ขนาด 6 นิ้ว 1 ตัว ราคาประมาณ 300-500 บาท เพียงแค่คว่ำหนัาพัดลมดูดอากาศ เพื่อให้ดูดอากาศผ่านที่กรองอากาศ เสียบปลั๊กเปิดสวิท ก็สามารถใช้งานได้แล้ว และยังพิสูจน์ด้วยการเปิดเครื่องวัดคุณภาพอากาศหลังจากผ่านการกรองอากาศแล้ว ซึ่งตัวนี้จะใช้ได้ผลกับห้องที่ปิดมิดชิด ขนาดพื้นที่ประมาณ 20-30 ตารางเมตร หรือขนาดห้องนอน 1 ห้อง ถ้าหากห้องใหญ่ก็ใช้หลายเครื่องเพิ่มตามสัดส่วน และหากต้องการเปิดใช้เพื่อลดเสียงดังของการทำงานใบพัดของพัดลม ก็แนะนำให้ซื้อเครื่องดิมเมอร์ หรือเครื่องปรับระดับไฟฟ้ามาใส่เพื่อปรับความเบา-แรงของเครื่อง ก็จะช่วยลดเสียงดังรบกวนลงได้ แต่ก็ไม่แนะนำให้เปิดทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนหรือนานต่อเนื่องให้พักเครื่องบ้างตามความเหมาะสม

ด้านคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แนะประชาชนในในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเขตภาคเหนือ ให้นํามาตรการฉุกเฉิน ด้านผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป ปฏิบัติดังนี้ 1. ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านหรืออาคารที่มีระบบฟอกอากาศ 2. ควรงดกิจกรรรมนอกอาคารทุกชนิด จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น 3. กรณีที่พักอาศัยไม่มีระบบฟอกอากาศ ควรไปอยู่ในสถานที่ที่ภาครัฐจัดหา ที่สาธารณะที่มีระบบฟอกอากาศ 4. หากมีความจำเป็น ไม่สามารถปฎิบัติข้อ 1-3 ได้ ควรออกนอกพื้นที่เสี่ยง หรือใช้หน้ากาก N95 โดยขอให้ใส่ตลอดเวลา จนกว่าคุณภาพอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ม.เชียงใหม่ ประกาศงดการเรียนการสอน 14-15 มี.ค. หนีวิกฤตฝุ่น

5จังหวัดเหนือวิกฤต ค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน

พิษหมอกควันทำชาวบ้านเริ่มป่วย

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ